Thứ Năm, 28/03/2024 18:40 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Nước ngọt - "vàng trắng" ở đảo Bạch Long Vĩ

(ANTV) - Cho đến tận đầu thế kỷ 20, đảo Bạch Long Vỹ vẫn chưa có dân cư sinh sống vì không tìm ra nguồn nước ngọt, và đảo này còn được gọi là đảo Vô Thủy (không có nước). Mãi đến năm 1920 mới bắt đầu có người ra định cư ở đây, sau khi người ta phát hiện nguồn nước ngọt ở phía nam đảo. Từ đó đến nay, nước ngọt vẫn là “vàng trắng” ở Bạch Long Vỹ. 

Gần hai chục năm bám biển đảo Bạch Long Vĩ, vợ chồng bà Lê Thị Oanh, đã quá thấm thía câu chuyện khát nước ngọt kinh niên, trên hòn đảo cách đất liền hơn trăm km này.

Vì thế, ngay cả đến nước rửa rau, bà Oanh cũng không cho phép mình lãng phí. Nó còn phải tiếp tục hoàn thành nhiều nhiệm vụ khác, trongviệc phục vụ sinh hoạt của người dân đảo, trước khi kết thúc vòng đời ý nghĩa của mình. Bởi ở đây, nước ngọt còn quý hơn cả vàng trắng.

Bà Lê Thị Oanh, khu dân cư số 2, huyện đảo Bạch Long Vĩ, tp Hải Phòng chia sẻ: "Nước ngọt ở đây rất khan hiếm. Nếu không tiết kiệm thì không lấy đâu ra nước mà dùng."

Ông Nguyễn Văn Chạt, chồng bà Oanh cho biết: "Có những năm, mua nước ngọt không thôi đã 3,4 trăm ngàn một khối. cộng công vận chuyển về nhà khoảng chừng ấy nữa, là mất gần 1 triệu/m3."

Để đối phó với cơn khát nước ngọt vào mùa khô, bắt đầu từ tháng 10 – tháng 3 năm sau, 4 chiếc bể xi măng chứa nước ngọt lên tới hàng chục mét khối, đã được vợ chồng ông Chạt bà Oanh xây dựng ngay từ những ngày đầu tiên đặt chân lên đảo.

Mặc dù chiếm khá nhiều diện tích, song những chiếc bể trữ nước ngọt đã trở thành cứu cánh cho gia đình ông Chạt, cũng như 363 hộ dân đảo Bạch Long Vĩ suốt hàng chục năm nay.

Ở nơi mà mọi thứ đều trở nên đắt đỏ và khan hiếm, thì những giá trị gia tăng, như vòng đời thứ 2, thứ 3 của nước, thường mang ý nghĩa sống còn đối với đời sống người dân.

Bà Phạm Thị Lan, Phó Chủ tịch HĐND huyện đảo Bạch Long Vĩ, thành phố Hải Phòng cho biết: "Vấn đề nước ngọt trên đảo cũng đặc biệt quan trọng. Tình trạng thiếu nước diễn ra thường xuyên, tuy nhiên thành phố cũng đã cho đầu tư hồ chứa nước ngọt. Hy vọng thời gian tới tình trạng khan hiếm nước ngọt được cải thiện."

Chị Tươm, khu dân cư số 3, huyện đảo Bạch Long Vĩ, thành phố Hải Phòng cho biết: "Mình tận dụng lại để trồng rau, tăng gia sản xuất."

Đã từng cùng người dân Bạch Long Vĩ, nếm chải không biết bao nhiêu cơn khát, khiến đời sống lao đaosuốt 19 năm bám trụ. Năm 2015, Ông Dương Văn Khanh đã quyết vay mượn 200 triệu, đầu tư xây dựng hệ thống lọc nước hiện đại để phục vụ cộng đồng dân cư thiếu thốn trăm bề này.

Mặc dù mới chỉ đáp ứng được hơn ngàn lít nước mỗi ngày, nhưng với ông, đó là thành công lớn, so với những gì mà ông từng chứng kiến trước đây.

Ông Dương Văn Khanh, cụm dân cư số 2 huyện đảo Bạch Long Vĩ, thành phố Hải Phòng cho biết: "Tôi cải tạo từ giếng quân đội bỏ không, đầu tư hệ thống lọc nước phục vụ nhu cầu người dân. Cơ bản cũng đáp ứng được, không đến nỗi thiếu thốn."

Ông Nguyễn Văn Chạt cho biết: "Ở đây nếu nhà nào còn nước, thì lại hỗ trợ nhà hết nước. để cùng nhau vượt qua con hạn hán."

Tiết kiệm tối đa, sử dụng hiệu quả nguồn nước ngọt khan hiếm, là ý thức, đã ăn sâu vào từng suy nghĩ, từng hành động của những người dân đảo như vợ chồng ông Chạt, chị Tươm.

Rồi đây, cơn khát nước ngọt của cư dân huyện đảo sẽ không còn nữa, khi hồ chứa có diện tích 40 ngàn m2, sức chứa 60 ngàn m3 do Tổng đội TNXP thành phố Hải Phòng làm chủ đầu tư, đi vào hoạt động từ tháng 9 năm nay.

Song tinh thần vượt khó, nghị lực vươn lên nghịch cảnh trong quá trình bám trụ của quân và dân đảo tiền tiêu Bạch Long Vĩ, sẽ còn mãi như một biểu tượng tinh thần, không thể phai nhạt trong ký ức nhiều thế hệ./.

Tin mới nhất

"Chặt chém" du khách gây tiếng xấu cho du lịch

"Chặt chém" du khách gây tiếng xấu cho du lịch

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Một túi táo nhỏ có giá 200.000 đồng hay 4 chiếc bánh rán được bán với giá 50.000 đồng… những sự việc xảy ra vừa qua, một lần nữa, lại làm dấy lên trong dư luận sự bất bình với thực trạng “chặt chém” du khách người nước ngoài. Không chỉ xảy đến với du khách nước ngoài, mà ngay cả du khách người Việt đôi khi cũng rơi vào tình huống “dở khóc, dở cười” khi sự dụng dịch vụ hoặc mua hàng với mức giá trên trời.

Vụ tấn công tại Moskva: Vẫn còn 95 người mất tích

Vụ tấn công tại Moskva: Vẫn còn 95 người mất tích

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - 95 người được cho vẫn đang mất tích trong vụ khủng bố kinh hoàng tại nhà hát Crocus City Hall ở ngoại ô thủ đô Moskva, Nga. Thông tin này dựa trên yêu cầu tìm người của thân nhân, bạn bè đã mất liên lạc với người thân của họ vào thời điểm xảy ra vụ tấn công hôm 22/3.

Israel tấn công nhiều địa điểm ở Rafah

Israel tấn công nhiều địa điểm ở Rafah

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Israel ngày 27/3 đã ném bom một số mục tiêu ở thành phố Rafah, bất chấp sự phản đối từ cộng đồng quốc tế và làm dấy lên nỗi lo ngại của hơn một triệu người Palestine đang trú ngụ tại nơi ẩn náu cuối cùng ở rìa phía Nam Dải Gaza này.

Hungary: Hàng nghìn người biểu tình đòi Thủ tướng từ chức

Hungary: Hàng nghìn người biểu tình đòi Thủ tướng từ chức

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Hàng nghìn người dân Hungary đã biểu tình trước tòa nhà quốc hội ở thủ đô Budapest nhằm yêu cầu Thủ tướng Vitor Orban từ chức. Cuộc biểu tình diễn ra sau khi Peter Magyar, luật sư thân cận với chính phủ và đang dự định thành lập đảng mới, trước đó công bố đoạn ghi âm cuộc trò chuyện với Judit Varga, vợ cũ kiêm cựu Bộ trưởng Tư pháp Hungary. Trong băng ghi âm, bà Varga tiết lộ các trợ lý của ông Orban đã nỗ lực xóa bỏ một số tài liệu của vụ án hối lộ nghiêm trọng.

Các bệnh viện ở Hàn Quốc chịu thiệt hại kinh tế lớn

Các bệnh viện ở Hàn Quốc chịu thiệt hại kinh tế lớn

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Theo nguồn tin y tế ngày 27/3, 5 bệnh viện lớn được mệnh danh là “Big 5”, đang phải gánh chịu mức thiệt hại tài chính lên tới hơn 1 tỷ won mỗi ngày do tình trạng các bác sĩ tập sự nghỉ việc hàng loạt. Do thiếu nhân lực, các bệnh viện đã tiến hành gộp các bước của quy trình chữa bệnh, sáp nhập các khoa và giảm số phòng cấp cứu.

Pháp siết chặt quản lý các sản phẩm “Thời trang nhanh”

Pháp siết chặt quản lý các sản phẩm “Thời trang nhanh”

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - “Thời trang nhanh” là cụm từ được sử dụng để chỉ xu hướng thời trang được thiết kế, sản xuất và ra mắt người tiêu dùng một cách nhanh chóng với khối lượng quần áo lớn, cùng nhiều mẫu mã đa dạng, bắt kịp xu hướng và phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng. Tuy nhiên, điều này lại dẫn đến việc sản xuất quá nhiều so với nhu cầu, gây ra sự lãng phí và để lại hậu quả là những núi rác thải may mặc khổng lồ.

Phân luồng phố Kim Ngưu còn bất cập

Phân luồng phố Kim Ngưu còn bất cập

Xã hội 28/03/2024

(ANTV) - Từ ngày 16/3, Sở GTVT Hà Nội đã thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông trên phố Kim Ngưu và các cầu qua sông Kim Ngưu. Thời gian thí điểm là 3 tháng, đến hết ngày 16/6/2024. Đến nay là hơn 10 ngày thí điểm, giao thông tuy đã được cải thiện, song, bất cập thì vẫn hiện hữu.

Nông trại cộng đồng giữa sa mạc

Nông trại cộng đồng giữa sa mạc

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Bang Arizona ở phía Tây Nam nước Mỹ có địa hình phần lớn là sa mạc hoặc thảo nguyên khô cằn. Với điều kiện khí hậu khắc nghiệt như vậy, một cộng đồng tại đây đã cùng nhau thành lập một nông trại hữu cơ nhằm cung cấp thực phẩm sạch cũng như không gian xanh cho người dân địa phương.

Xem thêm