Thứ Bảy, 27/04/2024 03:03 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Nguy cơ bệnh dịch vì số trẻ không được tiêm phòng gia tăng

(ANTV) - Tiêm chủng mở rộng được xem là 1 trong 10 thành tựu lớn nhất về y tế công cộng của thế kỷ 20.Tuy nhiên, trong vài năm gần đây, một bộ phận người dân chưa tin tưởng vào lợi ích của vắcxin, từ chối tiêm cho trẻ theo khuyến cáo của ngành y tế vì những lý do khác nhau. Điều này đã gây nên những hậu quả nặng nề cho xã hội.

Mặc dù đang vào cuối mùa dịch nhưng bệnh Sởi tại Tp.HCM vẫn chưa có chiều hướng giảm như mọi năm. Nếu như cùng kỳ năm 2018 chỉ có 2 ca thì chỉ trong 2 tháng qua, TP.HCM đã có gần 1.000 người mắc sởi. Mặc cho Sở y tế, Trung tâm y tế dự phòng liên tục tuyên truyền, khuyến nghị người dân đảm bảo lịch tiêm chủng cho trẻ, trên mạng xã hội vẫn có những hội nhóm kín tích cực kêu gọi người dân không nên đi tiêm chủng cho trẻ. Đáng nói, thành viên tham gia đa phần là những bà mẹ có con nhỏ, hoặc những người lần đầu làm mẹ.

Việc phát tán thông tin sai lệch và cực đoan về vaccine trên mạng xã hội đã vô hình chung tạo nên nỗi lo sợ vô hình cho các bà mẹ, những người quyết định việc tiêm chủng phòng bệnh cho trẻ. Đây là nguy cơ cao dẫn đến tình trạng rất nhiều phụ huynh chần chừ hoặc bỏ luôn lịch tiêm chủng, khiến lỗ hổng tiêm chủng trong cộng đồng trở nên ngày càng đáng lo ngại.

Một vài ca biến chứng nằm trong tỉ lệ cho phép đã khiến các bà mẹ khi tiếp nhận thông tin đã lo lắng thái quá. Nhiều bài viết được dịch và trích lược không chính xác một cách có chủ định để bóp méo ý nghĩa, đánh tráo khái niệmđược trích dẫn theo ý đồbài xích vaccine của người viết. Chỉ đến khi dịch bệnh bùng phát, người dân lại đổ xô đi tiêm chủng dẫn đến quá tải, không đủ vaccine khiến hiệu quả phòng bệnh không cao.Chính vì vậy, để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình, cần đảm bảo lịch tiêm chủng, đặc biệt là trẻ em, trong thời điểm dịch bệnh bùng phát như hiện nay.

Đắk Lắk: Bệnh sởi tái phát phức tạp ở các xã vùng sâu vùng xa

Tính từ đầu năm 2019 đến nay, toàn tỉnh Đắk Lắk đã ghi nhận 53 trường hợp dương tính với vi rút sởi tại 8 huyện, thành phố. Trong đó, ở TP. Buôn Ma Thuột (18 ca), các huyện Ea H’leo (12 ca), Krông Bông (9 ca) và Cư M’gar (8 ca). Số ca bệnh tăng nhanh và ở nhiều độ tuổi khác nhau. Các trường hợp mắc sởi đều chưa tiêm vắc xin phòng bệnh. Các ca bệnh chủ yếu được ghi nhận tại những vùng dân di cư tự do, vùng sâu, vùng xa, nơi người dân ít tiếp xúc với các phương tiện thông tin đại chúng và việc chăm sóc y tế còn nhiều hạn chế.

Trước diễn biến phức tạp của bệnh sởi, ngành Y tế Đắk Lắk đã chỉ đạo các cơ sở y tế trực thuộc thực hiện việc khám, sàng lọc, phát hiện sớm bệnh sởi để tổ chức khu vực cách ly đảm bảo theo quy định, tránh lây chéo tại bệnh viện; tiến hành điều tra đối tượng tại những vùng dịch bệnh và những vùng có nguy cơ bùng phát dịch bệnh để tiêm vắc xin phòng bệnh sởi; tăng cường công tác truyền thông trên toàn tỉnh nhằmnâng cao ý thức phòng, chống bệnh sởi tại cộng đồng và tại các bệnh viện; khuyến cáo người dân khi phát hiện trẻ có các dấu hiệu ho, sốt, phát ban cần đưa ngay đến cơ sở y tế để được chẩn đoán, cách ly và xử lý chữa trị kịp thời./.

Tin mới nhất

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Ngày 26/4 là ngày làm việc cuối cùng của người dân trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới. Vì thế hôm nay cũng chính là ngày được dự báo là cao điểm nhất người dân di chuyển ra khỏi các thành phố lớn. Tại Thủ đô Hà Nội, nhiều tuyến phố ngay từ đầu giờ chiều đã có áp lực phương tiện gia tăng mạnh, liên tục giữ ở mức cao cho đến tối.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp này, cũng trong sáng 26/4, Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an do Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Tham gia đoàn có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024. Chủ đề tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Tới dự có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Khoảng 5h30 sáng 26/4, tại bản Trung Chải, xã Sùng Phài, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu xảy ra vụ án giết người. Do mâu thuẫn, đối tượng Hằng A Hồ (sinh năm 1982, trú tại xã Sùng Phài) đã dùng dao sát hại người yêu và mẹ người yêu rồi tự sát nhưng không thành.

Xem thêm