(ANTV) - Thời gian vừa qua, tình trạng xe quá tải đã bùng phát trở lại tại nhiều địa phương và ngày càng gia tăng kể từ khi thực hiện trạng thái bình thường mới. Tại địa bàn ngoại thành TP Hà Nội cũng không ngoại lệ. Dù đang trong cao điểm xử lý của CSGT nhưng nhiều trường hợp có dấu hiệu chở hàng quá khổ, quá tải vẫn vô tư lưu thông.
Lực lượng chức năng đã tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nhiều trường hợp vi phạm với mức xử lý nghiêm khắc nhưng vì nhiều lý do chủ quan và khách quan khiến vấn nạn xe quá khổ, quá tải vẫn tái diễn với nhiều cách thức đối phó tinh vi hơn.
Lý do mà hầu hết các tài xế điều khiển phương tiện chở quá tải đưa ra khi bị phát hiện, xử lý. Như vậy, dù biết rõ chở quá tải là vi phạm và nếu bị phát hiện thì mức nộp phạt cũng không hề nhẹ. Thế nhưng, họ vẫn cố tình chở vật liệu xây dựng chất cao hơn cả thành thùng xe.
Tại các tuyến đường ngoại thành Hà Nội những đoàn xe tải cứ nối đuôi nhau. Hầu hết đều có vi phạm chở quá tải hoặc che chắn không bảo đảm, gây rơi vãi vật liệu ra đường. Đây chính là nguyên nhân khiến đường xá hư hỏng, xuống cấp, vật liệu rơi vãi gây ô nhiễm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân. Thậm chí, có cả xe tải chạy với tốc độ cao, vượt đèn tín hiệu giao thông. Thế nhưng, công tác xử lý những trường hợp này đang đối diện với rất nhiều khó khăn cả chủ quan và khách quan.
Hiện nay, lực lượng CSGT cả nước vẫn đang trong cao điểm thực hiện chuyên đề tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện trên đường bộ. Và tính đến nay đã có hàng nghìn trường hợp vi phạm bị phát hiện xử lý, với mức xử phạt lên đến gần 100 tỷ đồng. Tuy nhiên, để ngăn chặn hiệu quả những vi phạm này thì chỉ lực lượng CSGT vào cuộc là chưa đủ.
Trong đợt cao điểm này lực lượng CSGT Hà Nội đã chủ động thay đổi phương thức tuần tra kiểm soát, thành lập nhiều tổ công tác đặc biệt. Nhưng mặc dù vậy ngăn chặn xe quá khổ quá tải vẫn là câu chuyện biết rồi nói mãi.