Thứ Năm, 25/04/2024 14:45 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Nhiều địa phương thiệt hại nặng nề do bão

(ANTV) - Do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới suy yếu, chiều ngày 12/9, tại khu vực miền Trung tiếp tục có mưa to, một số nơi mưa rất to. Mực nước trên một số sông đang lên gây ngập cục bộ, sạt lở xảy ra ở khu vực miền núi. Hàng trăm hộ dân đã phải sơ tán, tránh trú đến nơi an toàn. 

Đặc biệt tại tỉnh Thừa Thiên Huế, đến 17h chiều nay, lực lượng chức năng huyện Nam Đông đã liên lạc được với 22 trong số 34 người dân địa phương đang mắc kẹt trong rừng. 12 người chưa liên lạc được trong đó có 9 người ở xã Thượng Long, 2 người ở xã Thượng Quảng và 1 người ở xã Thượng Lộ. Theo chính quyền địa phương, những người này đã vào rừng làm rẫy, lấy mật ong từ những ngày trước.

Mưa lớn trong 2 ngày qua khiến mực nước trên sông Bồ dâng cao gây sạt lở đoạn qua xã Quảng An, huyện Quảng Điền, tỉnh TT-Huế; ngập cục bộ tại một số khu vực tại xã Phong Xuân, huyện Phong Điền, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân và nhân viên y tế đi lấy mẫu xét nghiệm phòng chống dịch Covid-19.

Tỉnh Thừa Thiên Huế đã yêu cầu chủ công trình thủy điện A Lưới và đập A Lin B1 xả nước điều tiết để đảm bảo an toàn hồ đập; chỉ đạo các địa phương có phương án để di dời các hộ dân ra khỏi vùng có nguy cơ sạt lở.

Tại Quảng Nam, mưa lớn gây sạt lở một số đường ở các huyện miền núi khiến giao thông bị chia cắt. Nhiều xã vùng cao của huyện Phước Sơn hiện vẫn bị cô lập, nhiều nhà dân có nguy cơ bị sạt lở. Hiện các huyện đã khẩn trương thực hiện cắm cảnh báo các điểm có nguy cơ sạt lở.

Đặc biệt, tại xã miền núi  Phước Kim, huyện Phước Sơn mưa lớn trong nhiều ngày qua khiến nước lũ đổ về từ đầu nguồn làm trôi ngầm tràn, gây cô lập hoàn toàn 76 hộ dân với hơn 250 nhân khẩu là đồng bào Giẻ Triêng.

Tại Quảng Ngãi tiếp tục có mưa to, lượng mưa phổ biến khoảng 50-150mm. Lũ trên các sông đang lên ở mức dưới mức báo động 2, gây ngập cục bộ tại một số vùng trũng. Mưa lớn đã làm các tuyến giao thông tại các huyện Bình Sơn, Ba Tơ, Trà Bồng, Lý Sơn bị hư hỏng, sạt lở. Các huyện Trà Bồng, Ba Tơ, Bình Sơn đã tổ chức di dời, sơ tán 224 hộ với gần 800 khẩu nằm trong vùng nguy cơ ngập sâu, sạt lở đến nơi an toàn.

Hoàn lưu bão số 5 gây mưa to, gió mạnh cấp 8, cấp 9, giật cấp 11 đã làm hàng chục ngôi nhà vùng xung yếu tại huyện đảo Lý Sơn bị tốc mái. Mấy chục ha trồng ngô, dưa tại huyện Bình Sơn bị thiệt hại nặng. Do ảnh hướng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới, hệ thống lưới điện 110kV và lưới trung áp khu vực các tỉnh miền Trung- Tây Nguyên bị sự cố làm gián đoạn cung cấp điện khách hàng, làm mất điện gần 4.400 trạm biến áp. Đến trưa 12/9, Tổng Công ty Điện lực miền Trung đã khôi phục hơn 3.460 trạm biến áp, còn lại hơn 900 trạm biến áp cấp điện cho khách hàng ở 43 xã, phường của 6 tỉnh, thành phố vẫn đang mất điện. Riêng tại tỉnh Quảng Ngãi, hơn 800 trạm biến áp bị sự cố do nước ngập hoặc cây ngã đổ.

Đà Nẵng: Mưa lớn gây ngập sâu ở những khu vực trũng thấp

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hồi 16 giờ ngày 12/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ngay trên vùng biển từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7 (40-60km/giờ), giật cấp 9. Trong tối nay (12/9), vùng ven biển khu vực từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi có gió mạnh cấp 5, cấp 6, giật cấp 8. Mưa lớn kéo dài trong nhiều giờ đã khiến những khu vực trũng thấp tại TP Đà Nẵng bị ngập sâu trong nước. Hiện các lực lượng chức năng đang khẩn trương sơ tán người dân đến nơi an toàn.

Do ảnh hưởng của cơn bão số 5, tại TP Đà Nẵng có mưa lớn kéo dài trong nhiều giờ liền khiến một vài khu vực trung thấp ở trung tâm thành phố bị ngập sâu trong nước. Có thời điểm nước dâng cao hơn 1m. Các lực lượng chức năng đã mau chóng có mặt để hỗ trợ đưa đồ đạc lên cao và vận động người dân đến nơi sơ tán.

Hiện đã có 25 hộ với gần 100 nhân khẩu đã di dời. Lực lượng y tế cũng đã lấy mẫu xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 toàn bộ người dân ở nơi sơ tán để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

Tin mới nhất

Mưa đá xuất hiện tại Yên Bái, Sơn La

Mưa đá xuất hiện tại Yên Bái, Sơn La

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Chiều và tối ngày 24/4, nhiều trận mưa rào kèm mưa đá dữ dội đã bất ngờ trút xuống một số địa phương ở tỉnh Yên Bái, Sơn La và Hòa Bình. Hạt mưa đá có kích thước 2 - 3cm đã gây ra một số thiệt hại cho bà con.

Tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay

Tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay

Điểm tin 25/04/2024

(ANTV) - Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo Chuyển đổi số quốc gia: "3 tăng cường", "5 đẩy mạnh"; Đề xuất đánh thuế VAT cho hàng hóa nhập qua Shopee, Tiktok: Đối thoại về lợi ích và nguy cơ; Nghịch lý giá vàng SJC: Chênh lệch cao vẫn còn; Hạn hán tại Tây Nguyên: Tình hình phức tạp, biện pháp ứng phó;... là những tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay.

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) là một trong những sự kiện chính trị rất quan trọng. Là đơn vị chủ công trong công tác PCCC và CNCH, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH công an tỉnh Điện Biên đã chủ động xây dựng các kế hoạch, thường xuyên luyện tập các phương án. Sẵn sàng lên đường xử lý các tình huống từ sớm, từ xa với mục tiêu cao nhất là bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm.

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Sáng nay (24/4), Cảng vụ Quảng Ngãi cho biết, đã vớt được thi thể 3 thuyền viên đi trên tàu kéo LA-06695 bị chìm cách đảo Lý Sơn 3-4 hải lý. Hiện lực lượng chức năng đang nỗ lực tìm kiếm những người mất tích còn lại.

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chính trị 24/04/2024

(ANTV) - Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, chiến thắng Điện Biên Phủ là một một kỳ tích vẻ vang của thời đại Hồ Chí Minh. Trải qua 9 năm kháng chiến đầy hy sinh, gian khổ từ 1945 - 1954, Chiến thắng Điện Biên Phủ đã giáng đòn quyết định, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Genève (21/7/1954), chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Đồng thời phải công nhận độc lập của Lào, Campuchia, và rút quân ra khỏi 3 nước Đông Dương. Những bài học quý mà chiến thắng Điện Biên Phủ để lại vẫn còn nguyên giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc.

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Cũng trong sáng 24/4, Trường Đại học PCCC, Bộ Công an Việt Nam tiếp nhận và chuyển giao công nghệ máy bơm chữa cháy hiện đại do công ty Shibaura Nhật Bản trao tặng. Đây là một trong những hoạt động cụ thể hóa chương trình hợp tác trong lĩnh vực PCCC và CNCH giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản.

 Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Luật Căn cước 2023 được Quốc hội thông qua ngày 27/11/2023 gồm 7 chương 46 điều quy định về cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu căn cước; thẻ căn cước, căn cước điện tử; giấy chứng nhận căn cước; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Theo quy định của luật thì người chuyển giới được phép đổi thẻ căn cước mới từ ngày 01/7/2024. Quy định này nhận được sự ủng hộ rất lớn của cộng đồng những người chuyển đổi giới.

Xem thêm