Thứ Sáu, 29/03/2024 00:04 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Nguyên nhân số ca F0 nặng, tử vong tăng cao ở Đồng Nai

(ANTV) -  Khoảng 1 tháng nay, bệnh nhân mắc COVID-19 nặng và tử vong ở Đồng Nai tăng cao, có ngày cao điểm lên đến hơn 40 ca. Đáng chú ý, các ca nặng giờ đã khác giai đoạn trước rất nhiều. Các y, bác sĩ cũng phải điều trị “2 trong 1”, vừa COVID-19 vừa bệnh nền.

Tại bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh, tỉnh Đồng Nai, từ đầu mùa dịch, khoa Truyền nhiễm đã chuyển công năng thành khu Hồi sức COVID-19 với khoảng 40 giường bệnh. Khoảng 1 tháng nay, bệnh nhân nặng vào đây luôn đông. Do kín giường bệnh, nên nhiều thời điểm phải kê thêm giường ở hành lang vì không còn nơi để chuyển tuyến. Phần lớn các ca nặng là ở người chưa tiêm đủ liều vắc xin lại mắc bệnh nền và cao tuổi.

Bác sỹ  Mai Kim Toản, Trưởng khoa Hồi sức tích cực COVID-19, Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh cho biết: Qúa tải bệnh nhân. Thứ 2 là nhân sự như cũ rơi vào tình thế lính chuyên nghiệp không đủ, chỉ có lính không chuyên thôi nên chính cái đó tạo ra ảnh hưởng đến bệnh nhân.

Giai đoạn đầu, khu hồi sức COVID-19, Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh đảm nhận điều trị các ca nặng từ các nơi chuyển về, kể cả của bệnh viện dã chiến hay khu cách ly tập trung. Nhưng giờ, các ca nặng tăng cao, bệnh viện chỉ có thể nhận ca bệnh ở địa phương hoặc các huyện lân cận như Xuân Lộc, Cẩm Mỹ hay Thống Nhất. Về bệnh nhân nặng thì giai đoạn này cũng khác trước rất nhiều.

Bác sỹ  Mai Kim Toản cho biết thêm: Tuổi trẻ ít lại, tuổi già cao lên đặc biệt đối tượng bệnh nền nhiều. Mức độ trầm trong hơn giai đoạn đầu. Chết trên tình trạng ADS nặng, sốc nhiễm trùng vừa của COVID vừa của bệnh nền nên nặng nề hơn.

Không chỉ ở BVĐK khu vực Long Khánh mà ở tất cả các bệnh viện có khu hồi sức COVID-19 như BVĐK Đồng Nai, Thống Nhất hay Long Thành… đều trong tình trạng quá tải từ sau khi nới lỏng giãn cách xã hội.  Lẽ thông thường, số F0 tăng thì bệnh nặng cũng tăng. Điều này đã được ngành Y tế dự đoán trước. Hiện tại thì F0 có 2 loại, một là đã tiêm ngừa đầy đủ và trẻ nên được cách ly tại nhà. Hai là bệnh nhân cao tuổi, bệnh nền, có người thì đã tiêm đủ vắc xin nhưng nhiều người lại chưa. Và khi mở cửa trở lại, các hoạt động phục hồi, họ không được còn an toàn như thời giãn cách xã hội nữa nên nguy cơ mắc bệnh tăng là tất yếu. Bản thân họ đã có sẵn bệnh, lại mắc thêm COVID-19 nên nguy cơ càng cao.

Bác sĩ Lê Quang Trung, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai cho biết: Chúng tôi đang phải đối phó lượng bệnh nhân tính chất bệnh khá nhiều, làm tăng áp lực khối điều trị. Các giường cấp cứu đã đầy. Chúng tôi phải triển khai thêm giường tầng 2, 3 ở các đơn vị, huyện, trung tâm y tế có giường bệnh.

Thực tế ghi nhận, nhiều bệnh nhân bị tai biến mạch máu não, suy thận mãn hay ung thư mắc COVID khi nhập viện. Và nhiều người còn chưa được tiêm đủ vắc xin nên tỷ lệ tử vong rất cao. Thực tế cũng cho thấy, việc điều trị bệnh nhân Covid nặng hiện nay ngày càng khó hơn và đòi hỏi các Trung tâm hồi sức vừa phải có bác sĩ chuyên khoa hồi sức và vừa có các bác sĩ ở các chuyên khoa khác. Tuy nhiên do nguồn lực có hạn nên đây là bài toán không phải dễ xử lý cho ngành Y tế.

Bác sĩ Lê Quang Trung, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai chia sẻ, không thể đào tạo tất cả các bác sĩ để làm hồi sức vì còn nhiều chuyên khoa khác, bệnh nhân khác. Còn vấn đề nữa là tinh thần, sức chịu đựng. Đợt dịch thứ 4 này khiến khiến cho nhân viên y tế khá mệt mỏi.

Tính đến nay, Đồng Nai đã có gần 1.400 ca tử vong. Có ngày cao điểm số ca tử vong lên đến hơn 40 ca. Nhân lực thiếu đang là áp lực rất lớn đối với lực lượng Y tế. Dù khó khăn nhưng ngành Y tế đang cố gắng tìm giải pháp khắc phục khi dịch có thể còn kéo dài và nhất là khi biến chủng mới Omicron có thể xuất hiện.

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm