Thứ Năm, 25/04/2024 15:19 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Nhận diện hành vi khám bệnh nhiều lần để trục lợi BHYT

(ANTV) - Trong vòng hơn 2 tháng nhưng một bệnh nhân tại thành phố Hồ Chí Minh đi khám bệnh tới 80 lần – đây là một trong những hành vi có dấu hiệu trục lợi được hệ thống thông tin giám định BHYT, BHXH TP.HCM phát hiện. Điều đáng nói, đây không phải là lần đầu tiên hành vi trục lợi bảo hiểm như thế này được phát hiện.

Bệnh nhân N.T.K. tại TP. Hồ Chí Minh, đăng ký khám chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu tại Bệnh viện Triều An. Từ ngày 1/1 đến 8/3/2021, bệnh nhân này có số lần khám chữa bệnh bảo hiểm y tế lên đến 80 lần, tổng kinh phí Quỹ Bảo hiểm y tế phải chi trả cho bệnh nhân này là hơn 60 triệu đồng.

Có nhiều cơ sở khám chữa bệnh tiếp đón bệnh nhân này nhiều lần: bệnh viện Gò vấp ( 17 lần), bệnh viện quận 7 ( 11 lần), bệnh viện Thủ Đức (10 lần)

Tiến sĩ  Đỗ Văn Sinh –  Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội nói: Hoạt động khám chữa bệnh BHYT sẽ mang lại nhân văn rất là lớn không những cho người bệnh mà còn chia sẻ rủi ro cho những người cùng tham gia. Thế thì tất cả hành vi trục lợi chúng ta phải phản đối và kiên quyết ngăn chặn. và nếu ai cũng như vậy thì lấy quỹ ở đâu, nhân văn ở đâu thì chúng ta phải kiên quyết ngăn chặn.

Từ khi triển khai Hệ thống Thông tin Giám định bảo hiểm y tế vào năm 2016, Bảo hiểm xã hội Việt Nam thường xuyên thực hiện công tác rà soát thông tin khám, chữa bệnh của người tham gia BHYT trên Hệ thống. Qua đó, phát hiện nhiều trường hợp có dấu hiệu trục lợi quỹ BHYT. Trong đó không ít trường hợp có số lượng khám chữa bệnh  gia tăng đột biến..

Theo BHXH Việt Nam nguyên nhân dẫn đến hành vi này không chỉ xuất phát từ cá nhân người bệnh mà còn đến từ  các cơ sở khám chữa bệnh

Ông Nguyễn Tất Thao – Phó Giám đốc Trung tâm giám định BHYT và thanh toán đa tuyến – BHXH Việt Nam cho biết: Về phía cở sở khám chữa bệnh thì có tình trạng lập hồ sơ tách lượt điều trị đó là người bệnh điều trị ngoại trú theo đợt nhưng lại tách ra theo từng ngày điều trị một. Hiện nay còn có 1 số cơ sở KCB bệnh nhân đến khám tổng thể và khám nhiều chuyên khoa, nếu như người ta có mắc bệnh của nhiều chuyên khoa thế nhưng chỉ khám cho người ta 1 chuyên khoa xong ngày hôm sau người bệnh lại phải đến khám với một chuyên khoa khác. Và cái trường hợp thứ 3 là do người bệnh cố tình đi khám chữa bệnh nhiều lần tại nhiều cơ sở hoặc 1 cơ sở khai có nhiều bệnh khác nhau để được lấy thuốc về sử dụng vào mục đích riêng.

Cho đến thời điểm hiện tại, trong các văn bản phap luật hiện hành về BHYT, không có quy định nào hạn chế số lần khám chữa bệnh của người tham gia.

Tuy nhiên, đối với những trường hợp này, cần phải kiên quyết cảnh báo và xử lý nghiêm theo quy định, để bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của người tham gia BHYT và sự nghiêm minh của pháp luật.

Ông Nguyễn Tất Thao – Phó Giám đốc Trung tâm giám định BHYT và thanh toán đa tuyến – BHXH Việt Nam nói tiếp: Hiện nay hình thức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực BHYT cũng đã được quy định cụ thể tại nghị định 117 của Chính phủ và tùy theo mức độ ảnh hưởng gây thiệt hại đến quỹ BHYT mà có các mức xử phạt khác nhau. Mà tôi thấy là cần phải ngăn chặn kịp thời việc này và phải xử lý thích đáng theo đúng quy định của pháp luật để chấm dứt tình trạng lạm dụng trục lợi quỹ BHYT ngay tức khắc.

BHYT mang lại công bằng về chăm sóc sức khỏe cho mọi người, Tham gia BHYT là cách tốt nhất để mọi người giúp nhau chia sẻ rủi ro khi bị ốm đau, bệnh tật. Do đó, hành vi trục lợi BHYT làm ảnh hưởng đến nguồn quỹ và quyền lợi của những người có nhu cầu khám, điều trị BHYT chính đáng, đây là hành vi cần lên án.

Tin mới nhất

Đánh sập đường dây cho vay lãi nặng quy mô hàng nghìn tỷ đồng

Đánh sập đường dây cho vay lãi nặng quy mô hàng nghìn tỷ đồng

Pháp luật 25/04/2024

(ANTV) - Hoạt động có tổ chức, quy mô lớn, “núp bóng” dịch vụ cầm đồ, tư vấn tài chính, nhóm tội phạm có tổ chức do người nước ngoài cấu kết với các đối tượng người Việt Nam, hoạt động xuyên quốc gia thu lợi bất chính số tiền đặc biệt lớn vừa bị Công an Quận 4, TP.HCM đấu tranh triệt phá.

Ông chủ Tân Hiệp Phát bị tuyên phạt 8 năm tù

Ông chủ Tân Hiệp Phát bị tuyên phạt 8 năm tù

Pháp luật 25/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 25/4, toà án nhân dân Tp.HCM đã tuyên án sơ thẩm trong vụ án "lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Trong vụ án này, 3 bị cáo gồm ông Trần Quý Thanh, 2 con gái Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích, bị xét xử với cáo buộc cho nhiều người vay tiền dưới hình thức hợp đồng chuyển nhượng tài sản rồi chiếm đoạt tổng giá trị 1.048 tỷ đồng.

Xu hướng sản xuất mỹ phẩm cho người khiếm thị

Xu hướng sản xuất mỹ phẩm cho người khiếm thị

Thế giới 25/04/2024

(ANTV) - Mua và sử dụng mỹ phẩm cũng như các sản phẩm làm đẹp là việc hết sức đơn giản với hầu hết mọi người. Nhưng với những người khiếm thị, điều này thực sự không dễ dàng. Với mục đích giúp mọi người được làm đẹp công bằng như nhau, ngành mỹ phẩm ở Australia đang tạo ra nhiều sản phẩm có tính ứng dụng cao và đáp ứng được nhu cầu của đông đảo người dùng.

Mưa đá xuất hiện tại Yên Bái, Sơn La

Mưa đá xuất hiện tại Yên Bái, Sơn La

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Chiều và tối ngày 24/4, nhiều trận mưa rào kèm mưa đá dữ dội đã bất ngờ trút xuống một số địa phương ở tỉnh Yên Bái, Sơn La và Hòa Bình. Hạt mưa đá có kích thước 2 - 3cm đã gây ra một số thiệt hại cho bà con.

Tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay

Tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay

Điểm tin 25/04/2024

(ANTV) - Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo Chuyển đổi số quốc gia: "3 tăng cường", "5 đẩy mạnh"; Đề xuất đánh thuế VAT cho hàng hóa nhập qua Shopee, Tiktok: Đối thoại về lợi ích và nguy cơ; Nghịch lý giá vàng SJC: Chênh lệch cao vẫn còn; Hạn hán tại Tây Nguyên: Tình hình phức tạp, biện pháp ứng phó;... là những tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay.

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) là một trong những sự kiện chính trị rất quan trọng. Là đơn vị chủ công trong công tác PCCC và CNCH, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH công an tỉnh Điện Biên đã chủ động xây dựng các kế hoạch, thường xuyên luyện tập các phương án. Sẵn sàng lên đường xử lý các tình huống từ sớm, từ xa với mục tiêu cao nhất là bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm.

Xem thêm