Thứ Năm, 25/04/2024 12:14 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Nguy hại từ bột làm ngọt nước dùng

(ANTV) - Sau khi thưởng thức một bát phở thơm ngon hay một ly chè ngọt ngào tại một quán ăn nào đó, không có ít người đã có cảm giác đau đầu, chóng mặt, hoặc nặng hơn là buôn nôn và đau bụng. Nhiều người lý giải đó là do người nấu sử dụng mì chính hoặc đường hoá học quá tay. Tuy nhiên, trên thị trường còn tồn tại những loại chất tạo ngọt với nguồn gốc xuất xứ và nguy cơ nguy hiểm hơn nhiều.

Sơn hảo tinh, đường B1, đường giải lụa, bột nhừ: Soda con công... là tên gọi của các loại bột, hóa chất, phụ gia với tác dụng làm nhừ thực phẩm và ngọt nước dùng nhanh chóng và siêu lợi nhuận tại các quán hàng ăn uống.

Tại một sạp hàng tại chợ Đồng Xuân, khó để có thể mua được loại bột, đường làm ngọt nước dùng nếu bạn không phải là chủ hàng phở. Một sạp hàng khác tại chợ Hà Đông, khi được hỏi về loại bột làm ngọt nước dùng, người bán hàng đưa cho chúng tôi gói bột, nhãn mác sơ sài, toàn bộ là chữ Trung Quốc chỉ có cái tên Sơn hảo tinh bằng tiếng việt và không rõ hạn sử dụng.

Khi được hỏi về liều lượng thì câu trả lời tại những nơi bán loại bột và đường này đều chỉ ước chừng, không rõ về liều lương, thậm chí trên những sản phẩm này, bao bì thông tin về nguồn gốc, xuất xứ đều không rõ ràng. Người bán cũng không quên dặn dò chúng tôi phải kín đáo khi sử dụng những loại phụ gia hóa chất này. Vì lợi nhuận người bán vẫn cứ bán dù biết sản phẩm không rõ nguồn gốc, thậm chí đã bị cấm bán gây nguy hại đến người sử dụng.

Những hàng quán bún phở có ở khắp mọi nơi và là món ăn hằng ngày của rất nhiều người. Nhưng ít ai biết tại nhiều hàng quán, vị ngọt thơm của nước dùng lại không đến từ xương mà từ những loại bột phụ gia làm ngọt nước dùng.

Việc nhiều người có khẩu vị nhạy cảm sau khi ăn bún phở tại nhiều quán hàng có hiện tượng khó chịu trong cơ thể theo người bán là do bị dị ứng đồ ngọt mà không hề biết về những nguy hại của những loại phụ gia hóa học làm ngọt nước dùng. Theo các chuyên gia việc sử dụng những loại phụ gia gây ảnh hưởng đến khỏe con người.

Người dùng khó phân biệt đâu là thực phẩm được chế biến từ gia vị siêu ngọt có xuất sứ không rõ ràng. Các chất này khi hòa tan vào nước đều không màu, không mùi nên rất khó để phát hiện.

Nước dùng nấu từ xương, rau củ: vị ngọt thoang thoảng, thanh, không gắt, sau khi ăn 5 – 10 phút sẽ không có cái hậu khó chịu đọng lại.

Nước dùng sử dụng phụ gia hoá chất: không thanh, bột siêu ngọt cũng giống đường hoá học, sau khi ăn sẽ có cảm giác lợ trong miệng. Những người có khẩu vị nhạy cảm có thể nhận ra sự hiện diện của bột ngọt trong thành phần món ăn và bị một số phản ứng như khô họng, tức ngực, khát nước hoặc tê đỏ, cảm giác rần rần ở vùng vai gáy.

Về lâu dài việc sử dụng những loại phụ gia không rõ nguồn gốc và không thể kiểm soát được liều lượng sử dụng tại các hàng quán gây nguy hại đến sức khỏe người dùng.

Liều lượng cho phép sử dụng và thực tế tại các nhà hàng, quán ăn việc này không kiểm soát được do lợi nhuận. Do đó, để bảo vệ an toàn sức khỏe thậm chí là tính mạng của bản thân mình, chúng ta nên hạn chế ăn những loại thực phẩm không rõ nguồn gốc, và cảnh giác khi ăn ở các hàng quán không đảm bảo.

Tin mới nhất

Mưa đá xuất hiện tại Yên Bái, Sơn La

Mưa đá xuất hiện tại Yên Bái, Sơn La

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Chiều và tối ngày 24/4, nhiều trận mưa rào kèm mưa đá dữ dội đã bất ngờ trút xuống một số địa phương ở tỉnh Yên Bái, Sơn La và Hòa Bình. Hạt mưa đá có kích thước 2 - 3cm đã gây ra một số thiệt hại cho bà con.

Tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay

Tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay

Điểm tin 25/04/2024

(ANTV) - Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo Chuyển đổi số quốc gia: "3 tăng cường", "5 đẩy mạnh"; Đề xuất đánh thuế VAT cho hàng hóa nhập qua Shopee, Tiktok: Đối thoại về lợi ích và nguy cơ; Nghịch lý giá vàng SJC: Chênh lệch cao vẫn còn; Hạn hán tại Tây Nguyên: Tình hình phức tạp, biện pháp ứng phó;... là những tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay.

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) là một trong những sự kiện chính trị rất quan trọng. Là đơn vị chủ công trong công tác PCCC và CNCH, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH công an tỉnh Điện Biên đã chủ động xây dựng các kế hoạch, thường xuyên luyện tập các phương án. Sẵn sàng lên đường xử lý các tình huống từ sớm, từ xa với mục tiêu cao nhất là bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm.

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Sáng nay (24/4), Cảng vụ Quảng Ngãi cho biết, đã vớt được thi thể 3 thuyền viên đi trên tàu kéo LA-06695 bị chìm cách đảo Lý Sơn 3-4 hải lý. Hiện lực lượng chức năng đang nỗ lực tìm kiếm những người mất tích còn lại.

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chính trị 24/04/2024

(ANTV) - Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, chiến thắng Điện Biên Phủ là một một kỳ tích vẻ vang của thời đại Hồ Chí Minh. Trải qua 9 năm kháng chiến đầy hy sinh, gian khổ từ 1945 - 1954, Chiến thắng Điện Biên Phủ đã giáng đòn quyết định, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Genève (21/7/1954), chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Đồng thời phải công nhận độc lập của Lào, Campuchia, và rút quân ra khỏi 3 nước Đông Dương. Những bài học quý mà chiến thắng Điện Biên Phủ để lại vẫn còn nguyên giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc.

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Cũng trong sáng 24/4, Trường Đại học PCCC, Bộ Công an Việt Nam tiếp nhận và chuyển giao công nghệ máy bơm chữa cháy hiện đại do công ty Shibaura Nhật Bản trao tặng. Đây là một trong những hoạt động cụ thể hóa chương trình hợp tác trong lĩnh vực PCCC và CNCH giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản.

 Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Luật Căn cước 2023 được Quốc hội thông qua ngày 27/11/2023 gồm 7 chương 46 điều quy định về cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu căn cước; thẻ căn cước, căn cước điện tử; giấy chứng nhận căn cước; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Theo quy định của luật thì người chuyển giới được phép đổi thẻ căn cước mới từ ngày 01/7/2024. Quy định này nhận được sự ủng hộ rất lớn của cộng đồng những người chuyển đổi giới.

Xem thêm