(ANTV) - Theo số liệu của Ủy ban an toàn giao thông quốc gia, chỉ trong 6 tháng đầu năm, cả nước xảy ra 42 vụ TNGT đường sắt, làm chết 29 người, bị thương 11 người. Đặc biệt, so với cùng kỳ năm ngoái tăng 4 vụ.
Dù hiện nay đa phần các đoạn giao cắt giữa đường bộ và đường sắt đã có biển cảnh báo, gác chắn, thế nhưng một trong những nguyên nhân chính dẫn đến TNGT đường sắt vẫn bởi một bộ phận người dân còn thiếu ý thức, chủ quan, lơ là và đặc biệt là sự bất chấp nguy hiểm, coi thường tính mạng khi băng qua đường sắt.
Những năm trở lại đây, do mật độ phương tiện ngày càng gia tăng , trong khi thực tế thì hạ tầng đường sắt hiện vẫn đang đi qua các khu vực đông dân cư nên nguy cơ xảy ra tai nạn là rất lớn. Vì vậy ngành đường sắt đã cho lắp đặt thêm các hệ thống giám sát hiện đại và thay đổi quy trình gác chắn tàu cho phù hợp và hạn chế đến mức thấp nhất những hành vi mạo hiểm như thế này của người dân.
Công nghệ hiện đại, thiết bị đầy đủ cũng chỉ là có thể hạn chế chứ không thể giải quyết dứt điểm được thực trạng này. Và hẳn ai cũng biết và thuộc làu khẩu hiệu “Nhanh một phút… chậm cả đời”.
Nhưng việc giữa biết và thực hiện thì còn cả 1 khoảng cách rất dài về ý thức. Đặc biệt là khi vẫn còn 1 bộ phận không nhỏ, người tham gia giao thông vẫn giữ cho mình thói quen “cố thêm 1 chút nữa” như thế này.