Thứ Sáu, 29/03/2024 22:56 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Nhóm liên gia tự quản phát huy hiệu quả

(ANTV) - Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả các loại tội phạm, trong thời gian qua, Công an tỉnh Sơn La đã đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, duy trì và phát huy nhiều mô hình tự quản, tự phòng về ANTT, tạo được sự chuyển biến tích cực cả về nhận thức và hành động trong quần chúng nhân dân, qua đó góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Buổi tổng kết công tác năm 2019 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2020 của nhóm Liên gia tự quản Số 3, bản Đung Giàng, xã Hồng Ngài, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La… nhóm có 76 thành viên với 8 Đảng viên, định kỳ hàng tháng các buổi sinh hoạt nhóm như thế này được đều đặn tổ chức rất nghiêm túc, với các nội dung như: Đánh giá công tác tự quản và chấp hành pháp luật, quy ước, hương ước của bản; giáo dục con em không vi phạm pháp luật; giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo; không tham gia truyền, học đạo trái pháp luật; không sử dụng, vận chuyển, buôn bán, tàng trữ trái phép các chất ma túy…

Anh Đinh Văn Quyến, Trưởng nhóm liên gia tự quản Số 03, cho biết: Nhóm liên gia tự quản chúng tôi thường xuyên trao đổi, lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của các thành viên; thường xuyên thông tin hai chiều với lực lượng Công an phụ trách xã, Công an xã để trao đổi, nắm bắt tình hình ANTT tại địa bàn, giải quyết ngay những vụ việc nếu có, không để phát sinh điểm nóng; tổ chức quyên góp quỹ để gây quỹ hoạt động và giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong nhóm; thường xuyên tổ chức các buổi giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao để giao lưu, học hỏi với các nhóm khác. Từ đó, tình hình ANTT trong nhóm luôn đảm bảo không có ai vi phạm pháp luật, con cháu chăm lo học tập.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Bắc Yên đang duy trì và hoạt động có hiệu quả gần 1.500 nhóm Liên gia tự quản về ANTT. Điều đáng ghi nhận ở các nhóm Liên gia tự quản trên địa bàn huyện Bắc Yên là sự phát huy vai trò, trách nhiệm của quần chúng trong phát giác, tố giác tội phạm nhằm ngăn chặn các vụ việc liên quan đến ANTT ngay từ cơ sở , bảo vệ sự bình yên cho người dân. Nhờ đó, nhiều nhóm Liên gia tự quản tại khu dân cư đã phát huy hiệu quả cao trong việc đảm bảo ANTT. Ngoài việc duy trì các hoạt động tuần tra kiểm soát đảm bảo ANTT, nhằm phòng ngừa, phát hiện sớm các dấu hiệu phạm tội; các nhóm đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tình hình hoạt động, hành vi, phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm để người dân cảnh giác, tố giác.

Thượng úy Luyện Sỹ Dũng, Đội An ninh, Công an huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La cho biết: Để xây dựng mô hình nhóm liên gia tự quản phát triển đảm bảo ANTT trên địa bàn chúng tôi thường xuyên đến các nhóm, đôn đốc hướng dẫn các nhóm, kiểm tra sinh hoạt, hướng dẫn các nhóm liên gia tự quản thường xuyên nắm các tình hình ANTT ở cơ sở để kịp thời báo cáo và giải quyết những vụ việc mâu thuẫn nhỏ phát sinh hướng dẫn giải quyết ngay từ các nhóm liên gia tự quản, những vụ việc phức tạp thì chúng tôi trực tiếp cùng nhau phối hợp giải quyết tại cơ sở, những trường hợp liên quan đến vấn đề như những người lầm lỡ, cai nghiện trở về địa phương cũng thường xuyên hướng dẫn các trưởng, phó nhóm và các người trong nhóm liên gia tự quản phải cử người động viên, giúp đỡ an ủi họ trở về địa phương để tạo cho họ được cảm giác gần gũi, hòa thuận địa phương nhất.

Để phát huy vai trò của các nhóm Liên gia tự quản về ANTT ở địa phương, thời gian tới, Công an huyện Bắc Yên sẽ tiếp tục phối hợp các ban, ngành, đoàn thể và chính quyền các xã đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, nhân dân về hoạt động của mô hình Liên gia tự quản đảm bảo ANTT, nhân rộng và thành lập những mô hình hiệu quả; phối hợp với các nhóm tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, phát hiện, ngăn chặn kịp thời các vụ việc ngay từ cơ sở, qua đó góp phần giữ vững an ninh chính trị, TTATXH trên địa bàn.

Tin mới nhất

Giới thiệu ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20

Giới thiệu ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20

Kinh tế 29/03/2024

(ANTV) - Ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20 hướng tới Năm Du lịch quốc gia 2024 - "Vinh quang Điện Biên Phủ - Trải nghiệm bất tận", góp phần thúc đẩy liên kết phát triển du lịch các vùng với kỳ vọng ngành du lịch thành phố có những bước chuyển mình, tăng tốc ổn định góp phần phát triển du lịch, kinh tế của cả nước. Đây là thông tin được Sở Du lịch TP HCM và Hiệp hội Du lịch TP.HCM công bố tại buổi Họp báo ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20 năm 2024.

GDP quý I tăng 5,56%

GDP quý I tăng 5,56%

Kinh tế 29/03/2024

(ANTV) - Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 của Việt Nam tăng cao nhất trong giai đoạn năm 2020-2023. Đây là số liệu mới công bố của Tổng cục Thống kê.

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết của HĐBA LHQ về Triều Tiên

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết của HĐBA LHQ về Triều Tiên

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Nga ngày 28/3 đã phủ quyết dự thảo nghị quyết do Mỹ đề xuất bỏ phiếu tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) về việc gia hạn nhiệm vụ của Nhóm chuyên gia hỗ trợ Ủy ban phụ trách các lệnh trừng phạt của HĐBA LHQ đối với Triều Tiên đến ngày 30/4/2025.

Xem thêm