Thứ Bảy, 27/04/2024 02:36 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Nguy hiểm rình rập tại đường ngang trên địa bàn Hà Nội

(ANTV) - Hà Nội là địa phương có tới 6 tuyến đường sắt chạy qua, với tổng chiều dài hơn 162km. Vì nhiều lý do khác nhau, đây là một trong những địa phương có tình trạng vi phạm trật tự hành lang an toàn giao thông đường sắt phức tạp nhất.

Chỉ riêng “giao cắt cùng mức” hiện có 560 giao cắt. Tính bình quân có 3,45 giao cắt/km, vào loại cao nhất của cả nước. Bên cạnh đó thì TP Hà Nội cũng là một trong những địa phương có tỷ lệ TNGT đường sắt cao nhất trên cao nước. Phải chăng nhiều nút giao chính là nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn hay còn những nguyên nhân nào khác? Cần có những giải pháp như thế nào để giảm thiểu các vụ tai nạn trong thời gian tới?

Vụ tai nạn giao thông xảy ra vào ngày 30/11/2019 tại điểm giao cắt đường bộ và đường sắt trên địa bàn huyện Thường Tìn, TP Hà Nội, mặc dù đường ngang có đèn cảnh báo và cần chắn tự động, nhưng lái xe container vẫn vượt chắn tàu và gây tai nạn với tàu SE2.

Tại hiện trường, xe container văng ra sát đường sắt, đầu xe và tàu hỏa đều hư hỏng nặng, may mắn không có thiệt hại về người. Đoàn tàu không bị trật bánh nhưng toàn bộ thiết bị chắn đường ngang bị hỏng.

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy tài xế cố tình lái xe container vượt qua rào chắn khi đã có đèn cảnh báo.

Không những vậy, tại một số điểm đường ngang khác, nhiều nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông vẫn hiện hữu. Điểm giao cắt này được cảnh báo bởi hệ thống gác chắn tự động. Tuy nhiên theo nhiều người dân sinh sống tại khu vực này, do đây là lối dẫn vào khu công nghiệp nên các phương tiện lớn như container thường xuyên đi vào. Nhưng do đặc điểm của điểm giao cắt nên không ít lần rào chắn bị hư hỏng do chính các phương tiện giao thông.

Đại úy Phạm Văn Tiệp, Phòng Hướng dẫn và tổ chức bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt cho biết: "Mặt đường khúc cua hẹp các phương tiện lớn khi đi qua đây rất khó khăn, nếu không để ý sẽ dễ xảy ra TNGT."

Theo số liệu thống kê, do buông lỏng quản lý nên đã có không ít vị trí bị người dân tháo dỡ hàng rào bảo vệ làm đường ngang đi qua đường sắt. Trong đó, địa phương để xảy ra vi phạm nhiều nhất là các xã: Văn Tự, Tô Hiệu, Quất Động, thị trấn Thường Tín… Trường hợp tự ý tháo dỡ hàng rào bảo vệ đường sắt nhỏ nhất là 1m, lớn nhất lên đến 5m. Những vi phạm này chủ yếu là do các hộ gia đình làm lối đi vào nhà mình cho thuận tiện. Những đường ngang này do không có hệ thống đèn, còi báo hiệu tự động, đường dẫn qua đường sắt không đảm bảo, khuất tầm nhìn, không có người trực gác tàu gây mất an toàn khiến TNGT đường sắt thường xuyên xảy ra, gây lo lắng cho người tham gia giao thông.

Đại úy Phạm Văn Tiệp cho biết: "Cơ quan ban ngành đang rất tích cực hoàn thiện các đường ngang đảm bảo an toàn cho người dân, kết hợp chính quyền địa phương để thường xuyên tuyên truyền."

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định phê duyệt Đề án đảm bảo trật tự hành lang an toàn giao thông và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt.

Một trong những điểm đáng lưu ý đó là hết năm 2020, tập trung xóa bỏ các lối đi tự mở trên địa bàn khu vực đông dân cư thuộc các khu đoạn đường sắt có tốc độ và mật độ chạy tàu cao; các lối đi tự mở là các vị trí nguy hiểm đối với an toàn giao thông đường sắt.

Đến hết năm 2025, xóa bỏ toàn bộ các lối đi tự mở còn lại trên các tuyến đường sắt, hoàn thành việc xóa bỏ vị trí đường sắt chuyên dùng giao cắt với đường sắt quốc gia..

Tuy nhiên, để thực sự có hiệu quả thì các hoạt động tuyên truyền thì cần hơn nữa trách nhiệm từ đơn vị cơ sở cũng như sự chủ động của các địa phương trong công tác đảm bảo trật tự ATGT đường sắt.

Tin mới nhất

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Ngày 26/4 là ngày làm việc cuối cùng của người dân trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới. Vì thế hôm nay cũng chính là ngày được dự báo là cao điểm nhất người dân di chuyển ra khỏi các thành phố lớn. Tại Thủ đô Hà Nội, nhiều tuyến phố ngay từ đầu giờ chiều đã có áp lực phương tiện gia tăng mạnh, liên tục giữ ở mức cao cho đến tối.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp này, cũng trong sáng 26/4, Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an do Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Tham gia đoàn có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024. Chủ đề tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Tới dự có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Khoảng 5h30 sáng 26/4, tại bản Trung Chải, xã Sùng Phài, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu xảy ra vụ án giết người. Do mâu thuẫn, đối tượng Hằng A Hồ (sinh năm 1982, trú tại xã Sùng Phài) đã dùng dao sát hại người yêu và mẹ người yêu rồi tự sát nhưng không thành.

Xem thêm