Thứ Năm, 25/04/2024 04:56 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Phát huy hiệu quả của hệ thống camera giám sát giao thông

(ANTV) - Đã lập biên bản, xử phạt gần 111.000 trường hợp vi phạm về giao thông, đồng thời phát hiện, xử lý nhiều vụ việc khác liên quan đến phạm pháp hình sự, kinh tế… đó là những kết quả rất đáng ghi nhận của một chủ trương đúng, trúng và phù hợp với xu thế - lắp đặt hệ thống giám sát, xử lý vi phạm TTATGT trên các quốc lộ trọng điểm và cao tốc. Việc từng bước hiện đại hóa công tác bảo đảm TTATGT, ứng dụng công nghệ thông tin để cải tiến, nâng cao năng lực công tác của lực lượng CSGT đã và đang tạo ra bước đột phá trong công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực này. Mà quan trọng hơn cả là góp phần nâng cao ý thức người tham gia giao thông, kìm chế giảm thiểu số vụ tai nạn. 

Điểm xử lý vi phạm giao thông tại Đội 1 Cục CSGT trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai , nhiều trường hợp vi phạm với các lỗi chạy quá tốc độ , lấn làn , chạy vào làn khẩn cấp hay dừng đỗ đều bị camera giám sát trên cao tốc ghi lại. Bên cạnh việc hỗ trợ đắc lực trong xử lý vi phạm, các camera giám sát cũng giúp lực lượng chức năng phát hiện xử lý chính xác hơn các lỗi vi phạm. Việc này giúp tránh xử lý các trường hợp vi phạm do vô ý hoặc trong tình huống bắt buộc.

Số liệu thống kê cho thấy, sau 6 năm triển khai hệ thống camera giám sát trên 4 tuyến cao tốc dài 481km và Quốc lộ 1A đoạn đi qua 10 địa phương, dài 981 Km, thông qua hệ thống giám sát đã lập biên bản, xử phạt là gần 111.000 trường hợp; tước quyền sử dụng giấy phép lái xe hơn 56.000 trường hợp; tạm giữ phương tiện 34 trường hợp; kho bạc Nhà nước thu gần 290 tỷ đồng; phát hiện xử lý nhiều vụ việc khác liên quan đến phạm pháp hình sự, kinh tế…Việc xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông qua hệ thống camera giám sát đang phát huy hiệu quả rõ rệt.

Cũng theo các cơ quan chức năng nhằm tăng tính hiệu quả của việc phạt nguội, Bộ Công an đã ban hành thông tư 58 có hiệu lực trong 1 thời gian rất dài nhằm tạo điều kiện tối đa cho người dân sang tên đổi chủ phương tiện của mình. Đồng thời với đó là cơ quan chức năng tại một số địa phương đã kiến nghị Bộ GTVT báo cáo, đề xuất Thủ tướng cho phép áp dụng cơ chế thí điểm xử phạt nguội theo hướng tập trung vào xử phạt đối với chủ phương tiện. Cụ thể là đề xuất việc phạt nguội không cần xác minh người vi phạm. Điều này đang nhận được sự ủng hộ lớn từ các chuyên gia giao thông.

Mới đây, tại hội nghị tổng kết Dự án “Xây dựng Hệ thống giám sát, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ trọng điểm” do Cục CSGT tổ chức. Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, thứ trưởng Bộ Công an khẳng định, việc triển khai lắp đặt hệ thống giám sát, xử lý vi phạm TTATGT trên các quốc lộ trọng điểm và cao tốc là một chủ trương đúng đắn của Chính phủ và Bộ Công an. Chủ trương này nhằm từng bước hiện đại hóa công tác bảo đảm TTATGT, ứng dụng công nghệ thông tin để cải tiến, nâng cao năng lực công tác của lực lượng CSGT nhằm tạo ra bước đột phá trong công tác quản lý nhà nước về TTATGT.

Với những hệ thống được trang bị hiện đại, đặc biệt hệ thống camera giám sát đã từng bước giảm bớt sự có mặt của lực lượng CSGT trên đường nhưng vẫn nâng cao được hiệu quả kiểm soát tình hình giao thông trên tuyến, địa bàn; giảm bớt việc tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm thủ công.

Tin mới nhất

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) là một trong những sự kiện chính trị rất quan trọng. Là đơn vị chủ công trong công tác PCCC và CNCH, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH công an tỉnh Điện Biên đã chủ động xây dựng các kế hoạch, thường xuyên luyện tập các phương án. Sẵn sàng lên đường xử lý các tình huống từ sớm, từ xa với mục tiêu cao nhất là bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm.

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Sáng nay (24/4), Cảng vụ Quảng Ngãi cho biết, đã vớt được thi thể 3 thuyền viên đi trên tàu kéo LA-06695 bị chìm cách đảo Lý Sơn 3-4 hải lý. Hiện lực lượng chức năng đang nỗ lực tìm kiếm những người mất tích còn lại.

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chính trị 24/04/2024

(ANTV) - Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, chiến thắng Điện Biên Phủ là một một kỳ tích vẻ vang của thời đại Hồ Chí Minh. Trải qua 9 năm kháng chiến đầy hy sinh, gian khổ từ 1945 - 1954, Chiến thắng Điện Biên Phủ đã giáng đòn quyết định, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Genève (21/7/1954), chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Đồng thời phải công nhận độc lập của Lào, Campuchia, và rút quân ra khỏi 3 nước Đông Dương. Những bài học quý mà chiến thắng Điện Biên Phủ để lại vẫn còn nguyên giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc.

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Cũng trong sáng 24/4, Trường Đại học PCCC, Bộ Công an Việt Nam tiếp nhận và chuyển giao công nghệ máy bơm chữa cháy hiện đại do công ty Shibaura Nhật Bản trao tặng. Đây là một trong những hoạt động cụ thể hóa chương trình hợp tác trong lĩnh vực PCCC và CNCH giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản.

 Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Luật Căn cước 2023 được Quốc hội thông qua ngày 27/11/2023 gồm 7 chương 46 điều quy định về cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu căn cước; thẻ căn cước, căn cước điện tử; giấy chứng nhận căn cước; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Theo quy định của luật thì người chuyển giới được phép đổi thẻ căn cước mới từ ngày 01/7/2024. Quy định này nhận được sự ủng hộ rất lớn của cộng đồng những người chuyển đổi giới.

Triệt xóa đường dây đánh bạc sử dụng công nghệ cao

Triệt xóa đường dây đánh bạc sử dụng công nghệ cao

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - 25 đối tượng cùng nhiều tang vật có liên quan đến hoạt động đánh bạc dưới hình thức số lô, số đề vừa bị lực lượng Công an TP Vinh, tỉnh Nghệ An bắt giữ. Theo cơ quan công an, đường dây này sử dụng công nghệ cao, hoạt động chủ yếu trên ứng dụng Telegram.

TikTok đối mặt với án phạt mới tại EU

TikTok đối mặt với án phạt mới tại EU

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Ủy ban châu Âu (EC) mới đây thông báo, nền tảng chia sẻ video ngắn TikTok của ByteDance, Trung Quốc sẽ có 24 giờ để cung cấp báo cáo đánh giá rủi ro của ứng dụng TikTok Lite, nếu không sẽ phải đối mặt với án phạt. Bên cạnh đó, EC cũng ra thời hạn chót đến ngày 3/5 để TikTok cung cấp thêm thông tin được yêu cầu.

Xem thêm