Thứ Năm, 25/04/2024 22:49 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Nguy cơ dịch tại bến cóc giao nhận hàng hóa

(ANTV) - Hiện nay, trên địa bàn TP.Hà Nội mới chỉ có 5 điểm được cấp phép giao nhận hàng hóa trong mùa dịch, tuy nhiên vẫn không thể đáp ứng nhu cầu của người dân. Việc quá tải về nhu cầu hàng hóa, dẫn đến xuất hiện nhiều bến cóc, thậm chí có cả cò mồi mời chào khách nhận gửi hàng. Với tình hình dịch bệnh đang phức tạp, thì tình trạng này sẽ tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Không khó để bắt gặp các phương tiện vận tải di chuyển trên các tuyến đường. Thậm chí là rất tấp nập. Điều này phản ánh nhu cầu về vận chuyển hàng hóa, thực tế là rất lớn. Hiện TP.Hà Nội mới chỉ có 5 điểm được cấp phép giao nhận hàng hóa trong mùa dịch. Song vẫn không thể đáp ứng nhu cầu của người dân. Và dĩ nhiên theo quy luật cung cầu, bến cóc tự phát vì thế mà xuất hiện.

Biển quảng cáo, các phương tiện vận tải trả hàng hóa, tấm biển mời chào nhận trả hàng hóa được đặt ngang nhiên. Hàng hóa thì liên tục được tập kết. Chỉ cần có đánh động, thì ngay lập tức, các phương tiện đã nhanh chóng di chuyển.

Trái ngược với khung cảnh trong thời điểm giãn cách xã hội, là sự nhộn nhịp tại các bến cóc giao, nhận trả hàng hóa. Nhiều phương tiện đã lợi dụng việc được cấp thẻ luồng xanh để tự ý lập bến cóc.Dịch bệnh đang phức tạp và không trừ một ai. Nếu không kiểm soát chặt chẽ, hậu quả là rất lớn, và một trong những nguy cơ lây lan dịch bệnh là từ những vi phạm.

Tại khu vực gần cảng Hà Nội để che mắt lực lượng chức năng. Các bến bãi tự phát, bên ngoài thì đóng cửa, và chỉ mở khi có chủ hàng đến giao nhận hàng hóa.

Các khu vực xung quanh bến bãi, các phương tiện vận tải hoạt động nhộn nhịp như chưa hề giãn cách xã hội. Tình trạng xe chở hàng hóa từ các tỉnh đổ về tập kết cũng đã gây ra hiện tượng ùn tắc.

TS.Phan Lê Bình, Chuyên gia giao thông cho biết: "Chúng ta đã thấy những ngày vừa qua đã có một số trường hợp tài xế dương tính và trong những trường hợp các tài xế lây nhiễm như vậy đến các điểm giao nhận tự phát thì sẽ trở thành cái nguồn lây thì trong những trường hợp đó vì giao nhận tự phát, không tuân thủ đủ các quy trình giãn cách trong khi giao nhận hàng hóa thì rất dễ lây nhiễm cho những người nhận hàng và rất khó khoanh vùng để mà dập dịch."

TS.Khương Kim Tạo, Chuyên gia giao thông cho biết: "Nếu chúng ta cứ tập trung hết vào một vị trí trong một thành phố có vài cái vị trí để mà đổ hàng thì khi đó nguy cơ cũng cao bởi vì tất cả mọi người đều tập trung vào đấy còn để cho mà các lái xe và các chủ hàng mà trao hàng ở những vị trí bến cóc thì quá là nguy hiểm.Tôi nghĩ rằng cơ quan quản lý nên có xem xét một cái điều kiện cụ thể để chúng ta có những cái hỗ trợ hoạt động vận tải trong thời buổi Covid bây giờ."

Theo các chuyên giao thông, trước nhu cầu vận chuyển hàng hóa, lương thực, thực phầm thiết yếu từ các tỉnh vào TP. Hà Nội là rất lớn.

TP nên cân nhắc bố trí thêm các điểm tập kết, thay vi 5 điểm như hiện nay. Đặc biệt, khi mà các bến xe khách hiện đang không hoạt động trong thời gian giãn cách xã hội, thì có thể tận dụng làm đầu mối giao nhận hàng hóa. Như vậy sẽ thuận lợi, an toàn, và dễ dàng quản lý. Đồng thời sẽ xóa bỏ được các bến cóc tự phát như hiện nay.

TS.Phan Lê Bình, Chuyên gia giao thông cho biết: "Các cái bến xe khách, ví dụ như Giáp Bát, Mỹ Đình, v.vv… thì có cái diện tích khá là lớn và địa điểm tương đối gần trung tâm thành phố, đặc biệt lại có một lực lượng tại chỗ gồm bảo vệ, một số lượng lớn nhân viên cũng như là các lái xe giao nhận hàng tập trung xung quanh, tập trung khu vực đó, cho nên nếu chúng ta tạm thời chuyển đổi công năng là tiếp nhận hành khách trong giai đoạn giãn cách xã hội chuyển sang giao nhận hàng hóa thì tôi nghĩ sẽ rất thuận lợi và phía cơ quan quản lý dễ dàng quản lý tập trung tại các địa điểm này."

Nếu các phương tiện vận tải vẫn chưa tuân thủ quy định giao hàng tại vị trí, kho bãi theo quy định. Người dẫn vẫn cứ vì lợi ích, thuận tiện của bản thân thì nguy cơ dịch bệnh lây lan mạnh là rất hiện hữu.

Tin mới nhất

Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên

Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên

Pháp luật 25/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 25/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang tống đạt các Quyết định khởi tố, Lệnh bắt tạm giam và Lệnh khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với bị can Đào Văn Ngọc - Phó Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”.

Giá xăng, dầu giảm trong kỳ điều hành ngày 25/4

Giá xăng, dầu giảm trong kỳ điều hành ngày 25/4

Kinh tế 25/04/2024

(ANTV) - Chiều 25/4, liên Bộ Công thương - Tài chính đã công bố thông tin điều hành giá xăng dầu. Theo đó, giá xăng dầu đồng loạt giảm từ 15 giờ chiều 25/4, trong đó xăng RON 95 có giá còn gần 25.000 đồng/lít.

Chuẩn bị các điều kiện cho hoạt động của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở

Chuẩn bị các điều kiện cho hoạt động của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở

Chính trị 25/04/2024

(ANTV) - Ngày 1/7 tới đây, Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở chính thức có hiệu lực thi hành, đáp ứng yêu cầu thực tiễn khách quan trong công tác đảm bảo ANTT ở cơ sở. Những người dân đã âm thầm gắn bó nhiều năm, thậm chí hàng chục năm với nhiệm vụ tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở sẽ được hưởng những chế độ, chính sách tương xứng và các điều kiện để hoạt động hiệu quả hơn, góp phần cùng lực lượng Công an giữ vững bình yên từng địa bàn, từ sớm, từ xa.

Bộ Công an: Chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

Bộ Công an: Chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Trong những ngày vừa qua, khu vực Bắc Bộ đã xảy ra mưa lớn, dông lốc và gió giật mạnh gây thiệt hại về người, nhà ở và sản xuất nông nghiệp. Dự báo, khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An sẽ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh; mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Công bố quyết định giảm án cho phạm nhân dịp 30/4 và 1/5

Công bố quyết định giảm án cho phạm nhân dịp 30/4 và 1/5

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp kỷ niệm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4, Quốc tế Lao động 1/5 và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện.

Tòa án Nga ra lệnh tịch thu tiền trong các tài khoản của JPMorgan Chase

Tòa án Nga ra lệnh tịch thu tiền trong các tài khoản của JPMorgan Chase

Thế giới 25/04/2024

(ANTV) - Tòa án Nga vừa ra lệnh tịch thu tiền trong các tài khoản ngân hàng JPMorgan Chase tại Nga, trong vụ kiện do Ngân hàng Ngoại thương Nga (VTB) tiến hành nhằm tìm cách thu hồi số tiền bị phong tỏa ở nước ngoài. Đây phán quyết của Tòa trọng tài tại thành phố St Petersburg và tỉnh Leningrad ngày 22/4.

Xem thêm