Thứ Sáu, 19/04/2024 08:42 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Ô nhiễm không khí và cách đối phó

(ANTV) - Tuần qua, người dân Thành phố Hà Nội đã phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí trong nhiều ngày liên tiếp.  Hai ngày hôm nay, tác động của gió mùa Đông Bắc, kèm theo mưa đã khiến tầng không khí sát mặt đất bắt đầu xáo trộn, làm khuếch tán chất ô nhiễm, chất lượng không khí cũng không còn ở mức nguy hại tuy nhiên vẫn chưa tốt trở lại.

Theo số liệu quan trắc, tại các điểm đo trên địa bàn TP Hà Nội vào ngày 19/9 chất lượng không khí đều ở mức trung bình với chỉ số AQI từ 51 - 100, mức khuyến cáo nhóm nhạy cảm gồm: trẻ em, người già và những người mắc bệnh hô hấp nên hạn chế ở ngoài.

Trước đó, từ ngày 13 đến ngày 18/9, chỉ số chất lượng không khí tại Hà Nội đều vượt quá 100, ngưỡng chất lượng không khí kém. Bên cạnh đó, khoảng ô nhiễm trong một ngày kéo dài liên tục trong nhiều giờ đồng hồ, gồm cả về đêm và sáng sớm.

Nồng độ bụi mịn PM2.5 đo lúc 9h00 sáng ngày 19/9 cũng đã giảm nhiều so với các ngày trước đó ở mức 30,02 µg/m3, tuy nhiên vẫn cao hơn mức quy chuẩn quốc gia.

Đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí

Hiện nay, người dân vẫn đang phải đối mặt hàng ngày hàng giờ với tình hình chất lượng không khí  suy giảm, đặc biệt là những người có thời gian làm việc ở ngoài trời nhiều. Để cải thiện tình trạng ô nhiễm này, bên cạnh các phương án, chính sách của Nhà nước thì mỗi người dân cũng có thể tham gia đóng góp bằng những việc làm nhỏ của bản thân và gia đình.

Hành nghề xe ôm được gần 20 năm nay, ông Nguyễn Khắc Quang nhận thấy vài năm trở lại đây không khí ở Hà Nội ngày càng ô nhiễm hơn. Với một công việc dành phần lớn thời gian ở ngoài trời, ông Quang cũng chỉ biết sống chung với ô nhiễm.

Bên cạnh những yếu tố chính dẫn đến ô nhiễm không khí như: giao thông, xây dựng, hoạt động sản xuất công nghiệp, trong những ngày gần đây, hiện tượng nghịch nhiệt lại xảy ra khiến cho không khí ở Hà Nội càng ô nhiễm nghiêm trọng hơn.

Năm 2018, Hà Nội chỉ có 15,6% ngày trong năm có chất lượng không khí tốt, các ngày còn lại chất lượng không chỉ ở mức: trung bình, kém và xấu. Trong những tháng đầu năm nay, chất lượng không khí đang có xu hướng tiếp tục suy giảm.

Chung tay cải thiện chất lượng không khí bằng những việc làm như: Sử dụng các phương tiện công cộng thay vì xe cá nhân; Trồng thêm cây xanh trong các khu đô thị, khu dân cư; Hạn chế đốt rơm rạ, rác thải, sử dụng bếp than tổ ong; Hãy tắt đèn và thiết bị điện tử không sử dụng, thay thế sử dụng các thiết bị ít phát thải.

Tư vấn chăm sóc sức khỏe trước tình trạng ô nhiễm không khí

Ý thức được trách nhiệm của mình trong việc chung tay cùng với cộng đồng cải thiện tình trạng chất lượng không khí trong thời gian tới. Những tư vấn giúp quý vị khán giả có thể bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình trong những tình trạng ô nhiễm không khí hiện nay.

Để đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình đặc biệt là cậu con trai nhỏ, vợ chồng anh Đỗ Quốc Huy luôn thường xuyên lau dọn nhà cửa, giữ không gian thoáng mát, sạch sẽ. Cách đây vài tháng, anh Huy cũng đầu tư mua máy lọc không khí và tạo ẩm để sử dụng trong gia đình.

Trong các vấn đề ô nhiễm không khí ở Hà Nội, ô nhiễm bụi mịn PM2.5 là vấn đề nghiêm trọng nhất. Hạt bụi này có kích thước bằng khoảng 1/30 sợi tóc con người, nhưng lại chứa nhiều hạt kim loại có khả năng gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe.

Bên cạnh đó, tình trạng ô nhiễm không khí còn có thể gây ra những tác hại lâu dài như: gây bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, gây ung thư hoặc các bệnh về rối loạn chuyển hóa. Cũng đã có nghiên cứu chỉ ra rằng ô nhiễm không khí có thể làm giảm tuổi thọ và tăng tỷ lệ tử vong.

Để bảo vệ sức khỏe, người dân cần theo dõi chỉ số chất lượng không khí qua trang web moitruongthudo.vn của Cổng thông tin quan trắc môi trường, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội.

Sử dụng khẩu trang chống bụi có chỉ số KF80, 94 hoặc 99 khi ra đường;

Hạn chế đeo kính áp tròng;

Rửa tay thường xuyên, vệ sinh mắt, mũi bằng nước muối sinh lý;

Kết hợp tập luyện thể dục, thể thao với chế độ ăn đủ chất, uống đủ nước.

Tin mới nhất

Tin tức nổi bật trên báo ngày hôm nay

Tin tức nổi bật trên báo ngày hôm nay

Điểm tin 19/04/2024

(ANTV) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị thời gian tới, các cấp, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng.

Hôm nay, Ấn Độ tiến hành Tổng tuyển cử

Hôm nay, Ấn Độ tiến hành Tổng tuyển cử

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Ngày 19/4, gần 970 triệu cử tri Ấn Độ sẽ đi bỏ phiếu trong cuộc Tổng tuyển cử được đánh giá có quy mô lớn nhất thế giới. Cuộc Tổng tuyển cử đang là tâm điểm thu hút sự quan tâm của dư luận quốc tế, không chỉ bởi quy mô mà còn vì vai trò ngày càng được nâng cao của Ấn Độ trên trường quốc tế.

Người đã góp công vào “Tiếng nổ ngàn cân”

Người đã góp công vào “Tiếng nổ ngàn cân”

Xã hội 18/04/2024

(ANTV) - Đầu năm 1952, Đại đoàn Đồng Bằng (Sư đoàn 320) chấp hành mệnh lệnh của Bộ Tổng tư lệnh tiến vào Thái Bình, cùng nhân dân vùng hậu địch đánh giặc Pháp. Đồn bốt, tháp canh của địch bị nhổ hàng loạt, những binh đoàn cơ động mạnh bị thất bại trong các trận càn. Bọn lính Pháp, vệ sĩ, lê dương, bảo an, tề ngụy tan rã từng mảng.

Vai trò tiên phong, gương mẫu của đảng viên nơi cư trú

Vai trò tiên phong, gương mẫu của đảng viên nơi cư trú

Chính trị 18/04/2024

(ANTV) - Thực tiễn cách mạng cho thấy, Đảng mạnh là do chi bộ tốt, chi bộ tốt là do các đảng viên đều tốt. Nhận thức được vai trò quan trọng đó, mỗi đảng viên đang công tác, tham gia sinh hoạt tại các chi bộ nơi cư trú luôn đề cao tính tiên phong, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đóng góp vào sự nghiệp phát triển của đất nước. Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”.

Đam mê chinh phục bầu trời

Đam mê chinh phục bầu trời

Xã hội 18/04/2024

(ANTV) - Câu chuyện về huấn luyện nhảy dù - một trong những kỹ năng sinh tồn bắt buộc đối với mỗi phi công sẽ giúp chúng ta hiểu hơn về giấc mơ chinh phục bầu trời chưa bao giờ là dễ dàng, mà đó là cả hành trình tập luyện, rèn luyện, huấn luyện khắt khe không ngừng nghỉ.

Làm rõ hoạt động sản xuất, buôn bán lượng lớn thực phẩm chức năng giả

Làm rõ hoạt động sản xuất, buôn bán lượng lớn thực phẩm chức năng giả

Pháp luật 18/04/2024

(ANTV) - Qua công tác nắm tình hình, lực lượng Cảnh sát kinh tế Công an TP. Thanh Hoá phát hiện trên địa bàn TP.Thanh Hoá trong thời gian gần đây xuất hiện một nhóm đối tượng nghi vấn hoạt động sản xuất, buôn bán hàng giả là sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ, viên hoàn Vũ Hoàng Thanh Tâm do Công ty Kwangdong sản xuất, buôn bán ở thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu sang Việt Nam.

Công an hỗ trợ nước sạch cho người dân trong dịp nghỉ lễ

Công an hỗ trợ nước sạch cho người dân trong dịp nghỉ lễ

Xã hội 18/04/2024

(ANTV) - Hôm nay 18/4, trong khi mọi người dân trên khắp cả nước nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương thì các cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Sóc Trăng và Công an tỉnh Cà Mau vẫn tiếp tục tổ chức chương trình giúp đỡ, hỗ trợ người dân tại các địa bàn bị ảnh hưởng bởi khô hạn do nắng nóng kéo dài

Hiểu đúng về danh dự, vững vàng trước khó khăn và gìn giữ điều thiêng liêng, cao quý nhất

Hiểu đúng về danh dự, vững vàng trước khó khăn và gìn giữ điều thiêng liêng, cao quý nhất

Chính trị 18/04/2024

(ANTV) - Một trong những yêu cầu được xác định trong Nghị quyết 12 của Bộ Chính trị, đó là lực lượng công an phải gìn giữ được danh dự, vững vàng trước khó khăn bởi danh dự chính là điều cao quý nhất. Đây cũng là lời căn dặn của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với lực lượng Công an. Sau 2 năm triển khai nghị quyết, nhiệm vụ, trách nhiệm này vẫn luôn được Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an coi trọng quán triệt, thực hiện.

Mâm cơm tri ân ngày Giỗ Tổ

Mâm cơm tri ân ngày Giỗ Tổ

Văn hóa 18/04/2024

(ANTV) - Cùng với về đền Hùng thắp nén hương tri ân công đức Tổ tiên, nhiều gia đình trên địa bàn tỉnh Phú Thọ còn có một cách để bày tỏ lòng thành của mình, đó là làm mâm cơm tri ân vua Hùng. Điều này cũng thể hiện vai trò, trách nhiệm của cộng đồng trong bảo tồn, phát huy giá trị của Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương, di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Xem thêm