(ANTV) - Những ngày này, nhiều tỉnh phía Bắc nền nhiệt độ giảm sâu, nhiều nơi đã có băng giá. Mỗi ngày, đều có hàng nghìn người đổ về các khu vực có băng tuyết để ngắm cảnh. Để tránh những tai nạn giao thông đáng tiếc, Cục Cảnh sát giao thông khuyến cáo du khách đi ngắm băng tuyết cần hết sức cẩn thận do thời tiết xấu, đường đóng băng, trơn trượt, sương mù dày đặc.
Du khách nên hạn chế và có thể ngừng lưu thông khi đường đóng băng, trơn trượt do hệ thống an toàn của xe, nhất là lốp xe tại Việt Nam không phù hợp khi di chuyển trên đường đóng băng.
Nếu phải lưu thông khi trời có băng tuyết, người điều khiển phương tiện cần thận trọng, chú ý quan sát, điều khiển xe với tốc độ thấp ngay cả khi lên và xuống dốc, sử dụng đèn pha, đèn sương mù, đèn gầm khi di chuyển trên đường, nhất là tại các đường cong cua, đèo dốc, đồng thời tuyệt đối tuân thủ hiệu lệnh của người chỉ huy giao thông.
Những lưu ý khi lái xe trên mặt đường đóng băng
Khác với các quốc gia thường xuyên có tuyết rơi, hầu hết tài xế Việt vẫn chưa được trang bị kỹ năng để lái xe dưới điều kiện mặt đường có băng, tuyết. Vì vậy, người lái cần có những chuẩn bị kỹ càng cũng như đánh giá tình hình giao thông chính xác trước khi quyết định di chuyển trên cung đường đèo dốc, trơn trượt. Người điều khiển phương tiện lưu ý khi điều khiển xe trên mặt đường trơn trượt hay đóng băng.
- Lái xe chậm và giữ khoảng cách với phương tiện phía trước: Di chuyển xe với tốc độ chậm và giữ khoảng cách an toàn với xe trước giúp người lái có thời gian để xử lý khi gặp tình huống bất ngờ. Mặt đường trơn trượt sẽ khiến cho quãng đường phanh tăng lên đáng kể do độ bám giữa lốp và mặt đường bị giảm đi khá nhiều.
- Bình tĩnh xử lý khi xe bị trượt: Xe bị trượt có 2 dạng là thiếu lái (understeer) hoặc thừa lái (oversteer), tình trạng thiếu lái thường gặp đối với xe cầu trước và dư lái thường xảy ra ở xe cầu sau. Đối với tình trạng thiếu lái, người điều khiển xe cần giảm tốc để nhanh chóng khắc phục vấn đề. Trong khi đó, xử lý hiện tượng dư lái yêu cầu người điều khiển phải thực hiện động tác xoay vô lăng ngược với hướng đầu xe để lấy lại kiểm soát.
- Tăng tốc, phanh và bẻ lái một cách từ tốn: Người lái khi thực hiện các động tác như nhấn ga, đạp phanh hay chuyển hướng trên mặt đường trơn trượt cần phải làm một cách chậm rãi, từ tốn. Điều này sẽ giúp cho lực ma sát giữa lốp và mặt đường được duy trí ở mức cao nhất có thể.
- Tìm hiểu kỹ đoạn đường di chuyển: Việc tìm hiểu trước cung đường sẽ giúp người lái chủ động hơn và không bị bất ngờ khi gặp phải những đoạn đường khó khăn.