Thứ Năm, 28/03/2024 17:47 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Nhiều địa phương bị lũ cô lập

(ANTV) - Tại tỉnh Quảng Bình, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, nhiều ngày qua trên địa bàn cũng có mưa lớn kéo dài, đã khiến nhiều vùng của địa phương này bị lụt cục bộ và bị chia cắt, nhiều tuyến đường bị sạt lở. Hiện tại mưa vẫn chưa dừng và nguy cơ lũ quét, lụt lội trên diện rộng tại Quảng Bình đang trong tình trạng báo động.

Mặc dù căn nhà của hộ gia đình ông Ngô Quang Kiếm, tại xã Hưng Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình nằm cách mép sông Bùng đến cả trăm mét, tuy nhiên, nước lũ đã ở sát mép nhà chỉ sau một đêm mưa lớn, ông và vợ đã phải chuyển hết đồ đạc cần dùng lên gác 2, còn một ít đồ sinh hoạt hàng ngày thì đang cùng bà con làng xóm chuyển lên trụ sở UBND xã, nơi cao hơn nhằm chạy lũ kịp thời.

Đường vào bản Mồ o Ồ Ồ, bản Ón và các bản khác tại xã Thượng Hoá, huyện Minh Hoá đều đang bị cô lập, lực lượng bộ đội biên phòng phải dùng cano để giúp dân di chuyển khỏi vùng nguy hiểm.

Không chỉ huyện Bố Trạch, Minh Hóa, Tuyên Hóa, nhiều địa phương khác thuộc huyện Lệ Thuỷ, Quảng Ninh, chỉ sau một đêm, hàng chục căn nhà đã bị ngập. Chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng đang theo dõi và bám sát địa bàn, chủ động ứng phó với những diễn biến cũng như các tình huống mới có thể xảy ra trong mưa lũ.

Hà Tĩnh: các xã vùng cao bị ngập sâu

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, trong những ngày qua trên địa bàn Hà Tĩnh đã xuất hiện mưa to đến rất to. Đặc biệt trong ngày và đêm ngày 02/9 mưa lớn tiếp tục xuất hiện tại Hà Tĩnh gây nguy cơ lũ quét và sạt lở đất.

Theo Đài Khí tượng thủy văn Hà Tĩnh, do nằm trong vùng bị ảnh hưởng áp thấp nhiệt đới nên tỉnh Hà Tĩnh có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to như: Can Lộc, Nghi Xuân, TP Hà Tĩnh, Vũ Quang. Tổng lượng mưa tính từ ngày 01-02/9 dự báo từ 110-150 mm, có nơi đạt trên 200mm. Mưa lớn kéo dài trong những ngày qua đã gây nguy cơ sạt lở đất ở những vùng đồi núi. Đặc biệt tại tuyến QL8A-con đường huyết mạch nối thông thương giữa 2 nước Việt-Lào có nguy cơ xảy ra sạt lở đất rất lớn vì hầu hết các điểm sạt lở trước đây đã bão hòa nước sau những ngày mưa lớn kéo dài…

Tại các địa phương vùng trũng, hiện người dân vẫn đang tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa Hè Thu. Hiện Hà Tĩnh đã thu hoạch được 30.000/43.500 ha lúa hè thu, đạt trên 70%, còn lại khoảng 30% chủ yếu là lúa ở vùng cao, chưa chín.

Mặc dù chưa có lệnh cấm biển, thế nhưng nhằm ứng phó với áp thấp nhiệt đới, ngư dân Hà Tĩnh vẫn chủ động đưa tàu thuyền vào bờ để tránh trú an toàn. Một số khu vực vùng trũng cũng đã chủ động đảm bảo an toàn cho khu vực nuôi trồng thủy sản.

Mưa lớn, nhiều địa phương bị ngập sâu và chia cắt cục bộ

Tại Nghệ An  trong đêm 03/9, và sáng nay 04/9 đã có mưa rất to gây ngập úng nghiêm trọng hầu hết tại các tuyến đường trên địa bàn thành phố Vinh. Trong đó nhiều tuyến ngập nặng sâu 0,5 m. Nguy cơ lũ quét và sạt lở đất đang ở mức báo động.

Mưa lớn, cộng với Nhà máy thủy điện Hố Hô xả lũ từ sáng sớm ngày 03/9 khiến nhiều xã ở huyện miền núi Hương Khê Hà Tĩnh bị nước lũ chia cắt. Trong chiều và tối 03/9 một số hộ dân vùng thấp trũng buộc phải di dời tài sản, gia súc đến nơi an toàn, nhiều trường học có nguy cơ không thể khai giảng năm học mới.

Tại Quảng Bình, mưa trải dài trên diện rộng, liên tục đã khiến nhiều công trình, nhà cửa tại xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, xã Thượng Hóa, huyện Minh Hóa, bị ngập, nhiều khu vực bị chia cắt, gần 2000 hoa màu không thể thu hoạch. Tại khu vực cầu tràn Ba Lòng, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị, do mưa lớn, nên từ  09 giờ tối 03/9 đến nay, người dân không thể lưu thông được.

Tại địa bàn huyện miền núi Hướng Hóa, mưa lớn cũng làm chia cắt một số tuyến đường ở vùng Lìa. Huyện đã di dời trên 30 hộ dân ở khu vực vùng Lìa và thị trấn Lao Bảo ra khỏi vùng ngập lụt. Trên các tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây và tuyến đường Quốc lộ 15D, tuyến đường tỉnh 588A, bị sạt lở ta luy dương hàng chục vị trí, số lượng đất đá sạt lở lên đến hàng nghìn khối.

Dự báo trong những ngày tới, tiếp tục có mưa to gây ngập úng, lũ lụt tại nhiều địa phương cảnh báo đến người dân thực hiện các giải pháp bảo vệ an toàn cho người và tài sản; đề phòng lũ quét, sạt lở đất ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản.

Mực nước lũ đầu nguồn sông Cửu Long đang lên

Hiện mực nước lũ vùng đầu nguồn An Giang có lên nhưng còn khiêm tốn, nhiều nơi vẫn chưa có nước tràn đồng như những năm trước. Dự kiến, nước sẽ tiếp tục lên trong những ngày tới.

Mực nước cao nhất trên sông Tiền tại Tân Châu là 2,6m, tại Mỹ Thuận 1,61m, ở mức BĐ1; trên sông Hậu tại Châu Đốc là 2,36m, tại Cần Thơ 1,7m, ở mức BĐ1; tuy nhiên mực nước vẫn còn rất thấp so với thời điểm này năm 2018 ở Tân Châu đạt BĐ2 (4m) và Châu Đốc trên BĐ2 (3,55m). Theo dự báo, mực nước đầu nguồn sông Cửu Long tiếp tục lên, đến ngày 07/9, mực nước cao nhất ngày tại Tân Châu lên mức 2,85m; tại Châu Đốc lên mức 2,5m...

Riêng tại tỉnh Cà Mau, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới trên biển Đông, cùng với gió mùa Tây Nam nên những ngày qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều đợt mưa lớn kéo dài, kèm theo giông lốc làm nhiều cây xanh bị ngã, nhiều diện tích lúa hè thu đang thu hoạch rộ bị đổ sập, ngập nước.

Ngành chức năng đang đánh giá mức độ thiệt hại. Hiện tại, nhiều nơi ở biển Tây bị sạt lở nghiêm trọng, nhất là đoạn Đá Bạc - Kinh Mới (huyện Trần Văn Thời). Nhằm tăng cường công tác phòng ngừa, kịp thời và chủ động, tỉnh Cà Mau yêu cầu các ngành chức năng sẵn sàng xử lý khi có tình huống khẩn cấp về đê biển. Bên cạnh đó, Hạt Quản lý đê điều bố trí lực lượng túc trực 24/24 giờ tại các “điểm nóng” sạt lở đê biển, đặc biệt tại những khu vực nguy hiểm, qua đó phát hiện kịp thời nếu có sự cố sạt lở đê biển xảy ra.

Tin mới nhất

"Chặt chém" du khách gây tiếng xấu cho du lịch

"Chặt chém" du khách gây tiếng xấu cho du lịch

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Một túi táo nhỏ có giá 200.000 đồng hay 4 chiếc bánh rán được bán với giá 50.000 đồng… những sự việc xảy ra vừa qua, một lần nữa, lại làm dấy lên trong dư luận sự bất bình với thực trạng “chặt chém” du khách người nước ngoài. Không chỉ xảy đến với du khách nước ngoài, mà ngay cả du khách người Việt đôi khi cũng rơi vào tình huống “dở khóc, dở cười” khi sự dụng dịch vụ hoặc mua hàng với mức giá trên trời.

Vụ tấn công tại Moskva: Vẫn còn 95 người mất tích

Vụ tấn công tại Moskva: Vẫn còn 95 người mất tích

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - 95 người được cho vẫn đang mất tích trong vụ khủng bố kinh hoàng tại nhà hát Crocus City Hall ở ngoại ô thủ đô Moskva, Nga. Thông tin này dựa trên yêu cầu tìm người của thân nhân, bạn bè đã mất liên lạc với người thân của họ vào thời điểm xảy ra vụ tấn công hôm 22/3.

Israel tấn công nhiều địa điểm ở Rafah

Israel tấn công nhiều địa điểm ở Rafah

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Israel ngày 27/3 đã ném bom một số mục tiêu ở thành phố Rafah, bất chấp sự phản đối từ cộng đồng quốc tế và làm dấy lên nỗi lo ngại của hơn một triệu người Palestine đang trú ngụ tại nơi ẩn náu cuối cùng ở rìa phía Nam Dải Gaza này.

Hungary: Hàng nghìn người biểu tình đòi Thủ tướng từ chức

Hungary: Hàng nghìn người biểu tình đòi Thủ tướng từ chức

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Hàng nghìn người dân Hungary đã biểu tình trước tòa nhà quốc hội ở thủ đô Budapest nhằm yêu cầu Thủ tướng Vitor Orban từ chức. Cuộc biểu tình diễn ra sau khi Peter Magyar, luật sư thân cận với chính phủ và đang dự định thành lập đảng mới, trước đó công bố đoạn ghi âm cuộc trò chuyện với Judit Varga, vợ cũ kiêm cựu Bộ trưởng Tư pháp Hungary. Trong băng ghi âm, bà Varga tiết lộ các trợ lý của ông Orban đã nỗ lực xóa bỏ một số tài liệu của vụ án hối lộ nghiêm trọng.

Các bệnh viện ở Hàn Quốc chịu thiệt hại kinh tế lớn

Các bệnh viện ở Hàn Quốc chịu thiệt hại kinh tế lớn

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Theo nguồn tin y tế ngày 27/3, 5 bệnh viện lớn được mệnh danh là “Big 5”, đang phải gánh chịu mức thiệt hại tài chính lên tới hơn 1 tỷ won mỗi ngày do tình trạng các bác sĩ tập sự nghỉ việc hàng loạt. Do thiếu nhân lực, các bệnh viện đã tiến hành gộp các bước của quy trình chữa bệnh, sáp nhập các khoa và giảm số phòng cấp cứu.

Pháp siết chặt quản lý các sản phẩm “Thời trang nhanh”

Pháp siết chặt quản lý các sản phẩm “Thời trang nhanh”

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - “Thời trang nhanh” là cụm từ được sử dụng để chỉ xu hướng thời trang được thiết kế, sản xuất và ra mắt người tiêu dùng một cách nhanh chóng với khối lượng quần áo lớn, cùng nhiều mẫu mã đa dạng, bắt kịp xu hướng và phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng. Tuy nhiên, điều này lại dẫn đến việc sản xuất quá nhiều so với nhu cầu, gây ra sự lãng phí và để lại hậu quả là những núi rác thải may mặc khổng lồ.

Phân luồng phố Kim Ngưu còn bất cập

Phân luồng phố Kim Ngưu còn bất cập

Xã hội 28/03/2024

(ANTV) - Từ ngày 16/3, Sở GTVT Hà Nội đã thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông trên phố Kim Ngưu và các cầu qua sông Kim Ngưu. Thời gian thí điểm là 3 tháng, đến hết ngày 16/6/2024. Đến nay là hơn 10 ngày thí điểm, giao thông tuy đã được cải thiện, song, bất cập thì vẫn hiện hữu.

Nông trại cộng đồng giữa sa mạc

Nông trại cộng đồng giữa sa mạc

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Bang Arizona ở phía Tây Nam nước Mỹ có địa hình phần lớn là sa mạc hoặc thảo nguyên khô cằn. Với điều kiện khí hậu khắc nghiệt như vậy, một cộng đồng tại đây đã cùng nhau thành lập một nông trại hữu cơ nhằm cung cấp thực phẩm sạch cũng như không gian xanh cho người dân địa phương.

Xem thêm