Thứ Bảy, 27/04/2024 03:15 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Nguy cơ mắc bệnh viêm gan B ở người trưởng thành

(ANTV) - Bệnh viêm gan B nếu như được thăm khám phát hiện sớm và theo dõi kịp thời thì người mang virut sẽ sống cuộc sống bình thường. Tuy nhiên, có những người chủ quan không đi kiểm tra sức khỏe và không tiêm vắc xin phòng bệnh sẽ có nguy cơ nhiễm virut cao.

Anh H 27 tuổi, bị nhiễm virut viêm gan B. Anh cho biết: Khi đến tuổi trưởng thành chưa tiêm vắcxin, đến khi phát hiện bệnh thì không rõ nhiễm virut từ khi nào. Anh H từng muốn đi xuất khẩu lao động tại nước ngoài, thế nhưng khi kiểm tra sức khỏe để làm thủ tục, phát hiện bị mắc viêm gan B, mong muốn của anh đành gác lại.

Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ người trưởng thành không coi trọng việc tiêm phòng viêm gan B cao nhất thế giới. Vì vậy, bệnh thường được phát hiện khi sức khoẻ có biểu hiện không tốt, hoặc như trường hợp của anh H. khi cần phải khám sức khoẻ để thực hiện một kế hoạch nào đó.

Không chỉ ảnh hưởng đến vấn đề công việc, người lớn nhiễm virut viêm gan B khi mang thai có thể truyền từ mẹ sang con, gây ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của đứa trẻ. Con chị Hậu được chẩn đoán nhiễm viêm gan B do lây truyền từ mẹ. Sức khoẻ của bé khá yếu và thường xuyên phải điều trị dài ngày ở bệnh viện.

Nhiều người, khi phát hiện bệnh, đã không còn cơ hội để cứu chữa. Nếu chỉ cần chú ý và thực hiện đúng theo khuyến cáo của bác sĩ thì những hậu quả đau lòng ấy sẽ không xảy ra.

+ Theo thống kê của Bộ Y tế năm 2017, cả nước hiện có khoảng 7,8 triệu trường hợp nhiễm virus viêm gan B mãn tính

+ Hơn 990.000 trường hợp có virus viêm gan C trong máu được phát hiện.

+ Tỷ lệ nhiễm viêm gan B ở Việt Nam có vùng lên đến 20%

+ Nguyên nhân tử vong liên quan đến viêm gan vi rút đứng hàng thứ 3 trong số các bệnh truyền nhiễm

Theo khuyến cáo, sau 5 năm nên tiêm nhắc lại một mũi vắc xin viêm gan B. Bởi vì sau khi tiêm vắc xin lượng kháng thể sẽ tăng cao, nếu không tiêm nhắc lại thì lượng kháng thể thấp dần theo thời gian. Như vậy, nguy cơ lây nhiễm là rất lớn.

Người trưởng thành nên đến các trung tâm tiêm chủng, viện dịch tễ uy tín; Xét nghiệm máu để kiểm tra virut viêm gan B và kháng thể trong máu.

- Trong trường hợp kết quả xét nghiệm cho thấy chưa bị nhiễm virut viêm gan B và chưa có kháng thể thì nên tiêm phòng.

Liệu trình chung, tùy theo hãng vắc xin bao gồm:

Tiêm phòng mũi đầu tiên, sau 2 tháng tiêm nhắc lại mũi thứ 2, sau 2-3 tháng chúng ta tiêm nhắc lại mũi thứ 3, sau 1 năm chúng ta phải tiêm lại và sau 5 năm cần đi tiêm nhắc lại.

Nên tuân thủ nghiêm ngặt liệu trình để hiệu quả phòng bệnh được tốt nhất.

Tin mới nhất

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Ngày 26/4 là ngày làm việc cuối cùng của người dân trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới. Vì thế hôm nay cũng chính là ngày được dự báo là cao điểm nhất người dân di chuyển ra khỏi các thành phố lớn. Tại Thủ đô Hà Nội, nhiều tuyến phố ngay từ đầu giờ chiều đã có áp lực phương tiện gia tăng mạnh, liên tục giữ ở mức cao cho đến tối.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp này, cũng trong sáng 26/4, Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an do Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Tham gia đoàn có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024. Chủ đề tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Tới dự có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Khoảng 5h30 sáng 26/4, tại bản Trung Chải, xã Sùng Phài, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu xảy ra vụ án giết người. Do mâu thuẫn, đối tượng Hằng A Hồ (sinh năm 1982, trú tại xã Sùng Phài) đã dùng dao sát hại người yêu và mẹ người yêu rồi tự sát nhưng không thành.

Xem thêm