Thứ Năm, 28/03/2024 17:59 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Nhiều cái chết oan uổng vì ngủ trong ô tô

(ANTV) - Một bi kịch thương tâm vừa xảy ra tại bãi đỗ xe của tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Do thời tiết nắng nóng, 2 thanh niên đã bật máy lạnh rồi ngủ thiếp trong xe. Sau đó vài giờ, 2 thanh niên được người dân phát hiện đã tử vong trong tình trạng cả người lạnh cứng. 

Các bác sỹ cho biết, trường hợp 2 thanh niên ngủ trong xe bật máy lạnh, không mở hé cửa nên dẫn đến tử vong do ngộ độc khí CO. Trên thế giới cũng như tại Việt Nam, từng ghi nhận nhiều trường hợp tử vong vì ngủ trong xe, kéo kín cửa kính và bật điều hòa. Xung quanh nguyên nhân dẫn đến tử vong, phần lớn là do người trong xe bị ngạt khí, hàm lượng oxi giảm dần.

Ngày 24/1 vừa qua, một lái xe taxi trú tại xã Liêm Túc, Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam được phát hiện chết trong ô tô khi đang đỗ tại quốc lộ 1A thuộc địa phận xã Thanh Hà, Thanh Liêm, Hà Nam. Tại hiện trường, nạn nhân chết trong tư thế ngồi ở ghế lái, người hơi ngả về phía sau xe, hai tay gối đầu, cửa xe vẫn đóng kín, mọi đồ đạc trong xe vẫn còn nguyên vẹn.

Ngày 19/9/2018, một giám đốc 34 tuổi ở Hải Phòng về nhà muộn. Anh đánh xe vào gara gia đình rồi đóng cửa xe, bật điều hòa ngủ dẫn đến tử vong thương tâm. Theo kết luận điều tra, nguyên nhân cái chết là do nạn nhân bị ngạt khí.

Trước đó, năm 2008, một vụ tai nạn thương tâm khác đã cướp đi sinh mạng của 2 công chức. Đầu giờ sáng ngày 1/11/2008 tại khu vực cuối đường Lê Trọng Tấn, thành phố Hà Nội, người dân phát hiện 2 người đàn ông chết khi nằm ngủ trong một chiếc ô tô Toyota. Hiện trường cho thấy, người lái xe chết trong tình trạng nằm trên ghế ngả về phía sau, còn người ngồi ở ghế phụ chết trong tư thế 2 chân gác lên phía trước kính chắn gió, đầu gục vào cửa kính bên phải. Điểm chung của các vụ tai nạn thương tâm kể trên là việc lái xe đóng cửa kính khi ngủ trên xe nên khả năng bị chết ngạt rất cao.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng tử vong khi ngủ trên xe bật điều hòa

Bên cạnh những tình huống lái xe ngủ quên trên xe gây tử vong, thì tình trạng những em bé bị bỏ quên, hay bị bỏ lại trong xe một mình dẫn tới bị tử vong do ngạt khí cũng không phải là hiếm, đặc biệt là trong thời gian gần đây. Thân nhiệt của trẻ em có thể tăng nhanh hơn gấp 3 đến 5 lần so với người lớn. Sốc nhiệt xảy ra khi thân nhiệt vượt quá 40 độ C và nếu đạt mức gần 42 độ C có thể dẫn đến tử vong. Vì vậy, giải pháp cho tình huống này chỉ là lời khuyên dành cho tất cả các ông bố, bà mẹ, người lái xe ôtô là cần phải quan tâm, chú ý tới trẻ nhỏ, không để lại mình trẻ trên xe.

Những lưu ý khi ngủ trong ô tô

Khi các tài xế đường dài quá mệt mỏi, thiếu ngủ, việc ngủ trong xe hơi là tình huống bất khả kháng khi không thể tìm được chỗ nghỉ phù hợp. Trong trường hợp đó, bạn cần chọn chỗ đỗ xe thoáng đãng, không khí lưu thông tốt. Đặc biệt tránh đỗ xe ở nơi không gian chật hẹp, thiếu không khí như gara kín gió, hầm để xe và ngủ. Trong trường hợp này, dù có mở hết cửa xe bạn vẫn có thể bị thiếu oxy hay ngộ độc khí CO vì khí thải từ động cơ xe. Vì vậy, khi buộc phải nổ máy ngủ trong xe, chương trình xin đưa ra lời khuyên như sau:

- Khi ngủ trong xe ô tô, tài xế cần bật điều hòa, chọn chế độ lấy gió ngoài tự động, điều chỉnh hướng gió điều hòa để tránh gió lạnh phả thẳng vào mặt dễ dẫn đến cảm lạnh, ảnh hưởng tới sức khỏe. Trời mát, mùa đông nên tắt máy, tắt điều hòa và mở hé cửa kính. Mùa hè giữ nhiệt độ trong xe ở mức vừa phải.

- Điều quan trọng nhất là tài xế nhất định phải khóa cửa và hạ cửa kính bên xuống khoảng 1 - 1,5cm để đảm bảo sự lưu thông không khí mà không làm ảnh hưởng tới việc làm mát của hệ thống điều hòa. Điều này giúp tránh rủi ro khi động cơ tắt máy đột ngột, điều hòa trong xe gặp sự cố và chống trộm khi chủ xe ngủ say.

- Các tài xế không nên ngủ trong xe quá lâu. Tốt nhất, bạn nên đặt báo thức sau mỗi giờ để tránh tình trạng ngủ quên và dễ dàng ứng phó khi có sự cố xảy ra.

Ngủ trong xe ô tô chưa bao giờ là an toàn, hãy cẩn trọng để bảo vệ tính mạng của chính mình.

Cách xử lý tình huống khẩn cấp khi bị ngạt trong xe:

Đã xảy ra nhiều trường hợp tử vong đáng tiếc do ngủ quên trên xe ô tô, và cũng đã có nhiều trường hợp có người phát hiện người trong xe ô tôt bị ngạt khí. Vậy, trong những trường hợp đó chúng ta cần phải ứng phó thế nào? Cơ hội sống sót của nạn nhân bị ngạt khí phụ thuộc vào thời gian được đưa tới bệnh viện. Do vậy, chúng ta cần lưu ý những điều sau đây:

Tin mới nhất

"Chặt chém" du khách gây tiếng xấu cho du lịch

"Chặt chém" du khách gây tiếng xấu cho du lịch

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Một túi táo nhỏ có giá 200.000 đồng hay 4 chiếc bánh rán được bán với giá 50.000 đồng… những sự việc xảy ra vừa qua, một lần nữa, lại làm dấy lên trong dư luận sự bất bình với thực trạng “chặt chém” du khách người nước ngoài. Không chỉ xảy đến với du khách nước ngoài, mà ngay cả du khách người Việt đôi khi cũng rơi vào tình huống “dở khóc, dở cười” khi sự dụng dịch vụ hoặc mua hàng với mức giá trên trời.

Vụ tấn công tại Moskva: Vẫn còn 95 người mất tích

Vụ tấn công tại Moskva: Vẫn còn 95 người mất tích

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - 95 người được cho vẫn đang mất tích trong vụ khủng bố kinh hoàng tại nhà hát Crocus City Hall ở ngoại ô thủ đô Moskva, Nga. Thông tin này dựa trên yêu cầu tìm người của thân nhân, bạn bè đã mất liên lạc với người thân của họ vào thời điểm xảy ra vụ tấn công hôm 22/3.

Israel tấn công nhiều địa điểm ở Rafah

Israel tấn công nhiều địa điểm ở Rafah

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Israel ngày 27/3 đã ném bom một số mục tiêu ở thành phố Rafah, bất chấp sự phản đối từ cộng đồng quốc tế và làm dấy lên nỗi lo ngại của hơn một triệu người Palestine đang trú ngụ tại nơi ẩn náu cuối cùng ở rìa phía Nam Dải Gaza này.

Hungary: Hàng nghìn người biểu tình đòi Thủ tướng từ chức

Hungary: Hàng nghìn người biểu tình đòi Thủ tướng từ chức

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Hàng nghìn người dân Hungary đã biểu tình trước tòa nhà quốc hội ở thủ đô Budapest nhằm yêu cầu Thủ tướng Vitor Orban từ chức. Cuộc biểu tình diễn ra sau khi Peter Magyar, luật sư thân cận với chính phủ và đang dự định thành lập đảng mới, trước đó công bố đoạn ghi âm cuộc trò chuyện với Judit Varga, vợ cũ kiêm cựu Bộ trưởng Tư pháp Hungary. Trong băng ghi âm, bà Varga tiết lộ các trợ lý của ông Orban đã nỗ lực xóa bỏ một số tài liệu của vụ án hối lộ nghiêm trọng.

Các bệnh viện ở Hàn Quốc chịu thiệt hại kinh tế lớn

Các bệnh viện ở Hàn Quốc chịu thiệt hại kinh tế lớn

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Theo nguồn tin y tế ngày 27/3, 5 bệnh viện lớn được mệnh danh là “Big 5”, đang phải gánh chịu mức thiệt hại tài chính lên tới hơn 1 tỷ won mỗi ngày do tình trạng các bác sĩ tập sự nghỉ việc hàng loạt. Do thiếu nhân lực, các bệnh viện đã tiến hành gộp các bước của quy trình chữa bệnh, sáp nhập các khoa và giảm số phòng cấp cứu.

Pháp siết chặt quản lý các sản phẩm “Thời trang nhanh”

Pháp siết chặt quản lý các sản phẩm “Thời trang nhanh”

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - “Thời trang nhanh” là cụm từ được sử dụng để chỉ xu hướng thời trang được thiết kế, sản xuất và ra mắt người tiêu dùng một cách nhanh chóng với khối lượng quần áo lớn, cùng nhiều mẫu mã đa dạng, bắt kịp xu hướng và phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng. Tuy nhiên, điều này lại dẫn đến việc sản xuất quá nhiều so với nhu cầu, gây ra sự lãng phí và để lại hậu quả là những núi rác thải may mặc khổng lồ.

Phân luồng phố Kim Ngưu còn bất cập

Phân luồng phố Kim Ngưu còn bất cập

Xã hội 28/03/2024

(ANTV) - Từ ngày 16/3, Sở GTVT Hà Nội đã thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông trên phố Kim Ngưu và các cầu qua sông Kim Ngưu. Thời gian thí điểm là 3 tháng, đến hết ngày 16/6/2024. Đến nay là hơn 10 ngày thí điểm, giao thông tuy đã được cải thiện, song, bất cập thì vẫn hiện hữu.

Nông trại cộng đồng giữa sa mạc

Nông trại cộng đồng giữa sa mạc

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Bang Arizona ở phía Tây Nam nước Mỹ có địa hình phần lớn là sa mạc hoặc thảo nguyên khô cằn. Với điều kiện khí hậu khắc nghiệt như vậy, một cộng đồng tại đây đã cùng nhau thành lập một nông trại hữu cơ nhằm cung cấp thực phẩm sạch cũng như không gian xanh cho người dân địa phương.

Xem thêm