Thứ Sáu, 29/03/2024 15:26 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Nhiều tỉnh miền Tây kiến nghị tạm ngưng cho người dân về quê tự phát

(ANTV) - Trước tình trạng những ngày qua, người dân từ các tỉnh, thành phố đổ về quê Sóc Trăng quá đông. Riêng đêm 2/10 có khoảng 20.000 người dân tự phát về quê khiến cho ùn tắc một đoạn quốc lộ 1. Để đảm bảo công tác phòng dịch, tỉnh Sóc Trăng cùng 12 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long đã kiến nghị đến Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ đề nghị tạm ngưng cho người dân tự về quê.

Cũng như Sóc Trăng, tại tỉnh Kiên Giang, từ chiều tối ngày 2/10 và rạng sáng ngày 3/10 có khoảng 5.400 người dân tự phát đi xe máy về quê. Tại chốt kiểm soát dịch và khu cách ly tập trung trên địa bàn huyện Tân Hiệp trong đêm qua đã ghi nhận gần 3.000 người dân đổ về gây rất nhiều khó khăn cho công tác phân luồng, đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

Ở Cà Mau, có hơn 1.600 người về quê bằng xe máy đã được đưa vào các khu cách ly tập trung.

Để đảm bảo công tác phòng chống dịch, tránh nguy cơ quá tải ở các khu cách ly, nhất là trước tình hình người dân từ TP.HCM đổ về quá nhiều, UBND tỉnh Sóc Trăng đã kiến nghị Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ tạm ngưng cho người dân tự phát về quê 15 ngày.

Trong thời gian này, các địa phương chuẩn bị mọi mặt và lo chu đáo cho số bà con đã về. Sau khi ổn định, sẽ xin ý kiến tiếp.

Nguy cơ thiếu hụt lao động khi tái sản xuất

Tại TP.HCM và các tỉnh, thành phía Nam thời gian qua, cùng với việc thời gian thực hiện giãn cách xã hội kéo dài đã khiến nhiều người lao động phải nghỉ việc về quê. Việc số lượng lớn lao động rời các đô thị lớn về quê tránh dịch đã tạo ra áp lực cho thị trường lao động ngay khi mở cửa kinh tế trở lại.

Kể từ khi đợt dịch thứ Tư bùng phát, công ty Việt Thắng Jean đã phải 03 lần điều chỉnh hoạt động sản xuất. Cắt giảm năng suất lao động, thực hiện sản suất “03 tại chỗ” và từng bước tăng năng suất hoạt động khi kinh tế mở cửa trở lại. Chưa thống kê các thiệt hại do đợt dịch lần này gây ra, mà ngay từ đầu tháng 10 này, công ty đã phải đối mặt với khó khăn về thiếu hụt lao động, trong khi các hợp đồng ký kết với khách hàng phải giao cho cuối năm đã cận kề.

Không riêng gì công ty Việt Thắng, từ khi dịch bệnh diễn biến phức tạp ở TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương - nơi tập trung nhiều công ty dệt may quy mô lớn đã xảy ra tình trạng chuyển dịch lao động. Theo đó, từ cuối tháng 7, đầu tháng 8 rồi trong 02 ngày vừa qua, đã có hàng nghìn người lao động về quê tránh dịch trong đó có rất nhiều lao động của ngành dệt may. Họ phải nghỉ việc, giãn việc trong suốt một thời gian dài, không còn đủ khả năng trụ lại ở TP.HCM. Vì vậy, khi các công ty mở cửa trở lại từ đầu tháng 10 này, rất khó để có nguồn lao động phục vụ sản xuất.

Mặc dù hiện TP.HCM đã chốt phương án đón người lao động ở quê trở lại làm việc, tuy nhiên, với hàng loạt các điều kiện và quy định về phòng, chống dịch đi kèm thì cho dù lực lượng lao động có tuyển mới cũng không bù đắp được số lao động đã thiếu hụt từ việc dịch chuyển về các tỉnh. Chính vì vậy, thời gian tới có thể xảy ra tình trạng cạnh tranh lao động giữa các nhà máy, các ngành nghề với nhau. Đây là bài toán rất nan giải sau khi mở cửa trở lại.

Tin mới nhất

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Nhằm tiếp tục phát huy và tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa các lực lượng chức năng hai nước Việt Nam - Campuchia nói chung và lực lượng Công an nói riêng, đoàn y, bác sỹ Công an tỉnh An Giang đã sang khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân Campuchia và người Campuchia gốc Việt có hoàn cảnh khó khăn thuộc phường Sam Peou Poun, thành phố Sam Peou Poun và xã Preaek Dach, huyện Leuk Daek, tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia.

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Những ngày gần đây, vấn nạn bạo lực trong xã hội, bạo lực học đường và cách tìm ra tiếng nói chung để xử lý mâu thuẫn giữa trẻ em, giữa các học sinh lại trở thành câu chuyện đáng bàn. Đây cũng là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng trong những ngày vừa qua.

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Có một nghịch lý tồn tại rất lâu trên các tuyến cao tốc đó là những xe đi chậm thì lại chiếm làn xe tốc độ cao, dẫn đến tình trạng các phương tiện khác cũng phải đi chậm theo những xe này. Điều này khiến các xe có nhu cầu vượt, có nhu cầu đi nhanh hơn thì bắt buộc phải vi phạm, buộc phải vượt bên phải, hoặc luồn lách để tránh né những xe “ rùa bò” này.

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều điểm sáng trong công tác phòng chống lao. Tuy nhiên, hiện Việt Nam vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao, đứng thứ 11 trong 30 nước có số người bệnh lao cao nhất trên toàn cầu. Trước thực trạng đó, Thủ tướng chính phủ vừa ký công điện yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.

Thủ đoạn giả danh công an gọi điện lừa đảo "sửa thông tin cá nhân"

Thủ đoạn giả danh công an gọi điện lừa đảo "sửa thông tin cá nhân"

Pháp luật 29/03/2024

(ANTV) - Một trong các thủ đoạn lừa đảo công nghệ cao trong thời gian qua là thủ đoạn gọi điện thoại đến người dân tự xưng là công an phường thông báo việc tài khoản định danh điện tử bị sai lệch thông tin. Nhiều người đã bị sập bẫy, nghe theo và thực hiện những thao tác khác trên điện thoại. Kết quả đã bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bắt đối tượng truy nã trốn sang Campuchia

Bắt đối tượng truy nã trốn sang Campuchia

Truy nã 29/03/2024

(ANTV) - Sau 8 tháng bỏ trốn sang Campuchia, Phòng CSHS Công an tỉnh Ninh Thuận đã bắt giữ đối tượng truy nã Trịnh Công Sơn, sn 2003, trú tại phường Phước Mỹ, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận để tiếp tục điều tra về hành vi Giết người.

Xem thêm