(ANTV) - Mới đây đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, một trong những vướng mắc khiến Dự án đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội bị chậm tiến độ là vấn đề khiếu nại của nhà thầu. Cụ thể, do việc chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng, nhà thầu thi công đã yêu cầu bồi thường 114,7 triệu USD. Nếu không thể hòa giải, sẽ tiến hành các thủ tục khiếu nại lên Trọng tài quốc tế.
Giải phóng mặt bằng luôn là vấn đề tồn tại đối với các dự án đầu tư công . Và dự án đường sắt Nhổn – Ga Hà Nội cũng không phải ngoại lệ. 2 năm trước, nhà thầu thi công dự án cũng đã đòi bồi thường 81 triệu USD, chỉ vì vướng mắc giải phóng mặt bằng…2 năm sau, điệp khúc giải phóng mặt bằng đó lại tiếp tục, khiến dự án bị dừng thi công, chậm tiến độ, và số tiền nhà thầu đòi bồi thường đã cao hơn rất nhiều…141,7 triệu USD.
Cư dân mạng cho rằng, các dự án đầu tư công được ví như cha chung không ai khóc, ném tiền qua cửa sổ mà không xót. Và hệ lụy là ùn tắc gia tăng, cuộc sống của người dân bị đảo lộn, ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế của TP.Hà Nội. Cứ nhắc đến dự án đường sắt là cộng đồng mạng chỉ biết lắc đầu ngao ngán vì luôn mang tiếng xấu là chậm trễ, đội vốn, gây lãng phí.
Dự án Nhổn- Ga Hà Nội hiện đang phức tạp vì bị yêu cầu bồi thường thiệt hại với số tiền lớn.Nếu không hòa giải được, sẽ phải giải quyết tại tòa Trọng tài Quốc tế. Nguyên nhân sâu xa, chính là việc thiếu cơ chế ràng buộc trách nhiệm cụ thể trong công tác giải phóng mặt bằng, dẫn đến tình trạng không ai phải chịu trách nhiệm.
Phát triển giao thông công cộng là nhiệm vụ quan trọng…để kéo giảm ùn tắc, hạn chế phương tiện xe cá nhân. Song, các dự án đường sắt đô thị vẫn đang dậm chân tại chỗ. Theo các nhà khoa học tính toán. Ùn tắc tại Hà Nội, mỗi ngày gây thiệt hại khoảng 40-50 tỷ đồng, con số thiệt hại là rất lớn.