(ANTV) - Tuổi già khi tham gia giao thông tăng, nhiều các vụ việc tai nạn giao thông do người lớn tuổi điều khiển phương tiện hay là nạn nhân cũng đang diễn ra, đòi hỏi có một sự quan tâm đúng mức tới việc phát triển giao thông đô thị thân thiện với người cao tuổi.
Bàn luận về nội dung này, phóng viên ANTV có cuộc trao đổi với TS Vũ Anh Tuấn, Phó trưởng Khoa Quy hoạch và quản lý đô thị, Đại học Giao thông vận tải Hà Nội:
Vĩnh Long: Hiểm họa tai nạn giao thông trên các tuyến sông
Mặc dù phía trước các cửa sông hay ngã ba, ngã tư giao nhau giữa các nhánh sông đều được cơ quan chức năng lắp đặt các biển cảnh báo nguy hiểm hay đèn tín hiệu giao thông.
Thế nhưng người điều khiển phương tiện qua khu vực này thường bất chấp các biển cảnh báo Họ vẫn lưu thông theo kinh nghiệm là chính do đó thường xuyên xảy ra các vụ va chạm giao thông.
Trên thực tế, các vụ va chạm hầu hết là va chạm nhỏ, các chủ phương tiện tự thỏa thuận với nhau nên ít ai quan tâm đến vấn đề nguy hiểm nếu gặp tai nạn gây thiệt hại nặng hơn.
Khoảng 6 giờ ngày 20/9, ghe chở trấu do anh Lê Ngọc Nhanh, 48 tuổi, điều khiển, chở theo người đi công là anh Võ Thành Mong, 52 tuổi, cả 2 cùng ngụ xã Tân Hạnh, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long lưu thông từ hướng Cầu Đôi, huyện Long Hồ đi thành phố Vĩnh Long.
Khi đến ngã ba giao nhau giữa sông gần cầu Lộ và cầu Kinh Cụt, đoạn giáp ranh giữa Phường 1, Phường 2 và Phường 3, thành phố Vĩnh Long thì bị sà lan chở cát va chạm vào phần lái, làm ghe trấu bị chìm.
Rất may vụ va chạm giao thông trên không gây thiệt hại về người nhưng hàng hóa và tài sản trên ghe bị chìm hết xuống dòng sông. Nguyên nhân của vụ va chạm được xác định do chiếc sà lan chạy quá nhanh đã không kịp xử lý tình huống…
Bên cạnh công tác tuyên truyền, tuần tra, xử lý nghiêm các trường vi phạm về an toàn giao thông của lực lượng Công an, để các nhánh sông, cửa sông được thông suốt, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông qua khu vực này thì rất cần sự chấp hành nghiêm các quy định, quy tắc khi tham gia giao thông của các thuyền trưởng, tài công, người điều khiển các phương tiện thủy nội địa nhằm lặp lại trật tự an toàn giao thông, đảm bảo an toàn bình yên sông nước tại các nhánh sông, cửa sông trên địa bàn.