(ANTV) - Theo quy định của Luật Thủy sản năm 2017, trước ngày 1/7/2019, tất cả tàu cá có chiều dài hơn 24m và trước ngày 1/4/2020 tàu cá có chiều dài hơn 15m phải lắp thiết bị giám sát hành trình. Đây cũng là một trong những yêu cầu của Liên minh Châu Âu- EU đặt ra để VN có thể gỡ “thẻ vàng” về chống đánh bắt thủy sản bất hợp pháp. Tuy nhiên trong thực tế, nhiều chủ tàu vẫn chưa gắn thiết bị này.
Tỉnh BRVT có gần 5.900 tàu cá, trong số này, có 2.900 tàu trên 15m phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Tuy nhiên, theo thống kê của Chi cục thủy sản đến thời điểm này, mới chỉ có gần 800 tàu lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Riêng tàu cá trên 24 m mới có 185/277 tàu lắp đặt thiết bị.
Lí giải về việc không lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, các chủ tàu cho biết: do những năm gần đây, tàu ra khơi liên tục bị thua lỗ nên chưa có điều kiện lắp đặt. Bên cạnh đó, nhiều chủ tàu không biết đến quy định này.
Nhiều ngư dân cũng cho rằng: việc đầu tư, lắp đặt thiết bị này là của cơ quan chức năng nhằm phục vụ cho việc quản lý, giám sát hoạt động tàu thuyền. Ngoài ra, nếu lắp đặt thì hiện ngư dân cũng không biết máy móc, thiết bị nào đạt chuẩn theo quy định của ngành chức năng.
Trước thực trạng này, đối với tàu trên 24 m, Chi cục thủy sản đang phối hợp với Bộ đội Biên phòng để kiểm tra tất cả các tàu cá, và buộc chủ tàu phải gắn thiết bị giám sát hành trình. Đối với tàu trên 15m, trước ngày 1/4/2020, ngành thủy sản và biên phòng yêu cầu chủ tàu phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Nếu tàu không có thiết bị giám sát hành trình thì không cho tàu ra khơi.
Chi cục thủy sản cũng tổ chức tuyên truyền, vận động, phổ biến đến ngư dân về các cảnh báo của thẻ vàng của Liên Minh Châu Âu-EU, Luật Thủy sản, các quy định và chế tài xử phạt đối với tàu không lắp thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá và lộ trình lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá để ngư dân chấp hành.