Thứ Tư, 17/04/2024 05:12 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Phát hiện nhiều trường hợp lái xe sử dụng chất kích thích

(ANTV) - Từ nay đến hết năm, Cục CSGT phối hợp với CSGT các tỉnh thành tuần tra kiểm soát, xử lý tài xế có chất ma túy, nồng độ cồn. Trong đó, lực lượng sẽ tập trung vào các tuyến giao thông trọng điểm như cao tốc, quốc lộ và đường đô thị. Hai tháng đầu năm nay, Cảnh sát Giao thông đã xử phạt trên 45 nghìn trường hợp vi phạm nồng độ cồn và gần 400 trường hợp dương tính với ma túy. Đây mới chỉ là con số đong đếm được từ các đợt tuần tra. 

Do vậy, quan trọng nhất vẫn là ý thức của người lái xe. Đặc biệt là trong đợt ra quân mới đây của Cục CSGT, Bộ Công an, số lượng lái xe vi phạm đã tăng hơn rất nhiều. Có lẽ không cần phải nói nhiều về những tiềm ẩn của việc lái xe sử dụng chất kích thích mà vẫn điều khiển phương tiện. Lực lượng chức năng sẽ co những phương án để xử lý thực trạng này như thế nào? Liệu chế tài xử phạt đã đủ sức răn đe.

Qua test nhanh nước tiểu của tài xế này.. mẫu kít thử cho kết quả dương tính với chất ma túy. Thừa nhận với tổ công tác, tài xế này cho biết đã sử dụng ma túy tổng hợp. Còn trường hợp thứ 2 đưa ra những lý do dùng thuốc kháng sinh để giảm đau, tuy nhiên bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ của cán bộ  Viện Khoa học hình sự Bộ Công an đã khẳng định lái xe có sử dụng ma túy

Theo quy định của Nghị định 100 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, và đường sắt, với hành vi điều khiển phương tiện mà trong cơ thể có chất ma túy, lái xe T sẽ bị xử phạt từ 30 đến 40 triệu đồng, tước giấy phép lái xe từ 22 đến 24 tháng. Các trường hợp lái xe bị phạt hiện sử dụng chất kích thích này sẽ được lực lượng chức năng  hoàn thiện thủ tục xử phạt, thống kê gửi danh sách gửi UNBD cấp xã nơi các lái xe có vi phạm để xử lý theo quy định pháp luật.

Theo số liệu thống kê, chỉ trong 2 tuần thực hiện cao điểm chuyên đề xử lý người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn và ma túy, lực lượng CSGT, Công an đã phát hiện gần 10.000 trường hợp tài xế vi phạm. Cụ thể, lực lượng chức năng đã phát hiện  hơn 9.500 lái xe vi phạm nồng độ cồn; 114 trường hợp lái xe dương tính với ma túy bị phát hiện. Phạt tiền 32 tỷ đồng, tước  hơn 5000 GPLX; tạm giữ gần 10.000  phương tiện. Đặc biệt, để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, bên cạnh việc tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm tài xế sử dụng cồn, ma túy, lực lượng CSGT toàn quốc cũng sẽ tăng cường lực, xử lý các hành vi vi phạm, nhất là các hành vi vi phạm về quá tải trọng; xử lý nghiêm các vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao, không để xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng.

Thiếu tướng Lê Xuân Đức – Phó Cục trưởng Cục CSGT, Bộ Công an cho biết: Nắm tình hình các đối tượng lái xe sử dụng ma túy, chất kích thích. Đồng thời nắm bắt những tuyến đường, hàng quán người dân thươgf xuyên sử dụng rượu bia qua đó có phương án xử lý cụ thể, 2 nữa là vào cuộc của cả hệ thống chính trị sự đồng thuận của người dân.

Có thể nhận thấy, tình trạng lái xe vi phạm nồng độ cồn, sử dụng ma túy, chất kích thích đã lên đến mức báo động, trong khi việc kiểm tra, phát hiện, xử lý hầu như chỉ phụ thuộc vào hoạt động tuần tra, kiểm soát của cảnh sát giao thông. Năm ngoái, theo thống kê của Cục CSGT, số lái xe sử dụng ma túy bị phát hiện đã tăng 60% so với năm 2019. Điều này cho thấy sự nguy hiểm vẫn luôn tiềm ẩn trên mỗi tuyến đường bởi vẫn còn không ít vi phạm như thế này./.

Tin mới nhất

Người dân đi tàu hỏa, mua tour nước ngoài dịp lễ 30/4

Người dân đi tàu hỏa, mua tour nước ngoài dịp lễ 30/4

Kinh tế 16/04/2024

(ANTV) - Ngành Du lịch chuẩn bị bước vào cao điểm dịp lễ 30/4 - 1/5 và hè, song thời điểm này, chi phí vận chuyển hàng không nội địa tăng cao, ảnh hưởng lớn đến giá tour và khả năng thu hút khách các tuyến xa. Nhiều khách hàng đã đổi hướng sang du lịch nước ngoài hoặc chọn đi những tour du lịch gần có thể di chuyển bằng tàu hỏa và ô tô.

Vụ án nhận hối lộ tại Trung tâm Đăng kiểm Thừa Thiên Huế: Khởi tố thêm 2 đối tượng

Vụ án nhận hối lộ tại Trung tâm Đăng kiểm Thừa Thiên Huế: Khởi tố thêm 2 đối tượng

Pháp luật 16/04/2024

(ANTV) - Ngày 16/4, nguồn tin từ Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, mở rộng điều tra vụ án “Nhận hối lộ” xảy ra tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tỉnh Thừa Thiên Huế, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh vừa khởi tố thêm 1 giám đốc và 1 nguyên phó giám đốc về tội “Nhận hối lộ”.

Apple cảnh báo người dùng iPhone về nguy cơ bị tấn công

Apple cảnh báo người dùng iPhone về nguy cơ bị tấn công

Xã hội 16/04/2024

(ANTV) - Mới đây, Apple đã gửi cảnh báo tới những người dùng iPhone trong diện có nguy cơ trở thành nạn nhân của "cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê". Theo đó, Apple cho biết kẻ xấu đã cố gắng "khai thác iPhone từ xa thông qua phần mềm gián điệp đánh thuê". Tuy nhiên, việc này không nhắm đến đa số người dùng mà chỉ những mục tiêu cụ thể.

Giả danh luật sư lừa đảo "chạy án"

Giả danh luật sư lừa đảo "chạy án"

Pháp luật 16/04/2024

(ANTV) - Mặc dù không có công ăn việc làm ổn định, không có bằng cấp, nhưng Trần Thị Thủy vẫn thông tin tới các bị hại bản thân là Luật sư, từ đó lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều bị hại thông qua hình thức “chạy án”. Đối tượng vừa bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An bắt giữ, khởi tố.

Vì sao cần thiết phải quy định dao là vũ khí thô sơ?

Vì sao cần thiết phải quy định dao là vũ khí thô sơ?

Xã hội 16/04/2024

(ANTV) - Tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến dự thảo Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi) diễn ra mới đây, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã nhấn mạnh, tình trạng đối tượng sử dụng trái phép súng tự chế, vũ khí thô sơ diễn biến rất phức tạp, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, nguy hiểm.

Sôi động tour du lịch quốc tế dịp lễ 30/4, 1/5

Sôi động tour du lịch quốc tế dịp lễ 30/4, 1/5

Kinh tế 16/04/2024

(ANTV) - Kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày, nhu cầu đi du lịch của người dân gia tăng. Tuy nhiên năm nay, trước tình hình giá vé nội địa ở nhiều chặng khá cao, các tour du lịch nước ngoài đang được nhiều du khách lựa chọn.

Những tác phẩm quý về Chiến thắng Điện Biên Phủ

Những tác phẩm quý về Chiến thắng Điện Biên Phủ

Văn hóa 16/04/2024

(ANTV) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3, vào sáng ngày 16/4, tại Hà Nội, bộ sách đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” đã chính thức ra mắt bạn đọc. Bộ sách bao gồm nhiều tác phẩm quý về Chiến thắng Điện Biên Phủ, trong đó, nhiều tác phẩm được viết bằng chính sự trải nghiệm của các nhân chứng lịch sử.

Xem thêm