(ANTV) - Hiện nay, trên địa bàn TP.Hà Nội mới chỉ có 5 điểm được cấp phép giao nhận hàng hóa trong mùa dịch, tuy nhiên vẫn không thể đáp ứng nhu cầu của người dân. Việc quá tải về nhu cầu hàng hóa, dẫn đến xuất hiện nhiều bến cóc, thậm chí có cả cò mồi mời chào khách nhận gửi hàng. Với tình hình dịch bệnh đang phức tạp, thì tình trạng này sẽ tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh.
Không khó để bắt gặp các phương tiện vận tải di chuyển trên các tuyến đường. Thậm chí là rất tấp nập. Điều này phản ánh nhu cầu về vận chuyển hàng hóa, thực tế là rất lớn. Hiện TP.Hà Nội mới chỉ có 5 điểm được cấp phép giao nhận hàng hóa trong mùa dịch. Song vẫn không thể đáp ứng nhu cầu của người dân. Và dĩ nhiên theo quy luật cung cầu, bến cóc tự phát vì thế mà xuất hiện.
Biển quảng cáo, các phương tiện vận tải trả hàng hóa, tấm biển mời chào nhận trả hàng hóa được đặt ngang nhiên. Hàng hóa thì liên tục được tập kết. Chỉ cần có đánh động, thì ngay lập tức, các phương tiện đã nhanh chóng di chuyển.
Trái ngược với khung cảnh trong thời điểm giãn cách xã hội, là sự nhộn nhịp tại các bến cóc giao, nhận trả hàng hóa. Nhiều phương tiện đã lợi dụng việc được cấp thẻ luồng xanh để tự ý lập bến cóc.Dịch bệnh đang phức tạp và không trừ một ai. Nếu không kiểm soát chặt chẽ, hậu quả là rất lớn, và một trong những nguy cơ lây lan dịch bệnh là từ những vi phạm.
Tại khu vực gần cảng Hà Nội để che mắt lực lượng chức năng. Các bến bãi tự phát, bên ngoài thì đóng cửa, và chỉ mở khi có chủ hàng đến giao nhận hàng hóa.
Các khu vực xung quanh bến bãi, các phương tiện vận tải hoạt động nhộn nhịp như chưa hề giãn cách xã hội. Tình trạng xe chở hàng hóa từ các tỉnh đổ về tập kết cũng đã gây ra hiện tượng ùn tắc.
TS.Phan Lê Bình, Chuyên gia giao thông cho biết: "Chúng ta đã thấy những ngày vừa qua đã có một số trường hợp tài xế dương tính và trong những trường hợp các tài xế lây nhiễm như vậy đến các điểm giao nhận tự phát thì sẽ trở thành cái nguồn lây thì trong những trường hợp đó vì giao nhận tự phát, không tuân thủ đủ các quy trình giãn cách trong khi giao nhận hàng hóa thì rất dễ lây nhiễm cho những người nhận hàng và rất khó khoanh vùng để mà dập dịch."
TS.Khương Kim Tạo, Chuyên gia giao thông cho biết: "Nếu chúng ta cứ tập trung hết vào một vị trí trong một thành phố có vài cái vị trí để mà đổ hàng thì khi đó nguy cơ cũng cao bởi vì tất cả mọi người đều tập trung vào đấy còn để cho mà các lái xe và các chủ hàng mà trao hàng ở những vị trí bến cóc thì quá là nguy hiểm.Tôi nghĩ rằng cơ quan quản lý nên có xem xét một cái điều kiện cụ thể để chúng ta có những cái hỗ trợ hoạt động vận tải trong thời buổi Covid bây giờ."
Theo các chuyên giao thông, trước nhu cầu vận chuyển hàng hóa, lương thực, thực phầm thiết yếu từ các tỉnh vào TP. Hà Nội là rất lớn.
TP nên cân nhắc bố trí thêm các điểm tập kết, thay vi 5 điểm như hiện nay. Đặc biệt, khi mà các bến xe khách hiện đang không hoạt động trong thời gian giãn cách xã hội, thì có thể tận dụng làm đầu mối giao nhận hàng hóa. Như vậy sẽ thuận lợi, an toàn, và dễ dàng quản lý. Đồng thời sẽ xóa bỏ được các bến cóc tự phát như hiện nay.
TS.Phan Lê Bình, Chuyên gia giao thông cho biết: "Các cái bến xe khách, ví dụ như Giáp Bát, Mỹ Đình, v.vv… thì có cái diện tích khá là lớn và địa điểm tương đối gần trung tâm thành phố, đặc biệt lại có một lực lượng tại chỗ gồm bảo vệ, một số lượng lớn nhân viên cũng như là các lái xe giao nhận hàng tập trung xung quanh, tập trung khu vực đó, cho nên nếu chúng ta tạm thời chuyển đổi công năng là tiếp nhận hành khách trong giai đoạn giãn cách xã hội chuyển sang giao nhận hàng hóa thì tôi nghĩ sẽ rất thuận lợi và phía cơ quan quản lý dễ dàng quản lý tập trung tại các địa điểm này."
Nếu các phương tiện vận tải vẫn chưa tuân thủ quy định giao hàng tại vị trí, kho bãi theo quy định. Người dẫn vẫn cứ vì lợi ích, thuận tiện của bản thân thì nguy cơ dịch bệnh lây lan mạnh là rất hiện hữu.