Thứ Bảy, 20/04/2024 01:26 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Những người chọn ở lại

(ANTV) - Giữa làn sóng người ồ ạt trở về quê sau khoảng thời gian dài giãn cách, không việc làm, không thu nhập, nhiều lao động vẫn chọn ở lại thành phố Hồ Chí Minh với hy vọng được đi làm, sớm vượt qua khó khăn. Bên cạnh nỗ lực tự thân, những người ở lại này rất cần sự đồng hành, hỗ trợ của chính quyền, đoàn thể thành phố.

Hơn 3 tháng nằm im lìm một góc, hôm nay, chiếc xe đạp cũ cùng mẹt bánh bèo lại theo chân chị Trần Thị Phượng qua từng ngõ nhỏ mưu sinh. Chị Phượng quê Quảng Ngãi, bươn chải ở thành phố này đã gần chục năm. 2 con gái chị, đứa lớn 17 tuổi, đứa nhỏ xấp xỉ 16, không có tiền đi học cũng bỏ ngang, theo bố vào với mẹ chừng 4 năm trước.

Dịch COVID-19 ập đến khiến nhiều gia đình lao đao. Gia đình chị Phượng càng không phải ngoại lệ bởi chị buôn bán cỏn con, chồng thì làm phụ hồ. Thế nhưng, đến giờ chị vẫn không có ý định rời thành phố.

Bé gái chưa đầy 1 tháng tuổi này được sinh ra ngay trong căn phòng trọ hơn 10 mét vuông giữa mùa dịch. Mẹ của bé, chị Trần Thị Tú Trinh cũng tính về quê để giảm bớt gánh nặng kinh tế lúc sinh nở. Nhưng rồi có dịch, rồi giãn cách, cả 2 chị gái của bé cũng mắc kẹt ở thành phố. Giờ thì có thể đăng ký về, song vợ chồng chị Trinh quyết định không về nữa.

Hàng ngàn người đã rời thành phố Hồ Chí Minh để trở về quê sau khi nới lỏng giãn cách. Nhưng cũng có những người như vợ chồng chị Phượng, chị Trinh và rất nhiều người lao động ngoại tỉnh đang tính đường quay trở lại thành phố làm việc.

Dù cuộc sống phía trước còn nhiều bấp bênh và tương lai thì chẳng ai đoán định được. Nhưng những người chọn ở lại lúc này đã phần nào thấy chút hy vọng khi thành phố dần lấy lại sinh khí. Sẽ mất rất nhiều thời gian nữa cho một cuộc sống bình thường hoặc khởi sắc, song họ tin, với những đường hướng mới của chính quyền thành phố và những nỗ lực tự thân, cuộc đời hẳn sẽ không bạc đãi họ.

Bộ Y tế ban hành hướng dẫn 4 cấp độ dịch theo Nghị định số 128

Theo Nghị quyết, có 4 cấp độ đánh giá mức độ dịch COVID-19 gồm: Cấp 1: Nguy cơ thấp; Cấp 2: Nguy cơ trung bình; Cấp 3: Nguy cơ cao; Cấp 4: Nguy cơ rất cao.

Bộ Y tế đã dựa vào hướng dẫn của Tổ chức Y tế thế giới để đánh giá 4 mức độ nguy cơ của dịch để đưa ra các quy định cụ thể xác định và điều chỉnh cấp độ dịch bệnh COVID-19. Theo đó 3 tiêu chí cấp độ của dịch gồm: Số ca mắc mới/100.000 người dân/tuần; Độ bao phủ vắc xin với người từ 18 tuổi và người trên 50 tuổi; Đảm bảo về thu dung điều trị tại cơ sở y tế các tuyến khi có dịch xảy ra, đồng thời yêu cầu các địa phương phải có kịch bản và các phương án phòng chống dịch.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng, Nghị định 128 với những hướng dẫn cụ thể sẽ tạo thuận lợi cho các địa phương trong việc thống nhất thực hiện, không tự ý đặt ra các chính sách trái ngược với quy định chung.

Để đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần chuẩn bị các nội dung, cụ thể nhằm bảo đảm công tác y tế phục vụ phòng, chống dịch COVID-19  theo từng cấp độ dịch.

Ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 128, thành phố Hà Nội cũng đã có những quy định mới để thích ứng trong tình hình mới, cho phép mở lại hàng loạt các hoạt động kinh doanh, sản xuất.

Nghị quyết 128 của Chính phủ được ban hành với quan điểm công tác phòng chống dịch vẫn là nhiệm vụ trọng tâm, nhằm bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của nhân dân. Và hy vọng, trong giai đoạn bình thường mới, người dân thích ứng an toàn nhưng không chủ quan với dịch bệnh COVID-19.

Xem tin:

TP.HCM thuộc vùng cam theo tiêu chí đánh giá của Bộ Y tế

Sau khi Chính phủ ban hành nghị quyết 128 thay thế các chỉ thị 15, 16, 19; Bộ Y tế cũng có hướng dẫn tạm thời nhằm phân loại cấp độ dịch để hiện thực hóa nghị quyết này. Theo đó, TP.HCM thuộc vùng cam, tức cấp độ 3, vùng có nguy cơ cao.

Theo hướng dẫn tạm thời của Bộ y tế về phân loại cấp độ dịch bệnh, có 3 tiêu chí bắt buộc là: số ca mắc mới/100.000 dân/1 tuần không bao gồm ca nhập cảnh, ca mắc trong cơ sở cách ly tập trung; tỉ lệ người ở độ tuổi tiêm chủng được tiêm ít nhất 1 liều vắc xin; tỉnh, thành phố có kế hoạch thu dung, điều trị và đảm bảo số giường hồi sức cấp cứu. Trong đó, 2 tiêu chí phân loại quan trọng là tỉ lệ mắc và tiêm vắc xin.

Dựa theo tiêu chí số ca mắc, thành phố đang nằm ở vùng đỏ (cấp 4 - mức nguy cơ rất cao) với số ca mắc trung bình khoảng 10.000 ca/tuần, rất cao so với tiêu chí 150 ca/tuần của Bộ Y tế. Tuy nhiên, nhờ tỉ lệ tiêm chủng đạt 98 đến 100% mũi 1, giúp TP.HCM được xếp vào vùng nguy cơ cao (tức vùng cam). Ngoài ra, số ca mắc mới của thành phố cũng đang giảm dần, cụ thể, ngày 14/10, Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh COVID-19 ghi nhận 909 trường hợp nhiễm mới tại TP.HCM so với 1.162 ca vào ngày 13/10.

Xem tin:

Tin mới nhất

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường. Và đó cũng chính là động lực đã tiếp sức trong việc “thổi hồn” cho những chiếc máy hát nhạc độc lạ từ linh kiện điện tử cũ.

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Khai thác khoáng sản không đúng quy định, không đúng quy hoạch sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, gây thất thoát và lãng phí nguồn tài nguyên. Nếu không được quản lý chặt chẽ, sẽ gây thất thu ngân sách nhà nước, trong khi ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng của người dân.

Xem thêm