Thứ Ba, 16/04/2024 17:06 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Nguy cơ ngộ độc khi lạm dụng thuốc paracetamol

(ANTV) - Mấy ngày qua, trên mạng xã hội đã xuất hiện các hướng dẫn không rõ nguồn gốc về cách tự chữa bệnh COVID-19 tại nhà. Đáng chú ý, trong một hướng dẫn, liều paracetamol khuyên sử dụng là liều tối đa, rất dễ quá liều và gây ngộ độc. Và thực tế Trung tâm chống độc - Bệnh viện Bạch Mai đã tiếp nhận không ít trường hợp nguy kịch tính mạng vì ngộ độc thuốc hạ sốt giảm đau Paracetamol. 

Cô gái trẻ nhập viện trong tình trạng đau chướng bụng, đi lại khó khăn. 3 ngày trước đó, do bị sốt nên cô đã mua thuốc hạ sốt về uống, sau khi dùng liên tục 3 ngày, tình trạng sốt cao đã không còn nhưng bệnh nhân ngày càng mệt mỏi, khó chịu. Đến bệnh viện, bác sĩ kết luận cô bị ngộ độc gan do sử dụng thuốc hạ sốt quá liều.

Chị Nguyễn Thu Ngân, Bệnh nhân cho biết: "Do mình sốt thì mình tự ý mua thuốc, cứ sốt thì uống, 6 tiếng sẽ uống 1 viên paracetmol, 6 tiếng uống 1 viên. Mình nghĩ là uống đủ liều nên không sao nhưng không nghĩ là nó phá hủy gan rất ghê."

Bài thuốc điều trị Covid 19 được lan truyền trên mạng xã hội mấy ngày qua, trong đó, liều paracetamol khuyên sử dụng là liều tối đa. Cũng chính vì bài thuốc này, các loại thuốc hạ sốt, giảm đau…đang được nhiều người tìm mua tích trữ, sử dụng để tự chữa các biểu hiện của bệnh COVID-19 theo hướng dẫn trên mạng xã hội. Và việc tự ý sử dụng các loại thuốc hạ sốt quá liều có thể gây ra những hậu quả khôn lường.

TS.BS. Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết: "Trang mạng xã hội người ta cứ hướng dẫn nhau là liều 3g/ngày dùng cho tất cả mọi người như thế rất nguy hiểm. Nhiều người sẽ bị ngộ độc mà ko để ý. NHư bệnh nhân trẻ 20 tuổi với liều 2g/ngày trên 1 cơ thể dùng thuốc khác, rồi cơ thế gầy mòn, nó có tương tác với thuốc paracetamol mà người bệnh không biết thì rất dễ dẫn đến ngộ độc."

Theo cảnh báo của các bác sĩ: ngộ độc paracetamol là loại ngộ độc thường gặp nhưng âm thầm, dễ bỏ sót. Người sử dụng có thể bị ngộ độc do lạm dụng thuốc, dùng sai dẫn tới quá liều mà không biết, do các biểu hiện ngộ độc paracetamol rất kín, thậm chí vài ngày đầu nếu không xét nghiệm theo dõi thì không thể biết. Và khi được phát hiện đã muộn, tổn thương gan, thậm chí suy gan cấp, hôn mê gan và tử vong.

TS.BS. Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết: "Với người trưởng thành tốt nhất 2-3 viên,đối đa 4 viên/ngày. Với những người có vấn đề đặc biệt thì phải hỏi BS, dược sĩ để kê đơn cho phù hợp. Đó là những người gầy yếu, người hay uống rượu bia, người suy kiệt, sốt cao kéo dài, uống rượu nhiều ngày, dùng các thuốc tăng độc tính của Paracetamol, như thuốc chống động kinh, thuốc chống lao. Thì những trường hợp này phải dùng liều rất thấp."

SỬ DỤNG PARACETAMOL AN TOÀN

-Người trưởng thành: 2-3 viên paracetamol loại 500mg/ ngày

-Trẻ em: 15 mg/kg/ lần, 6 lần/ngày

Theo các bác sĩ, để sử dụng paracetamol an toàn, với người trưởng thành không có bệnh lý nền mỗi ngày chỉ nên dùng 2 đến 3 viên paracetamol loại 500mg. Trẻ em: 15 mg/kg cân nặng cho mỗi lần và không quá 6 lần/24 giờ. Luôn kết hợp các biện pháp khác an toàn hơn để hạ sốt, giảm đau như nới rộng quần áo, chườm, tắm nước ấm, uống đủ nước. Khi bệnh không đỡ hoặc có biểu hiện bất thường thì cần tới cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra.

Tin mới nhất

Thử thách của CBCS tham gia khối đứng trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thử thách của CBCS tham gia khối đứng trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 16/04/2024

(ANTV) - Thực hiện kế hoạch của Bộ Công an về tổ chức lực lượng CAND tham gia diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động đã triển khai kế hoạch tổ chức huấn luyện 11 khối của lực lượng CAND tham gia diễu binh, diễu hành, trong đó có 9 khối đi và 2 khối đứng.

Tin tức nổi bật 24h qua

Tin tức nổi bật 24h qua

Điểm tin 16/04/2024

(ANTV) - Bắt chủ tịch tập đoàn Thuận An cùng đồng phạm; Tuyên án các bị cáo trong vụ vi phạm quy định về đấu thầu tại CDC Khánh Hòa; Ninh Thuận: Khởi tố các đối tượng làm giả giấy tờ con dấu...là tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Cầu mưa giải hạn hán là phi thực tế

Cầu mưa giải hạn hán là phi thực tế

Xã hội 16/04/2024

(ANTV) - Đối với người dân Nam Bộ, những ngày này, câu chuyện từ quán cà phê buổi sáng tới bàn cơm trưa phần lớn đều xoay quanh chủ đề nắng nóng. Cái nắng thiêu đốt có lúc lên tới gần 40 độ C, nhưng nhiệt độ cảm nhận thực tế có thể vượt xa. Và có lẽ, điều mà người dân Nam Bộ mong chờ nhất lúc này chính là những cơn mưa giải nhiệt.

UAE triển khai dự án vẽ tranh đường phố

UAE triển khai dự án vẽ tranh đường phố

Thế giới 16/04/2024

(ANTV) - Thành phố Abu Dhabi của các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) vừa triển khai một dự án vẽ tranh đường phố nhằm mục đích thổi sức sống mới vào các công trình kiến trúc của thành phố. Dự án đã được nhiều nghệ sĩ và người dân nước này tích cực hưởng ứng.

 Chuyến tàu di sản và nỗ lực làm mới của vận tải đường sắt

Chuyến tàu di sản và nỗ lực làm mới của vận tải đường sắt

Kinh tế 16/04/2024

(ANTV) - Từ xưa đến nay, đường sắt là tuyến vận tải có vai trò hết sức quan trọng. Tuy nhiên trước sự phát triển, cạnh tranh của đường bộ, đường hàng không, nhu cầu đặt ra của hành khách đối với đường sắt đó là sự đổi mới, nâng cao từ cơ sở hạ tầng đến chất lượng dịch vụ.

Hỗ trợ nước ngọt sinh hoạt cho nhân dân vùng hạn, mặn

Hỗ trợ nước ngọt sinh hoạt cho nhân dân vùng hạn, mặn

Xã hội 16/04/2024

(ANTV) - Chiều ngày 15/4, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh phối hợp cùng Ban Thanh niên Công an tỉnh, Công an huyện Giồng Trôm và nhà tài trợ đã vận chuyển và tiến hành cấp phát nước ngọt cho nhân dân đang bị ảnh hưởng bởi hạn, mặn tại địa bàn thị trấn Giồng Trôm.

Xem thêm