(ANTV) - Ngay sau khi phát hiện ca mắc COVID-19 số 268 sinh sống tại thôn Pín Tủng, xã Phố Là, huyện Đồng Văn, trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, từ 9 giờ ngày 22/4, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Đồng Văn đã ký quyết định phong tỏa toàn bộ khu vực thị trấn Đồng Văn với hơn 7000 dân để phòng chống dịch Covid-19. Cùng với các ban ngành, lực lượng khác, Công an huyện Đồng Văn căng mình bám trụ các chốt cách ly trên địa bàn thực hiện nhiệm vụ.
Tại chốt kiểm dịch huyện Đồng Văn thuộc xã Vần Chải - chốt cửa ngõ, thuộc địa bàn giáp ranh giữa hai huyện Yên Minh và Đồng Văn được lực lượng Công an huyện túc trực 24/24 giờ.
Hiện tại, CBCS của Công an huyện tham gia ở 7 chốt trọng điểm khác bao quanh thôn Pín Tủng, xã Phố Là để dựng chốt chặn và triển khai nhiệm vụ “nội bất xuất, ngoại bất nhập”, không để bà con đi vào và ra nơi tâm dịch. Quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ, tất cả CBCS phải thực hiện tốt 3 yêu cầu để tránh lây nhiễm khi tiếp xúc trực tiếp là đeo khẩu trang, giãn cách cự ly trên 2m, không tiếp xúc quá lâu trên 10 phút. Khó khăn hơn trong thực hiện nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát dịch là những chốt nằm ngay khu vực giáp biên giới. Ở đây, việc dựng lán trại làm nhiệm vụ hoàn toàn chỉ có thể dựa vào hốc của các vách núi đá.
Có mặt tại tâm dịch thôn Pín Tủng những ngày này mới hiểu, những khó khăn không ít nhưng CBCS Công an huyện Đồng Văn luôn thể hiện một quyết tâm rất cao, khắc phục mọi khó khăn về thời tiết, địa thế, địa hình với tinh thần vì nước quên thân, vì dân phục vụ, thực hiện tốt yêu cầu “4 tại chỗ”, nỗ lực hết sức để cùng chung sức đóng góp tích cực vào công tác phòng chống dịch trên địa bàn, sớm đưa cuộc sống của bà con vùng cao trở lại nếp sống sinh hoạt bình thường hàng ngày.
Khám bệnh giữa mùa dịch là điều mà nhiều người lo ngại bởi nguy cơ lây nhiễm Sars CoV 2 cao. Việc triển khai khám trực tuyến phần nào giúp người dân yên tâm hơn, nhưng vẫn đảm bảo trao đổi trực tiếp với bác sĩ và được chẩn đoán, hỗ trợ tư vấn bệnh từ xa; đồng thời thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số trong y tế.
Một trong những buổi khám trực tuyến giữa các bác sĩ bệnh viện quận 2, TP.HCM. Những ngày qua, bệnh viện đã khẩn trương củng cố hệ thống công nghệ thông tin, tập huấn cho bác sĩ để triển khai khám trực tuyến tại nhà cho người dân. Một nhân viên y tế sẽ trực tiếp đến nhà người bệnh, hướng dẫn cài đặt và kết nối với các chuyên gia theo các chuyên khoa khác nhau có thể khám, hội chẩn và ra chỉ định điều trị cho bệnh nhân.
Bác sĩ Trần Văn Khanh, Giám đốc Bệnh viện Quận 2, TP.HCM cho biết: Hiện nay đối với nhu cầu của người dân khá lớn, việc ứng dụng công nghệ thông tin giúp hạn chế chăm sóc bệnh nhân thuận lợi nhất nhưng vẫn đảm bảo chất lượng điều trị.
Trực tuyến ở đây có khác hơn là trước đây khám tại nhà thì chúng tôi có 1 bác sĩ 1 điều dưỡng cho toa khám cận lâm sàng. Giờ chúng tôi hạn chế tối đa người dân đến khám tại cơ sở khám chữa bệnh. Chúng tôi kết nối 1 nhân viên y tế thay vì 2 nhân viên y tế, vì nhu cầu lớn thì cử nhiều nhân viên quá thì không đảm bảo người chống dịch tại đơn vị. Ban điều phối sẽ cử người đúng chuyên khoa đến nhà người dân, qua phần mềm kết nối với chuyên khoa và kết nối với bệnh viện để ra hội chẩn khám và điều trị tốt nhất cho người dân.
Việc khám trực tuyến cho bệnh nhân sẽ được sàng lọc và đảm bảo đúng bệnh. Sau khi đơn vị điều phối tiếp nhận thông tin, các trường hợp nhẹ, bệnh ổn định sẽ được chỉ định thuốc mà không phải đến cơ sở y tế. trường hợp bệnh nhân mãn tính, bệnh nhân nặng sẽ được nhân viên y tế đến tại nhà, đồng thời kết nối với các chuyên gia để khám và hội chẩn trực tuyến qua cuộc gọi video, giúp bác sĩ đánh giá tốt hơn về diễn tiến của bệnh nhân.
Bác sĩ Trần Văn Khanh, Giám đốc Bệnh viện Quận 2, TP.HCM cho biết thêm: Qua ứng dụng công nghệ thông tin này thì mình quan sát được bệnh nhân, người nhà có thể trao đổi với chuyên gia, bác sĩ về những lo lắng băn khoăn kể cả chế độ ăn uống v.v. qua tìm hiểu thì bệnh nhân cũng như người nhà hài lòng về hoạt động này.
Bà Nguyễn Thị Vinh, người dân thành phố cho biết: Tôi thấy khám trực tuyến đối với nội khoa là tốt, bởi vì mình đi trực tuyến với bác sĩ, nói không hết lời. Bởi vì khi mình gặp trực tiếp mình không dám nói, ngại cái này, ngại cái kia. Còn nói trên điện thoại thì rất dễ.
Nhân viên thì rất tốt. Nói chung nhân viên y tế làm thế nào để người ta thấy thoải mái thì bệnh người ta xuống, nếu người ta không hài lòng thì bệnh người ta sẽ khỏe. nên mình phải biết thương bệnh nhân. Thầy thuốc như mẹ hiền. nếu thái độ thân thiện thì bớt hết 5 phần rồi.
Bác sĩ Trần Văn Khanh, Giám đốc Bệnh viện Quận 2, TP.HCM chia sẻ: Hiện nay chúng tôi mang tính chất phục vụ là chính. Một số bệnh nhân trên 80 tuổi hoặc là các bệnh nhân có bệnh lý, chủ yếu là hỗ trợ được hưởng chế độ bảo hiểm theo quy định.
Để phòng chống dịch Covid 19, hầu hết các bệnh viện tại Tp.HCM đều cho bệnh nhân đăng ký khám hẹn giờ qua điện thoại hoặc các ứng dụng trên điện thoại thông minh nhằm tránh tập trung đông người, tránh lây nhiễm mà còn giúp ngành y tế thành phố tiếp cận dần với y tế thông minh, giảm mật độ khám chữa bệnh tại bệnh viện./.