Thứ tư, ngày 04/08/2021 - 20:40 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 16:49, Thứ 3, 10/01/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Những tâm thư về giáo dục

(ANTV) - Năm 2016 đã qua, một năm mà cộng đồng mạng đã trở nên mạnh dạn hơn với những chia sẻ về giáo dục, một điểm chung của những chia sẻ trên mạng đó chính là vấn đề áp lực học đường đang đè lên vai những tâm hồn nhỏ bé.

Bức tâm thư của cô giáo Hoàng Thị Thu Hiền (giáo viên một trường THPT ở TP. HCM) gửi Bộ trưởng Bộ GD-ĐT. Trong bức thư Cô viết: “Xin Bộ trưởng hãy nhìn vào học sinh lớp 12 trong giờ học. Có được một kẽ hở thời gian nào là các em gục xuống bàn ngủ ngay bất cứ lúc nào. Những gương mặt hốc hác, mệt mỏi, bơ phờ vì thiếu ngủ, vì phải học quá nhiều.”
 
Một tân binh cấp 3, là học sinh giỏi từ lớp 1 tới lớp 9 tại TP HCM, gửi thư thống thiết tới “các bác lãnh đạo, các bậc cha mẹ, các thầy cô giáo”, nói rằng em ghét việc học.
 
Cháu ghét cái cảm giác bước qua cổng trường, mở cuốn SGK, chép từng trang vở. Cháu cảm giác mình lạc hướng, từng ngày đi học, chúng cháu quay cuồng với việc học bài, kiểm tra. Những năm tháng dần trôi qua một cách vô nghĩa dưới áp lực của việc học hành, của thầy cô, của gia đình.”
 
Bài chia sẻ trên Facebook của tác giả nguyễn Ngọc Thạch khi anh vào vai một người mẹ viết “Đơn xin cho con tôi học dốt” bài chia sẻ được viết với mong muốn người phụ huynh tha thiết cho con được học dốt. “Cháu cố tự tử đêm qua. Liên tục đập đầu vào tường, rất mạnh, cả tôi và chồng đã phải giữ cháu lại, ôm cháu vào lòng, hỏi han cả đêm Cháu mới thú nhận, dù học thêm rất nhiều, nhưng rồi điểm số của cháu cũng chỉ lẹt đẹt, vì tới tối, lúc lê tấm thân tới trung tâm, cháu chỉ còn đủ sức để gục đầu và ngủ mê mệt dưới bàn."
 
Ngay sau khi những bài viết, tâm thư được chia sẻ trên mạng, rất nhiều dòng ý kiến, bình luận của giới trẻ, cư dân mạng về vấn đề này. Có ý kiến đồng tình, có ý kiến không đồng tình.
 
Em Nguyễn Diệu Anh – Lớp 10D1 THPT Việt Đức - Hà Nội cho biết: “Bố mẹ em khá là thoải mái trong việc học tập của em, nên em cũng không thấy áp lực lắm, cái chính là em áp lực ở phía bản thân mình thôi, tự bản thân mình cảm thấy áp lực, nếu như em bị điểm kém thì cố gỡ lại, chứ em học cảm thấy thoải mái, không có gì đâu.
 
Em Dương Thảo Nhi – Lớp 11D1 THPT Việt Đức - Hà Nội nói: “Bình thường thì gia đình nào cũng phải tạo áp lực cho con về việc học hành để có thành tích cao rồi còn lo cho tương lai nữa. Nên em cũng có chút áp lực.”
 
Từ thực tế chia sẻ của phụ huynh và học sinh, rõ ràng hoàn cảnh mỗi một học sinh, mỗi một gia đình đều là khác nhau:
 
Thầy Nguyễn Quốc Bình hiệu trưởng trường Việt Đức - Hà Nội cho biết: “Nó không phản ánh một cách đầy đủ thực trạng học tập trong hoạt động giáo dục của nhà trường mà chúng ta gọi chung ở đây là áp lực học đường.”
 
Theo cô giáo Nguyễn Thị Thủy, Phó hiệu trưởng trường Alfred Nobel - Hà Nội, “Vấn đề này tôi nghĩ cũng phải nhìn nhận đúng đắn lại, thực ra các chương trình nhà trường của chúng ta cũng đang định hướng dạy học để phát triển năng lực cho các con, chứ không phải là dạy học nhồi nhét kiến thức. Nhưng từ triết lý đó mà đưa vào áp dụng trong từng nhà trường hay đến từng gia đình, từng học sinh thì lại phải có nhận thức đồng bộ với nhau.”
 
Đồng ý rằng mọi sự phấn đấu cần có một áp lực. Những võ sĩ luyện công phu, những vận động viên thành tích cao, các nhà khoa học, nhà văn nhà báo... để có được thành công đều phải làm việc trong những môi trường nghiệt ngã, với học sinh sinh viên bước vào các giai đoạn nước rút cũng thế.
 
Tuy nhiên, có thể trong một số trường hợp có những bậc phụ huynh, nhà trường đang tạo áp lực quá cao, kỳ vọng quá mức ở con thành tích học tập cao nhưng điều đó không đại diện cho thực tế nền giáo dục hiện nay của Việt Nam.
 

 

B.T
Thăm dò khán giả