Thứ Tư, 08/05/2024 18:32 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Phòng chống dịch tả lợn châu Phi trên tuyến biên giới

(ANTV) - Lạng Sơn là tỉnh thứ 17 công bố có dịch tả lợn châu Phi, trước thực trạng đó,  UBND tỉnh đã ra quyết định thành lập 8 chốt kiểm dịch nhằm kiểm soát việc vận chuyển động vật, sản phẩm động vật, ngăn chặn và phòng chống dịch bệnh này. Cùng với đó, tại các tuyến biên giới, lực lượng chức năng đã bố trí hóa chất, các trang thiết bị và tuyên truyền sâu rộng đến người dân để hạn chế có hiệu quả nguy cơ xâm nhiễm dịch tả lợn Châu Phi vào Việt Nam. 

Tại cửa khẩu Chi Ma, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn, với phương châm " phòng bệnh hơn chữa bênh" lực lượng kiểm dịch thuộc Chi cục kiểm dịch vùng động vật Lạng Sơn đã chuẩn bị sẵn sàng từ các trang thiết bị đến hóa chất.

Ông Lương Võ Cường - Trạm trưởng trạm kiểm dịch động vật Chi Ma, tỉnh Lạng Sơn cho biết: Ở đây chúng tôi cũng được trang bị các dụng cụ mà lấy mẫu rồi các máy phun khử trùng, khẩu trang rồi các loại trang thiết bị để cán bộ cũng như nhân viên để đảm bảo khi thực hiện nhiệm vụ lấy được kết quả tốt nhất trong công tác phòng ngừa. Ban ngày thì trực ở đây và buổi tối cũng có cán bộ trực khi có đối tượng hoặc hàng hóa nhập lậu và được các lực lượng bắt lại thì chúng tôi phối hợp tiến hành lấy mẫu và tiêu hủy tại khu vực cửa khẩu

Còn tại cửa khẩu Tân Thanh, người dân 2 bên biên giới được các lực lượng chức năng tuyên truyền bằng việc phát tờ rơi tới tận tay người dân.

Theo ông Chu Nguyên Thạch, Chi cục trưởng Chi cục kiểm dịch động vật vùng Lạng Sơn: Thiện công điện của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản Ngành nông nghiệp  và PTNT, của UBND tỉnh. Chi cục đã chỉ đạo các Trạm kiểm dịch cửa khẩu tăng cường công tác phối hợp giữa các lực lượng trong công tác kiểm tra kiểm soát, đồng thời tích cực tuyên truyền cho bà con không buôn bán vận chuyển động vật, đặc biệt là lợn và sản phẩm của lợn không rõ nguồn gốc qua biên giới, qua đó bà con cũng tăng cường nhận thức về sự nguy hiểm của bệnh dịch tả lợn Châu Phi.

Lạng Sơn là một trong những tỉnh có nhiều cửa khẩu, đường mòn, lối mở tiếp giáp với Trung Quốc nên nguy cơ lây nhiễm dịch tả lợn Châu Phi qua biên giới thông qua việc vận chuyển, nhập lậu lợn và lưu hành các sản phẩm từ thịt lợn bị nhiễm bệnh là rất cao. Vì vậy mỗi cư dân biên giới sẽ là những tuyên truyền viên, nâng cao nhận thức phòng chống dịch bệnh của người dân

Bà Lăng Thị Nỉnh, Khu Kéo Kham, thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, Lạng Sơn cho biết: Tôi cũng thấy các lực lượng chức năng đến tuyên truyền và tôi cũng tuyên truyền cho bà con trong khu phố không vận chuyển thịt lợn, gia cầm từ Trung Quốc mang về  Việt Nam, bởi vì những bệnh này nó rất nguy hiểm với người dân

Thời gian tới, Lạng Sơn sẽ tăng cường kiểm soát vận chuyển hàng hóa qua đường mòn lối mở và cửa khẩu, tổ chức điểm chốt chặn 24/24.

Với khu vực đã xảy ra dịch sẽ tăng cường biện pháp khoang vùng, chống dịch, hạn chế mức thấp nhất và không để dịch bệnh lây lan./.

Tin mới nhất

Đẩy lùi tà đạo khỏi vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đẩy lùi tà đạo khỏi vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Xã hội 08/05/2024

(ANTV) - Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Điện Biên xuất hiện một số tà đạo, hiện tượng tín ngưỡng mới, có nguồn gốc từ nước ngoài, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống văn hóa cũng như tình hình phát triển kinh tế - xã hội, an ninh trật tự.

Israel bảo vệ quyết định tấn công Rafah

Israel bảo vệ quyết định tấn công Rafah

Thế giới 08/05/2024

(ANTV) - Giới chức Israel khẳng định, cuộc tấn công bộ binh vào thành phố Rafah ở cực Nam Gaza chỉ là quân sự hoạt động hạn chế, đồng thời đổ lỗi cho lực lượng Hamas thiếu hợp tác khiến cho cục diện leo thang. Về phần mình, Hamas cảnh báo không thể có thỏa thuận trao đổi con tin, nếu cuộc tấn công vào Rafah còn tiếp diễn.

Tổng thống Nga ký sắc lệnh đầu tiên sau nhậm chức

Tổng thống Nga ký sắc lệnh đầu tiên sau nhậm chức

Thế giới 08/05/2024

(ANTV) - Ngay sau lễ tuyên thệ nhậm chức ngày 7/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh bao gồm 97 điểm về mục tiêu phát triển quốc gia đến năm 2030, triển vọng đến năm 2036. Sắc lệnh được đưa ra nhằm "phát triển kinh tế và xã hội bền vững của Nga, củng cố chủ quyền đất nước, văn hoá, giá trị và kinh tế, tăng dân số đất nước và cải thiện mức sống của người dân , dẫn đầu về công nghệ".

Cuộc cách mạng thanh toán điện tử ở Ấn Độ

Cuộc cách mạng thanh toán điện tử ở Ấn Độ

Thế giới 08/05/2024

(ANTV) - Thanh toán điện tử giờ đã trở nên phổ biến trong hệ thống tài chính của chúng ta. Không chỉ ở trong các siêu thị, cửa hàng tiện lợi mà có những lúc, ngay cả những gánh hàng rau hay quán trà đá cũng có thể yêu cầu bạn thanh toán điện tử nếu họ không có tiền trả lại. Cuộc cách mạng thanh toán điện tử đang phủ sóng toàn cầu, và quốc gia dẫn đầu xu hướng này chính là Ấn Độ - đất nước đông dân nhất thế giới.

Tin tức an ninh trật tự nổi bật 24h qua

Tin tức an ninh trật tự nổi bật 24h qua

Điểm tin 08/05/2024

(ANTV) - An Giang: Truy bắt nhanh đối tượng “Giết người” cà đối tượng "cướp tài sản"; Kiên Giang: Tuyên án 6 bị cáo giết người; Hậu Giang: 18 năm tù cho bị cáo tham ô hơn 1,4 tỷ đồng; Đồng Nai: Đã xác định nguyên nhân khiến hơn 560 người ngộ độc tại Long Khánh...là những tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Hào hùng khí thế Điện Biên

Hào hùng khí thế Điện Biên

Xã hội 08/05/2024

(ANTV) - Vào sáng ngày 7/5, tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên đã long trọng diễn ra Lễ diễu binh, diễu hành nhằm biểu dương lực lượng, khẳng định ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử vĩ đại của Chiến thắng Điện Biên Phủ. Đây cũng là sự kiện chính thức và quan trọng nhất trong chuỗi các sự kiện, hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Trạm dừng nghỉ là hạng mục không thể thiếu của các tuyến cao tốc

Trạm dừng nghỉ là hạng mục không thể thiếu của các tuyến cao tốc

Xã hội 08/05/2024

(ANTV) - Những tuyến cao tốc ngày càng được nối dài từ Bắc vào Nam đã tạo thuận lợi cho hoạt động đi lại, giao thương của người dân. Tuy nhiên, để các tuyến cao tốc được khai thác hiệu quả, an toàn, một trong những yêu cầu hàng đầu là đồng bộ cơ sở hạ tầng, trong đó, các trạm dừng nghỉ đóng vai trò quan trọng, thiết yếu.

Tại sao cần cấm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng?

Tại sao cần cấm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng?

Xã hội 08/05/2024

(ANTV) - Mới đây, Ủy ban Xã hội và Ủy ban Văn Hóa, Giáo dục của Quốc hội đã tổ chức phiên giải trình về trách nhiệm quản lý Nhà nước về phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng. Trong khi Bộ Y tế đề xuất cấm thuốc lá điện tử và các loại thuốc lá thế hệ mới thì Bộ Công Thương lại muốn cho phép thí điểm quản lý loại thuốc lá này. Trước những mối nguy hại đã và đang gây ra cho người dân và thế hệ trẻ, đa số ý kiến đều đồng tình với quan điểm cần phải cấm hoàn toàn các loại thuốc lá thế hệ mới.

Xem thêm