Thứ Sáu, 10/05/2024 16:28 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Những mô hình hiệu quả trong xây dựng nông thôn mới

(ANTV) - Sau 10 năm xây dựng nông thôn mới (NTM), cả nước đã có 4.665 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới; 8 tỉnh, thành phố đã có 100% số xã được công nhận đạt chuẩn NTM. Để có được kết quả này, nhiều địa phương đã có những kinh nghiệm, cách làm hay trong quá trình thực hiện. 

Về đích nông thôn mới từ năm 2017, xã Nam Trung, huyện Nam Sách đã tích cực tạo điều kiện đẩy mạnh phát triển lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ phát triển, phát huy lợi thế của làng nghề truyền thống. Qua đó, không chỉ góp phần tăng nhu nhập cho người dân nông thôn mà còn từng bước chuyển dịch cơ cấu lao động, giảm dần tỷ trọng lao động trong lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Bền, Chủ tịch UBND xã Nam Trung, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương cho biết: "Đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM địa phương chúng tôi có thuận lợi là có làng nghề do vậy chuyển dịch cơ cấu kinh tế là chúng tôi phát triển rất mạnh. Đến nay về nông nghiệp chúng tôi chỉ còn dưới 2% thôi, công nghiệp, tiểu thủ công nghiêp chiếm 45% và dịch vụ là chiếm 35% trong cơ cấu kinh tế. Trong những năm qua thì nhiều công ty, nhiều hộ sản xuất kinh doanh tiến hành đầu tư, tạo ra nhiều việc làm và thu nhập cho bà con nông dân."

Còn với Nam Định, một trong 2 tỉnh đầu tiên của cả nước hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, một trong những kinh nghiệm quý báu nhất đó chính là dựa vào sức dân, khơi dậy và phát huy vai trò chủ thể của người dân trong công cuộc xây dựng nông thôn mới. Nhờ vậy, đến hết năm 2018, Nam Định không còn nợ đọng xây dựng cơ bản trong xây dựng nông thôn mới.

Ông Hoàng Đức Viện, Chủ tịch UBND Xã Hải Châu, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định cho biết: "Đối với Hải Châu thì thực hiện tốt công tác dân chủ trong công tác xây dựng nông thôn mới và cái này cũng đã được phát huy trong nhân dân và nhân dân được tham gia, họp bàn, và được bàn bạc để thực hiện các công việc trong nông thôn mới."

Ông Nguyễn Sinh Tiến, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định cho biết: "Người dân nông thôn sẽ là chủ thể trong xây dựng nông thôn mới với phương châm dân cần, dân biết, dân bàn, dân làm, dân giám sát và dân thụ hưởng. Phương châm nữa là người dân làm và nhà nước hỗ trợ từ đó tạo ra sự đồng thuận."

Mỗi địa phương có đặc thù riêng về vị trí địa lý, đặc điểm dân cư cũng như thế mạnh và khó khăn khác nhau, vì vậy, trong xây dựng nông thôn mới mỗi nơi lại có những cách làm riêng, phù hợp... Song, mục tiêu cuối cùng vẫn là hướng tới chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người nông dân ngày càng tốt hơn.

Tin mới nhất

Khởi tố nữ đối tượng giết bạn ở chung

Khởi tố nữ đối tượng giết bạn ở chung

Pháp luật 10/05/2024

(ANTV) - Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Bến Tre cho biết đã thi hành các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Thị Kim Thanh, sinh năm 1981, ngụ xã Thanh Tân, huyện Mỏ Cày Bắc (Bến Tre) để điều tra về hành vi giết người.

Cuộc chiến chống tội phạm công nghệ cao lên truyền hình

Cuộc chiến chống tội phạm công nghệ cao lên truyền hình

Văn hóa 10/05/2024

(ANTV) - 4 năm sau phần 1, hãng phim TFS cho ra mắt tiếp phần 2 phim "Kẻ sát nhân cô độc". Phần 2 cập nhật những vấn đề thời thượng như công nghệ A.I, cách tội phạm lợi dụng mạng xã hội để lừa đảo. Bộ phim lột tả cuộc chiến khốc liệt của lực lượng công an nhân dân với những loại tội phạm thế hệ mới.

Bắt nhóm đối tượng tàng trữ, sử dụng ma túy trong phòng trọ

Bắt nhóm đối tượng tàng trữ, sử dụng ma túy trong phòng trọ

Pháp luật 10/05/2024

(ANTV) - Phòng Cánh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Sóc Trăng kết hợp với Công an thành phố Sóc Trăng vừa bắt giữ 4 đối tượng gồm: Lâm Vĩnh Phúc (Đen), sn 1985; Trần Thị Kim Tuyền, sinh năm 1989; Nguyễn Phương Bắc, sinh năm 1991 và Nguyễn Thanh Tùng (Tùng Nhện), sinh năm 1996, đều trú trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng để điều tra về hành vi tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Minh bạch cơ cấu giá vé máy bay

Minh bạch cơ cấu giá vé máy bay

Kinh tế 10/05/2024

(ANTV) - Thời gian qua rất nhiều người dân đã phản ánh về việc họ phải mua vé máy bay với giá rất cao. Cục Hàng không cho biết giá vé trung bình hạng phổ thông có tăng so với cùng kỳ năm 2023 nhưng vẫn nằm trong khung giá quy định.

Trường học trong bãi đỗ xe cho trẻ em nghèo Ấn Độ

Trường học trong bãi đỗ xe cho trẻ em nghèo Ấn Độ

Thế giới 10/05/2024

(ANTV) - Ở thủ đô New Delhi của Ấn Độ, có một ngôi trường vô cùng đặc biệt với tên gọi Than Singh ki Pathshala. Nơi đây chào đón những trẻ em sinh sống tại những khu ổ chuột khắp thành phố, trao cho các em cơ hội tiếp tục theo đuổi việc học miễn phí, thay vì phải lang thang bán hàng rong, nhặt rác hay rơi vào các tệ nạn xã hội.

Xem thêm