(ANTV) - Gần 2 tháng qua, dịch Covid 19 đã khiến cánh cửa đa số các trường học trên cả nước vẫn chưa thể mở. Để giải quyết khó khăn khi học sinh chưa thể tới trường, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã khuyến khích các địa phương thực hiện ôn tập và dạy học trực tuyến cho học sinh, đồng thời công nhận kết quả này. Tuy nhiên, hiệu quả học trực tuyến đã thực sự đồng nhất và việc công nhận kết quả việc học sẽ được thực hiện như thế nào lại đang là vấn đề cần giải đáp.
Phương pháp ôn tập online của thầy và trò trường THCS Tản Lĩnh trong thời gian nghỉ dịch là cùng nhau làm bài tập và trao đổi qua zalo. Nhưng không phải học sinh nào cũng có điện thoại, nên hàng ngày, các giáo viên lại thêm công việc nữa là in bài tập và đến bưu điện xã gửi bài về cho các em.
Không chỉ những trường học ở quê, điều kiện khó khăn mà cả những trường ở trung tâm thành phố cũng không chắc có thể thành công trong việc dạy học trực tuyến. Tại Trường THPT Lý Thái Tổ, việc ôn tập trực tuyến đã được áp dụng từ khi học sinh bắt đầu nghỉ dịch. Tuy nhiên, sau đánh giá sau một thời gian thì hiệu quả cũng chỉ đạt mức 30% so với yêu cầu.
Bên cạnh thiếu về điều kiện cơ sở vật chất thì yếu về công nghệ, e ngại về tâm lý của giáo viên chính cũng là điểm nghẽn khiến cho việc dạy và học online chưa đạt kết quả như kỳ vọng. Hiệu quả không giống nhau, nên việc công nhận kết quả học này như thế nào vẫn còn băn khoăn của các trường.
Chất lượng thì phải đảm bảo chuẩn kiến thức và mục tiêu của chương trình nhưng thực tế hiện mỗi trường lại ứng dựng 1 phần mềm khác nhau. Việc phải tự dò dẫm, tìm hiểu và thử nghiệm mà cũng chưa biết kết quả đến đâu.
Bên cạnh đó, giảng dạy là một khía cạnh, còn phía các con tiếp thu như thế nào, làm sao để đánh giá được khi cô và trò không tương tác trực tiếp, cầm tay chỉ dẫn. Thời điểm này các trường vẫn cầm cự theo kiểu cố được đến đâu thì cố, với tâm lý đi học lại chắc sẽ phải dạy lại phần lớn cho các em.
Trăn trở nhiều năm với thực trạng học chay, học thuộc lòng dẫn đến kém hiệu quả trong việc dạy và học ở bộ môn khoa học kĩ thuật tự nhiên đặc biệt là môn vật lý. Tại Hà Nội, có một người thầy giáo đã âm thầm bỏ tiền túi, đầu tư phòng thí nghiệm với những thiết bị dạy và học cho học sinh.
Thấu hiểu sự cần thiết và tầm quan trọng của các thiết bị phục vụ cho môn vật lý trong trường học, thầy Mai Văn Túc đã dày công nghiên cứu và sáng chế ra nhiều thiết bị phục vụ tốt cho giáo dục.
Tổ hợp điện tích hợp, có thể sử dụng cho các chương trình từ tiểu học cho đến trình độ đại học. Với thiết bị “thần kỳ” của thầy Túc, chỉ cần một bộ thiết bị duy nhất xuyên suốt các năm học, không cồng kềnh và dễ sử dụng, giúp các bạn học sinh có hứng thú hơn với môn vật lý vốn bị coi là khô khan, hiểu và nhớ bài hơn.
Những sáng chế thí nghiệm vật lý của thầy Mai Văn Túc đã và đang giúp ngày càng nhiều học sinh được học môn vật lý bằng những thí nghiệm thí nghiệm trực quan, sinh động, để nhớ nhanh, nhớ lâu, hiểu sâu và tường tận các kiến thức bài học.
Hi vọng rằng trong tương lai những sáng chế thí nghiệm này sẽ được nhân rộng trong các bài giảng vật lý, thay đổi phương pháp “học chay” khiến môn học trở nên trừu tượng khó hiểu như hiện nay.