Thứ Tư, 08/05/2024 06:40 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Phản ứng trước trào lưu anti vacxin

(ANTV) - Xuất phát từ các nước Âu Mỹ, phòng trào anti-vaccine (chống tiêm vaccine) gầy đây đã xuất hiện tại Việt Nam. Sau một vài trường hợp trẻ bị phản ứng phụ sau tiêm, và Bộ Y tế thông báo thay đổi vaccine 5 trong 1 loại mới Combe Five, các hội nhóm anti vaccine càng lan rộng và có nguy cơ gây nguy hiểm cho sức khoẻ cộng đồng.

Chỉ cần gõ Google hay Facebook với từ khóa “anti-vaccine” sẽ cho ra rất nhiều ý kiến, kể cả trang Facebook kêu gọi chống tiêm vaccine. Các nhóm tuyên truyền tẩy chay tiêm vaccine tự thành lập trên Facebook, chọn lọc và kiểm duyệt thành viên kỹ càng để họ có thể lan truyền tin giả hoặc chưa kiểm chứng đến đúng đối tượng mà không vấp phải phản ứng. Đáng lo nhất là nhiều người đã đọc và comment: Vắc xin có chất độc, không cần tiêm sởi tự miễn dịch cũng hết, trước nay tin tưởng vaccine, giờ mới biết nó nguy hiểm thế, thậm chí nhiều tài khoản còn cho rằng tiêm vắc xin còn có nguy cơ gây chứng tự kỷ cho trẻ.

Theo các bác sỹ, thực tế, khi cha mẹ quyết định không tiêm chủng cho con, họ đã đặt cả con mình và cộng đồng vào nguy cơ mắc bệnh. Bởi chỉ khi tỷ lệ tiêm chủng đạt từ 95% trở lên, nó sẽ tạo ra hiệu ứng miễn dịch cộng đồng. Tỷ lệ tiêm chủng thấp như hiện nay không đủ để bảo vệ người dân khỏi lây nhiễm, do đó khiến dịch bệnh lan rộng ngay khi có trường hợp phát bệnh.

Mặc dù các bác sỹ đã cảnh báo rất nhiều về tác hại của việc không tiêm vắc xin và trào lưu anti vắc xin, thế nhưng những thông tin nghi ngờ về tính hiệu quả của vắc xin vẫn lan truyền rầm rộ trên mạng xã hội. Mới đây, cộng đồng mạng xã hội lớn nhất hành tinh Facebook cũng cho biết Facebook sẽ ngừng hoạt động tất cả các trang có nội dung tẩy chay vắc xin, ngăn chặn những nội dung sai sự thật, đồng thời cung cấp thông tin mang tính giáo dục về vắc xin nếu người dùng có nhu cầu tìm kiếm về nó.

Facebook không phải công ty đầu tiên ra mặt và thay đổi để chống lại nội dung anti vaccine. YouTube đã dừng hiển thị quảng cáo bên cạnh các video anti vac xin từ tháng 2/2019. Pinterest dừng hiển thị kết quả tìm kiếm đối với từ khóa vắc xin.  Ý tưởng rằng việc mắc các bệnh truyền nhiễm thì con người có được khả năng miễn dịch tự nhiên, trái ngược với khả năng miễn dịch không tự nhiên, được cung cấp bởi vắc-xin, chính sự thiếu hiểu biết khiến trẻ em của chúng ta gặp nguy hiểm. Thậm chí, ngay cả những người đã theo phong trào này cũng rơi vào hoàn cảnh lúng túng khi không biết phải làm sao để cứu con mình trước nguy cơ dịch bệnh.

Rõ ràng hiệu quả của vắc-xin trong phòng ngừa bệnh được các tổ chức y tế thế giới thừa nhận. Nó không chỉ là cứu sống tính mạng con người mà bên cạnh đó còn tiết kiệm kinh tế cho các quốc gia. Do đó cần phải hiểu được vaccine quan trọng thế nào. Phụ huynh hãy sáng suốt lựa chọn cho con mình loại vaccine cần thiết, phù hợp nhất, nên tham khảo ý kiến bác sĩ, tìm hiểu thông tin nhiều nguồn trước khi đưa ra quyết định quan trọng về vaccine.

Tin mới nhất

Vai trò và những đóng góp của lực lượng CAND trong chiến thắng Điện Biên Phủ

Vai trò và những đóng góp của lực lượng CAND trong chiến thắng Điện Biên Phủ

(ANTV) - Với quyết tâm chiến lược “tất cả cho tiền tuyến, tất cả để đánh thắng địch ở chiến dịch Điện Biên Phủ”, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã đoàn kết chặt chẽ, lập nên những chiến công vang dội, hoàn thành xuất sắc mục tiêu của chiến dịch. Trong thắng lợi đó, có phần đóng góp rất quan trọng của lực lượng CAND Việt Nam. Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07.5.1954 - 07.5.2024); chương trình Tiêu điểm ANTT hôm nay, với sự tham gia của Thiếu tướng Nguyễn Bình Ban – Nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Công an, chúng ta sẽ cùng nhìn nhận, đánh giá về vai trò và những đóng góp của lực lượng CAND trong chiến thắng vĩ đại này.

Đại tướng Tô Lâm biểu dương CBCS tham gia diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Đại tướng Tô Lâm biểu dương CBCS tham gia diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chính trị 07/05/2024

(ANTV) - Ngay sau khi Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Bộ Công an đã tổ chức Lễ Tổng kết công tác tổ chức lực lượng Công an nhân dân tham gia diễu binh, diễu hành tại Lễ kỷ niệm. Đại tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đến dự, phát biểu chỉ đạo, động viên tinh thần cán bộ, chiến sĩ đã làm tốt công tác đảm bảo an ninh, trật tự, tham gia các sự kiện, đóng góp tích cực vào thành công chung của chuỗi các sự kiện Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Báo chí quốc tế ca ngợi Chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí quốc tế ca ngợi Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thế giới 07/05/2024

(ANTV) - “Chiến thắng Điện Biên Phủ ngày 7/5/1954 không chỉ là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, mà còn cổ vũ phong trào chống chủ nghĩa thực dân, giải phóng dân tộc trên thế giới.” Đó là nhận định chung của hàng loạt bài viết được đăng tải trên nhiều tờ báo lớn trong những ngày qua.

Điện Biên hôm nay

Điện Biên hôm nay

Chính trị 07/05/2024

(ANTV) - Điện Biên, mảnh đất nơi cực Tây tổ quốc đã trải qua những thăng trầm của thời gian, và trở thành cái tên ghi vào lịch sử nhân loại với chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Chiến trường đầy khói lửa bom đạn năm xưa, giờ đây thay bằng những gam màu tươi sáng, nhờ nỗ lực không ngừng của Chính quyền và đồng bào các dân tộc Tây Bắc qua nhiều thế hệ, trong suốt 70 năm qua.

Những cánh thư còn mãi với thời gian

Những cánh thư còn mãi với thời gian

Xã hội 07/05/2024

(ANTV) - Đã 70 năm trôi qua, những kí ức về chiến dịch Điện Biên Phủ khốc liệt vẫn còn đó, không chỉ là những tháng ngày "khoét núi ngủ hầm, mưa dầm cơm vắt", ở nơi tưởng như chỉ có mưa bom lửa đạn mà vẫn có những câu chuyện tình yêu thật đẹp của những người lính. Chúng tôi muốn nói đến sức mạnh của những cánh thư tay, đã theo họ vượt qua mọi thử thách của chiến tranh, tạo nên những niềm vui và ký ức trong cuộc sống, vẫn trường tồn mãi theo thời gian

Xem thêm