(ANTV) - Trên các trang mạng hiện nay xuất hiện ngày càng nhiều thông tin có nội dung xấu làm ảnh hưởng đến một bộ phận giới trẻ, thế nhưng lại thu hút hàng chục triệu người theo dõi, hưởng ứng thái quá và gây nên những hiệu ứng tiêu cực cho xã hội.
Với hơn 1 tỷ nội dung được đẩy lên mạng xã hội mỗi ngày, chỉ tính riêng Youtube có tới 5000 video được đẩy lên. Với tính năng gợi ý những nội dung được nhiều người xem và chia sẻ trong cộng đồng để thu hút quảng cáo, những nội dung xấu đã nhanh chóng lan truyền rộng rãi. Mặc dù bản thân các trang mạng xã hội, mạng video đã có những biện pháp kĩ thuật để kiểm duyệt nội dung trước khi đăng tải, tuy nhiên cũng chỉ hạn chế được phần nào chứ không thể kiểm soát được triệt để.
Để hạn chế những nội dung xấu đăng tải trên môi trường mạng, Bộ Thông tin và truyền thông thường xuyên phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ mạng xã hội, mạng video để yêu cầu tăng cường các bộ lọc nội dung. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cũng đang tìm giải pháp ngăn chặn kênh thanh toán tiền quảng cáo cho những nội dung xấu trên mạng xã hội.
Theo các chuyên gia, vấn đề tồn tại lớn nhất hiện nay đó là không thể tìm được tiếng nói chúng giữa 3 bên, cơ quan quản lý nhà nước, nhà cung cấp hạ tầng và công ty cung cấp nền tảng mạng xã hội, mạng video. Và đó là lý do vì sao hiện nay, mới chỉ có thể xử lý được cá nhân, tổ chức đăng tải nội dung, chứ không thể kiểm soát được nhà phát hành. Và cũng chỉ có thể tìm cách chặn được một phần nhỏ các nội dung này, khi chúng đã được đăng tải và mọc ra nhiều chân rết qua việc lưu trữ trên các kênh khác nhau.