(ANTV) - Từ 6 giờ ngày 14/10, UBND thành phố Hà Nội cho phép một số loại hình phương tiện chuyên chở hành khách hoạt động trở lại, tuy nhiên sau hơn 2 tuần hoạt động lại, đã có nhiều vấn đề nảy sinh gây khó khăn cho doanh nghiệp, chủ phương tiện.
Khi mà lượng khách, do đặc thù dịch bệnh, giảm sút nghiêm trọng trong khi một vài quy định của các cơ quan chức năng chưa thực sự bám sát thực tế. Gây khó khăn cho hoạt động vận tải khách trong quá trình vực lại hoạt động sản xuất kinh doanh
Để hoạt động vận tải khách được hoạt động trở lại đã khó, thế nhưng hoạt động như thế nào để có thể duy trì được trong thời điểm này thì lại càng khó hơn. Và đó là chia sẻ của nhiều tài xế cũng như nhiều doanh nghiệp vận tải với chúng tôi khi chúng tôi hỏi về tình hình hoạt động của họ sau nửa tháng được hoạt động lại. Và 1 trong số những nội dung mà nhiều doanh nghiệp vận tải nhắc đến nhiều nhất trong thời điểm này đó là việc test covid cho đội ngũ lái xe của họ đang là rất lớn. Và đặc biệt là không phải test 1 lần mà là test hàng tuần.
Đơn vị vận tải này có 2000 đầu xe taxi tương ứng với 2000 lái xe. Số lượng tài xế Taxi đã được tiêm 2 mũi vắc xin là khoảng 600 lái xe, đủ điều kiện quay lại tham gia vào hoạt động tái sản xuất.
Song, nếu chiếu đúng theo quy định để được cầm vô lăng hiện nay thì mỗi lái xe 1 tuần/lần phải test Covid-19. Và chi phí trung bình thực tế để đáp ứng quy định này là 1 triệu đồng/tháng/lái xe. Điều đó đồng nghĩa với việc 1 tháng đơn vị này phải bỏ ra khoảng 600 triệu đồng tiền xét nghiệm covid cho nhân viên lái xe.
Tiếp đó là câu chuyện thuế và phí ngay sau khi được phép hoạt động trở lại nhiều doanh nghiệp vận tải khách đã tổ chức đưa phương tiện của mình đi đăng kiểm để đáp ứng điều kiện kinh doanh vận tải.
Thế nhưng ngỡ tưởng xe dừng hoạt động, nằm trong bãi xe suốt 1 thời gian dài không đi ra ngoài đường thì sẽ không phải đóng phí bảo trì đường bộ thế nhưng câu chuyện thực tế thì rất khác.
Tiếp đó là giá xăng dầu, giá nhiên liệu tăng kỉ lục trong tuần vừa qua như bồi thêm 1 đòn rất nặng vào hoạt động vận tải khách khi giá nhiên liệu chiếm 70% cước vận tải câu chuyện hỗ trợ giảm giá khi không hoạt động và tăng giá trở lại khi hoạt động lại rất ngẫu nhiên đúng vào trường hợp này.
Rõ ràng, việc vận tải hành khách hoạt động trở lại là rất cần thiết và phù hợp vào thời điểm này, khi mà Hà Nội dần trở lại trạng thái bình thường mới. Song nếu những bất cập không được khắc phục, cuộc sống “bình thường mới” chắc chắn khó có thể bình thường trở lại được. Những quy định phòng, chống dịch vẫn phải được tuân thủ nghiêm ngặt nhưng các quy định này cũng cần phải bám sát vào thực tế.