Thứ Sáu, 29/03/2024 22:19 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Phát hiện nhiều lái xe sử dụng ma túy, chất kích thích

(ANTV) - Mới đây, Cục CSGT đã tổ chức ra quân cao điểm xử lý vi phạm trên một số tuyến cao tốc trên cả nước. Trong thời gian cao điểm lực lượng chức năng cũng đã phát hiện không ít lái xe vi phạm. 

Kiểm tra phương tiện đang di chuyển trên tuyến cao tốc Hà Nội – Lào Cai, lực lượng CSGT phát hiện lái xe  điều khiển có nhiều dấu hiệu nghi vấn nên tiến hành test nhanh ma tuý đối với lái xe. Sau 10 phút kiểm tra đã cho kết quả lái xe dương tính ma tuý. Sau một thời gian đấu tranh, lái xe khai nhận trước đó đi sinh nhật bạn nên có sử dụng ma tuý dạng “kẹo”.

Đại úy Phùng Mạnh Tường, Phó đội trưởng Đội TTKS đường bộ cao tốc số 1, Cục CSGT cho biết: Đơn vị  phối hợp với lực lượng kỹ thuật hình sự, vừa kiểm tra phát hiện đối với lái xe có sử dụng ma túy điều khiển phương tiện. Khi mà phát hiện ra trường hợp đấy thì sẽ truy tận gốc lấy lời khai của các lái xe, truy tận gốc sau đó kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật.

Một trường hợp vi phạm khác điều khiển xe đầu kéo từ Quảng Bình ra Hà Nội, khi đến tuyến cao tốc Pháp Vân Cầu Giẽ thì bị lực lượng CSGT dừng xe kiểm tra. Qua test nhanh với ma túy, phát hiện lái xe dương tính với chất ma túy (methamphetamine) một dạng ma túy tổng hợp. Lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản đối với người vi phạm, với lỗi vi phạm trên lái xe sẽ bị phạt 35 triệu đồng và tước Giấy phép lái xe 23 tháng.

Với việc sử dụng thiết bị như thế này sẽ giúp ích rất lớn trong quá trình tuần tra kiểm soát của lực lượng CSGT. Bởi nếu lái xe có biểu hiện dương tính với ma túy, chất kích thích thì ngay lập tức máy đo sẽ thông báo về các vi phạm. Đây là một trong những điểm mới trong đợt ra quân cao điểm lần này của lực lượng CSGT.

Theo Đại úy Đinh Vạn Sơn, Phó đội trưởng đội TTKS giao thông đường bộ cao tốc số 3, Cục CSGT: Sau khi tiến hành lấy mẫu bằng nước bọt thì chúng tôi đưa vào máy để phân tích và in phiếu ngay tại hiện trường. Máy này có thể phát hiện được 7 các chất ma túy như heroin, cần sa, ma túy, đá, an thần và methanon.

Theo đại diện Cục CSGT cho biết, trong 5 ngày thực hiện cao điểm về kiểm soát các vi phạm liên quan đến nồng độ cồn ma, tuý trên các tuyến đường cao tốc, lực lượng CSGT của Cục đã phát hiện, xử lý 25 trường hợp dương tính chất ma tuý, vi phạm nồng độ cồn. Cụ thể, lực lượng CSGT đã phát hiện 11 lái xe dương tính với chất ma túy, trong đó có 5 lái xe kinh doanh vận tải. Qua test nhanh chất ma tuý cho thấy phần lớn lái xe dương tính với nhóm thuốc phiện, heroin (OPI) và nhóm Amphetamine (AMP).

Đại úy Phùng Mạnh Tường, Phó đội trưởng đội TTKS giao thông đường bộ cao tốc số 1, Cục CSGT cho biết thêm: Thời gian chúng tôi hoạt động là 24/24 giờ tăng cường lực lượng, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ,về khung giờ tập trung từ 18-24h từ 0h đến 6h sáng bởi đây là khung giờ nếu lái xe sử dụng ma túy, chất kích thích thì rất dễ xảy ra TNGT.

Đại úy Đinh Vạn Sơn, Phó đội trưởng đội TTKS giao thông đường bộ cao tốc số 3, Cục CSGT cho rằng: Với kinh nghiệm của các CBCS và bản thân tôi thì các lái xe này thường có các lý do làm chậm việc lấy mẫu chưa lấy ngay. Bằng các biện pháp nghiệp vụ thì chúng tôi tuyên truyền giải thích và yêu cầu lái xe chấp hành việc kiểm tra.

Bên cạnh đó, mỗi tổ công tác sẽ bố trí, phối hợp với lực lượng kỹ thuật hình sự, lên các phương án xử lý các đối tượng sử dụng chất kích thích, ma túy không chấp hành sự kiểm tra của lực lượng chức năng. Cục CSGT cũng yêu cầu đối với các trường hợp vi phạm về chất kích thích, ma túy phải được thống kê, lập danh sách gửi về nơi cư trú; kiến nghị ngành GTVT, y tế có các biện pháp quản lý.

Sau trận “bay lắc” mừng sinh nhật bạn, một nam thanh niên lái xe di chuyển trên cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn thì bị kiểm tra. Lực lượng CSGT xác định, ngoài dương tính với ma túy tổng hợp, nam thanh niên này còn không có giấy phép lái xe. Tai nạn giao thông sẽ luôn rình rập nếu tài xế này tiếp tục trên hành trình của mình.

Tin mới nhất

GDP quý I tăng 5,56%

GDP quý I tăng 5,56%

Kinh tế 29/03/2024

(ANTV) - Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 của Việt Nam tăng cao nhất trong giai đoạn năm 2020-2023. Đây là số liệu mới công bố của Tổng cục Thống kê.

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết của HĐBA LHQ về Triều Tiên

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết của HĐBA LHQ về Triều Tiên

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Nga ngày 28/3 đã phủ quyết dự thảo nghị quyết do Mỹ đề xuất bỏ phiếu tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) về việc gia hạn nhiệm vụ của Nhóm chuyên gia hỗ trợ Ủy ban phụ trách các lệnh trừng phạt của HĐBA LHQ đối với Triều Tiên đến ngày 30/4/2025.

TP.HCM: Tháo dỡ vòng xoay Phạm Văn Đồng - Lê Quang Định

TP.HCM: Tháo dỡ vòng xoay Phạm Văn Đồng - Lê Quang Định

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Giao lộ Phạm Văn Đồng - Lê Quang Định tại TP.Hồ Chí Minh đang trở nên hỗn loạn với tình trạng giao thông khó khăn, đặc biệt là vào giờ cao điểm. Đại diện Sở GTVT TP.HCM cho biết, sẽ tháo dỡ vòng xoay giao lộ Phạm Văn Đồng-Lê Quang Định để tổ chức lại giao thông tại khu vực này hợp lý hơn.

 Mỹ chi 60 triệu USD để xây lại cầu ở Baltimore

Mỹ chi 60 triệu USD để xây lại cầu ở Baltimore

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Bang Maryland được cấp khoản kinh phí khẩn cấp ban đầu 60 triệu USD để dọn dẹp hiện trường vụ sập cầu Francis Scott Key ở thành phố Baltimore và bắt đầu xây dựng lại cầu. Bộ Giao thông Vận tải Mỹ cho biết số tiền này sẽ đóng vai trò như một "khoản thanh toán trước cho chi phí ban đầu" khi chính quyền bang Maryland tiến hành don dẹp khẩn cấp, thiết kế và xây dựng lại cây cầu. Khoản tiền bổ sung sẽ có sẵn khi dự án trong quá trình tiếp tục thực hiện.

Thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng CAND

Thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng CAND

Chính trị 29/03/2024

(ANTV) - “Tiếp tục phát huy tính chủ động, bám sát Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an về nhiệm vụ công tác năm 2024” - Yêu cầu này được đồng chí Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh tại Hội nghị giao ban các cơ quan tham mưu, giúp việc của Đảng ủy Công an Trung ương và các đơn vị khối xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng CAND Quý I/2024 tổ chức sáng nay (29/3) tại Hà Nội.

Xem thêm