Thứ Năm, 28/03/2024 21:15 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Nhóm tác giả chế tạo máy rửa tay tự động

(ANTV) - Trong những ngày qua, đã có rất nhiều những nghĩa cử cao đẹp, những hành động vì cộng đồng, tất cả đều hướng đến một mục đích chung đó là đẩy lùi dịch bệnh covid-19 ra khỏi xã hội. Một sáng chế hữu ích được tạo ra bởi một nhân vật đặc biệt - người đã từng nhiễm vi rút SARS-CoV-2 - đó là máy rửa tay tự động.

Tiến sỹ Hàn Huy Dũng, Phó Bộ môn Điện tử và Kỹ thuật máy tính, Viện Điện tử viễn thông, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết: "Trong thời gian điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TW 2 thì tôi phải ở đó để cách ly với mọi người bên ngoài, bị bệnh thì cũng khỏi nhanh nên tôi thiết kế cái máy này và đó cũng là công việc nhỏ mà mình có thể làm và nó cũng có ý nghĩa."

Ngay sau khi có ý tưởng anh Dũng đã bàn bạc với nhóm bạn là Nguyễn Hữu Phước Nguyên, Công ty Selex Motors và Dương Tuấn Hưng, Trưởng phòng Hóa môi trường, Viện Hóa học, Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam…  Sau đó, anh Dũng đã nhận được sự hưởng ứng từ những người bạn của mình.

Tiến sỹ Hàn Huy Dũng chia sẻ: "Sau đó thì anh Nguyên đã tập hợp nhóm lại và đầu tư 1 cách bài bản để cho ra đời 1 cái máy rửa tay tự động giá rẻ để phục vụ người dân, nhất là trong mùa dịch này."

Tiến sỹ Nguyễn Hữu Phước Nguyên, Công ty Selex Motors cho biết: "Lúc đấy cái thời gian cách ly chỉ có 3 tuần thôi, bọn tôi xác định đã không làm thì thôi đã làm thì phải nhanh, kịp thời, giá thành thấp thì mới có thể hữu ích được."

Tuy nhiên, để biến từ ý tưởng thành một chiếc máy rửa tay tự động hoàn chỉnh thì đó lại là một bài toán khó đối với nhóm tác giả. Đó là việc lựa chọn đối tượng sử dụng, hoàn cảnh sử dụng; giá thành sản phẩm, thiết kế cơ khí, mạch điện tử, dung dịch sát khuẩn; vỏ máy. Sau khoảng 1 tháng, nhóm tác giả đã cho ra mắt những sản phẩm đầu tiên để chuyển đến tay người tiêu dùng.

Tiến sỹ Nguyễn Hữu Phước Nguyên cho biết: "Lúc nhóm có ý tưởng triển khai thì đúng vào thời gian cách lý, anh Dũng thì đang cách ly nên chúng tôi chỉ có thể làm online vì thế chúng tôi đã huy động tất cả cán bộ chủ chốt của công ty để tham gia vào dự án để hoàn thành sản phẩm trong thời gian cách ly xã hội."

Máy rửa tay tự động nhìn có vẻ đơn giản nhưng khi bắt tay vào thực hiện thì lại là câu chuyện khác và để biến nó thành một thương phẩm để đưa ra thị trường thì lại càng khó.

Để làm ra một chiếc máy rửa tay tự động, tác giả đã sử dụng khoảng 40 linh kiện đầu vào và chủ yếu có nguồn gốc ở Việt Nam. Bên cạnh đó, tất cả các khâu đều phải cẩn thận, tỉ mỉ để làm sao tránh được những sai sót thấp nhất khi đến tay người tiêu dùng.

Tiến sỹ Nguyễn Hữu Phước Nguyên cho biết: "Để có một sản phẩm hoàn hảo thì cần thời gian chin muồi nhưng thời gian lúc đó là không cho phép và phải làm sao giá thành cũng thấp thì mới đưa đến đại trà được. Việc mình thiết kế sao cho tối ưu, giá thành sản phẩm thấp thì là vấn đề không nhỏ, chuỗi cung ứng thì đó là khó khăn. Tuy nhiên chúng tôi cũng có ít công nghệ trong thiết kế xe máy để nhanh chóng khắc phục cái khó khăn này."

Khi sản phẩm ra đời đã nhận được sự ủng hộ, đón nhận khá tích cực từ công chúng, đặc biệt nhất là khi dịch covid-19 đang bùng phát trở lại như hiện nay. Đăc biệt, máy rửa tay tự động không chỉ là một đóng góp nhỏ cho xã hội mà nó còn góp phần mang hình ảnh Việt Nam ra thế giới giúp các nước trong công tác phòng chống dịch.

Tiến sỹ Nguyễn Hữu Phước Nguyên cho biết: "Hiện tại sản phẩm được các bệnh viện lớn, các trường ĐH, tiểu học đều dùng sản phẩm này, đại sứ quán Mỹ cùng đang dùng sản phẩm này."

Ngay sau khi Hải Dương xuất hiện 3 ca dương tính với SARS-CoV2, UBND TP Hải Phòng đã có công văn hỏa tốc, yêu cầu thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong tình hình mới, trong đó yêu cầu từ ngày 14/8 dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu như vũ trường, quán karaoke, quán bar, game, internet, xông hơi... 

Các cơ sở kinh doanh chưa dừng hoạt động thực hiện phun khử khuẩn, yêu cầu khách hàng thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định. Người dân không ra khỏi nhà nếu không cần thiết, đeo khẩu trang khi ra ngoài, giữ khoảng cách tối thiểu 1m khi tiếp xúc; không tập trung quá 30 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện. Đồng thời, yêu cầu thành lập và hoạt động trở lại từ 6h ngày 15/8 một số chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của thành phố tại các cửa ngõ.

Hải Dương: Tạm dừng hoạt động vận tải hành khách

Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hải Dương vừa có công văn về việc tạm dừng công tác đào tạo, sát hạch cấp Giấy phép lái xe cơ giới đường bộ và vận tải khách bằng xe ô tô trên địa bàn TP. Hải Dương.

Cụ thể, Sở Giao thông vận tải yêu cầu tạm dừng hoạt động các tuyến vận tải khách cố định, các tuyến xe buýt có lộ trình đi và đến các bến xe khách trên địa bàn TP. Hải Dương (bến xe Hải Dương, bến xe Hải Tân, bãi đỗ xe tĩnh phía tây TP. Hải Dương). Đồng thời, tạm dừng hoạt động của các bến xe này; các hoạt động kinh doanh vận tải khách bằng xe taxi, xe hợp đồng hoạt động trên địa bàn TP. Hải Dương, trừ các trường hợp đặc biệt.

Các hoạt động vận chuyển của các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh, các hoạt động vận tải của xe hợp đồng, xe du lịch, xe taxi không đi qua TP. Hải Dương và các vùng công bố có dịch vẫn hoạt động bình thường, nghiêm cấm không đi vào địa phận TP. Hải Dương và các vùng công bố có dịch Covid-19.

Tin mới nhất

"Chặt chém" du khách gây tiếng xấu cho du lịch

"Chặt chém" du khách gây tiếng xấu cho du lịch

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Một túi táo nhỏ có giá 200.000 đồng hay 4 chiếc bánh rán được bán với giá 50.000 đồng… những sự việc xảy ra vừa qua, một lần nữa, lại làm dấy lên trong dư luận sự bất bình với thực trạng “chặt chém” du khách người nước ngoài. Không chỉ xảy đến với du khách nước ngoài, mà ngay cả du khách người Việt đôi khi cũng rơi vào tình huống “dở khóc, dở cười” khi sự dụng dịch vụ hoặc mua hàng với mức giá trên trời.

Vụ tấn công tại Moskva: Vẫn còn 95 người mất tích

Vụ tấn công tại Moskva: Vẫn còn 95 người mất tích

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - 95 người được cho vẫn đang mất tích trong vụ khủng bố kinh hoàng tại nhà hát Crocus City Hall ở ngoại ô thủ đô Moskva, Nga. Thông tin này dựa trên yêu cầu tìm người của thân nhân, bạn bè đã mất liên lạc với người thân của họ vào thời điểm xảy ra vụ tấn công hôm 22/3.

Israel tấn công nhiều địa điểm ở Rafah

Israel tấn công nhiều địa điểm ở Rafah

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Israel ngày 27/3 đã ném bom một số mục tiêu ở thành phố Rafah, bất chấp sự phản đối từ cộng đồng quốc tế và làm dấy lên nỗi lo ngại của hơn một triệu người Palestine đang trú ngụ tại nơi ẩn náu cuối cùng ở rìa phía Nam Dải Gaza này.

Hungary: Hàng nghìn người biểu tình đòi Thủ tướng từ chức

Hungary: Hàng nghìn người biểu tình đòi Thủ tướng từ chức

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Hàng nghìn người dân Hungary đã biểu tình trước tòa nhà quốc hội ở thủ đô Budapest nhằm yêu cầu Thủ tướng Vitor Orban từ chức. Cuộc biểu tình diễn ra sau khi Peter Magyar, luật sư thân cận với chính phủ và đang dự định thành lập đảng mới, trước đó công bố đoạn ghi âm cuộc trò chuyện với Judit Varga, vợ cũ kiêm cựu Bộ trưởng Tư pháp Hungary. Trong băng ghi âm, bà Varga tiết lộ các trợ lý của ông Orban đã nỗ lực xóa bỏ một số tài liệu của vụ án hối lộ nghiêm trọng.

Các bệnh viện ở Hàn Quốc chịu thiệt hại kinh tế lớn

Các bệnh viện ở Hàn Quốc chịu thiệt hại kinh tế lớn

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Theo nguồn tin y tế ngày 27/3, 5 bệnh viện lớn được mệnh danh là “Big 5”, đang phải gánh chịu mức thiệt hại tài chính lên tới hơn 1 tỷ won mỗi ngày do tình trạng các bác sĩ tập sự nghỉ việc hàng loạt. Do thiếu nhân lực, các bệnh viện đã tiến hành gộp các bước của quy trình chữa bệnh, sáp nhập các khoa và giảm số phòng cấp cứu.

Pháp siết chặt quản lý các sản phẩm “Thời trang nhanh”

Pháp siết chặt quản lý các sản phẩm “Thời trang nhanh”

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - “Thời trang nhanh” là cụm từ được sử dụng để chỉ xu hướng thời trang được thiết kế, sản xuất và ra mắt người tiêu dùng một cách nhanh chóng với khối lượng quần áo lớn, cùng nhiều mẫu mã đa dạng, bắt kịp xu hướng và phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng. Tuy nhiên, điều này lại dẫn đến việc sản xuất quá nhiều so với nhu cầu, gây ra sự lãng phí và để lại hậu quả là những núi rác thải may mặc khổng lồ.

Phân luồng phố Kim Ngưu còn bất cập

Phân luồng phố Kim Ngưu còn bất cập

Xã hội 28/03/2024

(ANTV) - Từ ngày 16/3, Sở GTVT Hà Nội đã thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông trên phố Kim Ngưu và các cầu qua sông Kim Ngưu. Thời gian thí điểm là 3 tháng, đến hết ngày 16/6/2024. Đến nay là hơn 10 ngày thí điểm, giao thông tuy đã được cải thiện, song, bất cập thì vẫn hiện hữu.

Nông trại cộng đồng giữa sa mạc

Nông trại cộng đồng giữa sa mạc

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Bang Arizona ở phía Tây Nam nước Mỹ có địa hình phần lớn là sa mạc hoặc thảo nguyên khô cằn. Với điều kiện khí hậu khắc nghiệt như vậy, một cộng đồng tại đây đã cùng nhau thành lập một nông trại hữu cơ nhằm cung cấp thực phẩm sạch cũng như không gian xanh cho người dân địa phương.

Xem thêm