(ANTV) - Sau nhiều lần trì hoãn và gia hạn thì từ 1/6 tới đây, tuyến cao Hà Nội – Hải Phòng sẽ bắt đầu thí điểm chỉ thu phí theo hình thức tự động không dừng trên toàn tuyến. Khi đó, chỉ có những xe có đủ các điều kiện như đã dán thẻ trên xe và đủ tiền trong tài khoản giao thông mới được phép di chuyển trên tuyến cao tốc này. Nếu không đủ điều kiện mà vẫn lưu thông, phương tiện sẽ bị xử lý vi phạm.
4 yêu cầu cơ bắt buộc các lái xe phải tuân thủ kể từ 1/6 tới khi lưu thông trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Phải đăng ký với đơn vị cung cấp dịch vụ ETC và dán thẻ định danh lên phương tiện ở vị trí kính trước hoặc đèn trước của xe. Nếu khách hàng sử dụng điện thoại thông minh thì phải tải ứng dụng (App) của nhà cung cấp dịch vụ và nạp tiền vào tài khoản giao thông đã đăng ký theo thẻ dán trên phương tiện.
Trước khi vào cao tốc, chủ phương tiện phải kiểm tra số dư tài khoản đủ mức thanh toán cho lộ trình dự kiến. Hệ thống ETC tại các trạm BOT sẽ ghi nhận tài khoản còn tiền ở đầu vào và trừ tiền ở đầu ra cao tốc. Để đảm bảo an toàn khi qua trạm, lưu thông ở tốc độ dưới 30km/h và quan sát đèn tín hiệu giao thông ở bốt thu phí chuyển sang màu xanh, thanh chắn barie mở lên. Lúc đó xe mới được qua làn thu phí.
Thế nhưng thực tế theo ghi nhận của chúng tôi, tới thời điểm này chỉ còn chưa đến 1 tuần nữa, những quy định bắt buộc này sẽ chính thức có hiệu lực. Thế nhưng, nhiều tài xế vẫn gặp rất nhiều khó khăn trong việc đáp ứng đầy đủ các yêu cầu từ nhà cung cấp dịch vụ. Đầu tiên đó là việc nhiều tài xế vẫn chưa dán thẻ định danh cho phương tiện của mình.
Tiếp đó là quy định phải có đủ tiền trong tài khoản giao thông để thanh toán cho lộ trình dự kiến, rất nhiều lái xe gặp vướng mắc trong vấn đề này. Đặc biệt là đối với xe kinh doanh vận tải.
Cùng với đó nhiều tài xế cũng phản ánh hệ thống nhận diện thẻ định danh cũng liên tục gặp lỗi, barie không mở, phương tiện dồn ứ. Bên cạnh đó, nhiều người cho rằng tốc độ tối đa qua trạm là 30km/h là quá chậm.
Có thể thấy rằng, đến thời điểm hiện tại là sát hạn thí điểm chỉ thu phí không dừng trên toàn tuyến này. Thế nhưng, người dân vẫn gặp không ít khó khăn để chấp hành các quy định mà nhà cung cấp dịch vụ đưa ra. Trong khi nếu không đáp ứng đủ những yêu cầu này, phương tiện có thể bị phạt tới 2 triệu đồng khi di chuyển trên tuyến.
Xử lý nghiêm hành vi nhập khẩu xe sang “núp bóng” biếu tặng
Xe nhập khẩu diện biếu tặng, người được tặng là những hộ nghèo, những người nông dân quanh năm tay lấm chân bùn. Và đích đến của những chiếc xe này lại đi vào showroom ô tô. Rất nhiều những câu hỏi đang được đặt ra đối với tình trạng này. Hiện nội dung này đang nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận xã hội cũng như cộng đồng mạng trong những ngày vừa qua.
Nghe xong thì ai cũng thấy hài hước vì “xe sang đi tặng người nghèo”. Mới đây Tổng cục Hải quan cũng đã tổ chức buổi họp báo để thông tin chi tiết hơn về công tác quản lý đối với việc nhập khẩu xe dưới dạng quà biếu tặng, sau khi một số cơ quan báo chí đăng loạt bài phản ánh những bất thường xung quanh hình thức này.
Hiện Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo các đơn vị tiến hành thanh tra, kiểm tra tại 4 Cục Hải quan các tỉnh, thành phố có số lượng xe nhập khẩu dưới dạng quà biếu tặng lớn trong thời qua. Quan điểm của Tổng cục hải quan đưa ra, nếu phát hiện sai phạm, sẽ xử lý nghiêm, không bao che. Đây cũng là quan điểm chung của đông đảo ý kiến cư dân mạng.