Thứ Sáu, 29/03/2024 12:49 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Phú Yên đủ điều kiện xây dựng công viên địa chất toàn cầu

(ANTV) - Sau thời gian làm việc, khảo sát tại các địa điểm đặc trưng về địa chất, các di sản văn hoá tại Phú Yên, Đoàn công tác của mạng lưới công viên địa chất toàn cầu do ông Guy Martini, Tổng thư ký Mạng lưới công viên địa chất toàn cầu, Chủ tịch Hội đồng công viên địa chất toàn cầu, đã nhận định tỉnh Phú Yên có đầy đủ điều kiện tiến hành lập hồ sơ xây dựng công viên địa chất toàn cầu trình UNESCO.

Đoàn khảo sát đã đi khảo sát gần 20 địa điểm tiêu biểu tại Phú Yên như: gành Đá Đĩa, hòn Yến, bãi Môn - mũi Điện, gành Ông (bãi Xép), tháp Nhạn, chùa Đá Trắng, di chỉ khảo cổ văn hóa Sa Huỳnh Gò Ốc... Thực tế khảo sát các địa điểm trên cho thấy nhiều vùng ở Phú Yên có đặc điểm địa chất nổi bật, cho thấy sự hình thành và hoạt động của núi lửa tạo nên từ trên 100 triệu năm trước đây. Điều đặc biệt khu vực mỏ diatomite xã An Xuân, đoàn khảo sát tìm thấy dấu vết của những chiếc lá hoá thạch nằm sâu trong lòng đất, giúp chúng ta có thể nhìn lại quá khứ khoảng 10 triệu năm trước tại khu vực này.

PGS,TS Trần Tân Văn- Viện trưởng Viện khoa học địa chất và khoáng sản Việt Nam cho biết: "Qua nghiên cứu sơ bộ chúng tôi cũng đã nhận diện được những giá trị di sản địa chất có thể tầm cỡ quốc tế thí dụ như hoạt động của đới đứt gãy sông Ba. Đó là đới đứt gãy rất lớn và đã từng hoạt động rất tích cực, bắt đầu cách ngày nay khoảng 250 triệu năm trước và vẫn còn liên tục đến ngày hôm nay. Kết quả của nó là hình thành các trũng, hồ lớn, trong những trũng, hồ đó hình thành nên loại khoáng sản mà rất thú vị là có quy mô rất lớn tầm cỡ Việt Nam và quốc tế."

Bên cạnh di sản về địa chất, Phú Yên còn còn sở hữu nhiều di sản văn hoá vật thể và phi vật thể, những vùng đa dạng sinh rất độc đáo, phong phú và đa dạng. Tất cả những điểm này cho thấy Phú Yên có đủ điều kiện để xây dựng công viên địa chất toàn cầu.

Ông Guy Martini - Tổng thư ký mạng lưới công viên địa chất toàn cầu cho biết: "Các bạn đang muốn xây dựng một công viên địa chất, hiện tại quyết định nằm trong tay những người lãnh đạo để có thể thông qua hay không. Nếu quyết định đúng đắn thì chúng tôi có thể tưởng tượng chỉ trong vòng 2 năm thôi, Phú Yên hoàn toàn có khả năng trở thành công viên địa chất được UNESCO công nhận. Thách thức này hoàn toàn có thể vượt qua và Mạng lưới công viên địa chất toàn cầu luôn mở rộng vòng tay với Phú Yên.

Các chuyên gia trong đoàn khảo sát cũng cho biết, công viên địa chất toàn cầu không phải là một danh hiệu mà là một danh hiệu sống được vận hành liên tục và có sự tham gia của cả hệ thống chính trị. Tham gia hệ thống này, sẽ tạo ra luồn sinh khí mới, những giá trị cho kinh tế, xã hội địa phương. Ông Guy Martini cũng khuyến nghị những việc Phú Yên cần làm, đồng thời đưa ra một lộ trình thực hiện khá nghiêm ngặt từ nay đến 7/2021 nếu Phú Yên tham gia vào hệ thống này.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm