(ANTV) - Trong những ngày gần đây có nhiều ý kiến xoay quanh vấn đề thi học sinh giỏi. Nhiều người cho rằng các cuộc thi học sinh giỏi góp phần tìm kiếm nhân tài, giỏi góp phần thúc đẩy phong trào dạy tốt học tốt. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại nhiều chuyên gia lại cho rằng kỳ thi học sinh giỏi đã lỗi thời và không còn tác dụng trong bối cảnh giáo dục mới.
Vậy nên giữ hay bỏ các kỳ thi học sinh giỏi? Và nếu giữ thì cần tổ chức như thế nào cho phù hợp? Để trả lời cho những câu hỏi này trong chuyên mục Vấn đề chính sách, chúng tôi sẽ có cuộc trao đổi với TS Lê Thống Nhất – một người có nhiều năm nghiên cứu trong lĩnh vực giáo dục.
Nêu quan điểm về vấn đề này, nhiều chuyên gia cho rằng nên bỏ các kỳ thi học sinh giỏi bởi nền giáo dục nước nhà hiện nay đang có sự bất cập như học sinh bậc phổ thông vẫn còn tình trạng học nhồi nhét kiến thức, chạy theo thi cử, thành tích dẫn đến học lệch, học chuyên sâu một môn học khi còn quá sớm.
Điển hình cho mặt trái đó chính là nỗ lực ôn luyện để tham gia kỳ thi học sinh giỏi các cấp. Cách thi đơn môn, học lệch, học tủ sẽ không đánh giá được con người toàn diện, trong khi đó mục tiêu giáo dục phổ thông mới là phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực người học.
GS.TS Phạm Tất Dong - Nguyên Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam - cho rằng muốn duy trì danh hiệu học sinh giỏi phải có tiêu chuẩn và tiêu chuẩn đó cần gắn liền với đời sống, không chỉ giỏi trên giấy tờ.
Bên cạnh đó theo số liệu công bố của Bộ Giáo dục và Đào tạo ngày 26/3 vừa qua, kết quả thi học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2021-2022 cho thấy 94% học sinh giỏi quốc gia thuộc trường chuyên, năng khiếu. Chính vì vậy nhiều người cho rằng đây là một kỳ thi không phải dành cho số đông mà chỉ là dành cho hệ thống các trường chuyên.