Thứ Bảy, 20/04/2024 02:03 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Nhân dân - Cội nguồn sức mạnh trong bảo đảm an ninh trật tự

(ANTV) - Tại tỉnh Hậu Giang, thời gian qua, cấp ủy Đảng, chính quyền  các cấp luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác bảo đảm an ninh trật tự, từ đó, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trên địa bàn đã được phát huy mạnh mẽ, hình thành thế trận an ninh nhân dân vững chắc, tạo nền tảng trong việc phát triển kinh tế xã hội của địa phương. 

Kết quả này nhờ vào việc phát huy được sức mạnh tổng hợp của khối “Đại đoàn kết toàn dân tộc”, đặc biệt là sự tham gia tích cực của người dân. Qua đó đã xuất hiện nhiều tấm gương dũng cảm trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, tham gia các hoạt động xây dựng nông thôn mới, an sinh xã hội tại địa phương, được các cấp biểu dương, khen thưởng.

“Bác Năm Nam” là cái tên giản dị mà người dân địa phương thường gọi ông Nguyễn Hoàng Nam, ở ấp 2, xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp. Cách gọi đó còn bao hàm sự kính trọng bởi những việc làm thiết thực mà ông đã mang lại cho địa phương. Trong đó có chiếc cầu được ông vận động xây dựng để giúp bà con trong xóm có điều kiện đi lại và giúp con đường đi tìm con chữ của các cháu học sinh được dễ dàng hơn.

Sau khi nghỉ hưu, trở về địa phương, ông Năm Nam luôn tham gia các mặt phong trào. Từ vận động xây cầu, làm đường, đến tham gia tổ hòa giải ấp, thành lập câu lạc bộ thiếu nhi, tổ từ thiện bó thuốc phòng ngừa tai biến và đột quỵ, tương trợ giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, neo đơn…

Năm 2002, ông khởi xướng thành lập Câu lạc bộ Thiếu nhi ấp 2, xã Hòa An với mong muốn  các em thiếu nhi trong ấp cùng tham gia bảo vệ, giữ gìn vệ sinh môi trường. Hay mỗi khi gặp vướng mắc khó giải quyết, nhiều gia đình trong ấp tìm đến nhờ ông đứng ra hòa giải. Mỗi tháng ông còn trích ra khoảng 1 triệu đồng từ tiền lương hưu của mình để duy trì hoạt động của câu lạc bộ và tổ chức các hoạt động.

Cứ vào đầu năm học mới, anh Trần Hoàng Minh, trú xã Đại Thành, thành phố Ngã Bảy, đại diện câu lạc bộ Huệ Minh tất bật bên những phần quà gởi đến các em học sinh nghèo, vượt khó. Đây là buổi trao tặng 40 xe đạp và 40 phần quà trị giá gần 90 triệu đồng cho các em học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn xã Vĩnh Thuận Đông huyện Long Mỹ. Những phần quà này được Hội thiện nguyện Cần Thơ và anh Trần Hoàng Minh hỗ trợ.

Bên cạnh chung tay chia sẻ khó khăn để giúp các em học sinh có thêm điều kiện đến trường, phấn đấu vươn lên học tốt trong năm học mới, suốt 6 năm miệt mài cùng công tác thiện nguyện, anh còn san sẻ tấm lòng yêu thương đến với bà con nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 400 triệu đồng. Là một luật sư, anh còn thường xuyên tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với người dân địa phương để con em trong gia đình không tham gia vào các tệ nạn xã hội, đặc biệt là ma túy.

Theo thống kê, toàn tỉnh Hậu Giang hiện có 62 mô hình bảo đảm an ninh trật tự hoạt động hiệu quả với trên 48.000 lượt người tham gia như mô hình “Số điện thoại đường dây nóng và hộp thư tố giác tội phạm”; mô hình “Camera an ninh”; “Cổng rào an ninh trật tự”; mô hình “3 không, 4 biết”; mô hình “Liên kết phối hợp giải quyết tình hình an ninh, trật tự” được triển khai, phổ biến ở nhiều địa phương, kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn các đối tượng lợi dụng địa bàn giáp ranh để thực hiện hành vi phạm tội”.

Từ năm 2015 đến nay, người dân đã cung cấp cho lực lượng Công an hàng ngàn nguồn tin, giúp lực lượng điều tra khám phá trên 1600 vụ, bắt giữ hơn 2200 đối tượng; gần 500 cá nhân điển hình tiên tiến trong đấu tranh phòng, chống tội phạm được các cấp và Công an tỉnh khen thưởng.

Mỗi người dân - mỗi nét đẹp lặng thầm đã và đang góp phần giữ gìn sự bình yên cho xóm làng. Biết tập hợp nhân dân, dựa vào dân, lấy sức mạnh của nhân làm nòng cốt trong phòng ngừa, đấu tranh các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, đã khẳng định: “Nhân dân chính là cội nguồn của sức mạnh trong bảo đảm an ninh trật tự”.

Tin mới nhất

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường. Và đó cũng chính là động lực đã tiếp sức trong việc “thổi hồn” cho những chiếc máy hát nhạc độc lạ từ linh kiện điện tử cũ.

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Khai thác khoáng sản không đúng quy định, không đúng quy hoạch sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, gây thất thoát và lãng phí nguồn tài nguyên. Nếu không được quản lý chặt chẽ, sẽ gây thất thu ngân sách nhà nước, trong khi ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng của người dân.

Xem thêm