(ANTV) - Ngay giữa thủ đô Hà Nội có những tuyến phố được mệnh danh là phố không đèn. Không phải vì không có đèn, nhưng hệ thống đèn đường được trang bị cho những cung đường nghìn tỷ này rất hiếm khi, nếu không muốn nói là hầu như không được bật trong suốt một thời gian dài. Thứ ánh sáng duy nhất yếu ớt, le lói chính là ánh đèn từ các phương tiện lưu thông trên đường. Càng về đêm, bóng tối càng bao trùm. Không chỉ nỗi lo tai nạn giao thông, sự bất an về an ninh trật tự cũng luôn thường trực.
7h tối và đây tại con phố Đỗ Nhuận thuộc quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội. Cả 1 con đường dài, không một bóng đèn đường hoạt động.
Bởi trời tối, các phương tiện di chuyển tại đây bị hạn chế tầm nhìn nên va chạm rất dễ xảy ra. Làm công nhân thu gom rác thải trên tuyến đường 10 năm, chị lao công chia sẻ không thể nhớ nổi lần cuối cùng những chiếc đèn này hoạt động là từ khi nào.
Tại khu vực điểm đón - trả của xe buýt cũng tối om như mực. Linh - một sinh viên thường xuyên chờ xe tại khu vực cho biết bản thân cũng luôn lo lắng khi đi làm thêm về muộn. Sớm thì còn có nhiều người cùng đợi xe, thế nhưng muộn một chút thì việc đứng một mình tại đây luôn khiến cô gái này ám ảnh. Bởi đèn đường không có, xung quanh lại không có nhà dân.
Tại tuyến đường Phạm Văn Đồng, nhiều tháng trời những người lái xe phải căng mắt mò mẫm trên tuyến đường nghìn tỷ này. Người dân cho biết vài ngày nay, hệ thống đèn của tuyến đường Vành đai 3 trên cao mới được hoạt động, tuy nhiên hệ thống đèn chiếu sáng 2 bên đường Phạm Văn Đồng thì vẫn tắt... Những người dân di chuyển qua đây cũng không khỏi ám ảnh, đặc biệt là tại khu vực công viên Hòa Bình.
Bóng tối bủa vây cũng là tình trạng chung của con phố Yên Lãng, quận Đống Đa suốt nhiều năm qua mỗi khi đêm về. Đây là tuyến phố trung tâm có mật độ giao thông lớn, hai bên có nhiều trường học, trụ sở cơ quan, đơn vị,... tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông khi người dân phải "căng mắt" nhìn đường để đi lại. Được biết, hệ thống đèn chiếu sáng được lắp đặt từ năm 2013 nhưng đến nay không hoạt động.
Nguồn sáng trên con đường chủ yếu từ chính đèn pha của các phương tiện tham gia giao thông đi trên đường. Hoặc tận dụng ánh sáng hắt ra từ các cửa hàng kinh doanh hai bên vỉa hè...
Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, số vụ tai nạn xảy ra vào ban đêm, từ 18h - 6h sáng thường lớn hơn gấp 2 - 3 lần so với ban ngày. Điều này phần nào cho thấy, việc lái xe khi trời tối luôn tiềm ẩn nhiều mối nguy, đòi hỏi người lái phải cẩn trọng hơn.
Tuy nhiên tại những con phố lớn, đặc biệt nhiều phương tiện qua lại, hệ thống ánh sáng không đủ đáp ứng làm hạn chế khả năng quan sát cũng khiến việc lưu thông của các phương tiện trở nên phức tạp, tăng nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.
Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, nn ninh trật tự phức tạp là những điều có thể nhận thấy nếu hệ thống đèn chiếu sáng không hoạt động. Mặc dù hệ thống chiếu sáng đô thị đa phần đã được trang bị đầy đủ, thế nhưng chưa được hoạt động đồng bộ, thậm chí có những tuyến đường nhiều năm “không đèn” đang ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân.
Với một thành phố lớn như Hà Nội, khi những hoạt động về đêm vẫn luôn nhộn nhịp thì mong muốn lớn của nhiều người dân các tuyến phố này đơn giản chỉ là phố đêm sáng đèn.