Thứ Sáu, 19/04/2024 20:51 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Người dân Ba Giang thấp thỏm lo sợ lở núi

(ANTV) - Xã Ba Giang (huyện vùng cao Ba Tơ, Quảng Ngãi) được thành lập 10 năm cũng là 10 mùa "chạy" bão, lũ. Mùa mưa lũ năm nay, hàng ngàn người dân xã lại phải sống trong cảnh lo sợ khi tình trạng nứt núi ngày càng nghiêm trọng đe dọa đến tính mạng người dân nơi đây.

Ngọn núi Voang Mo Ơn cao hàng trăm mét thường xuyên xảy ra sạt lở. Qua khảo sát cho thấy có 2 điểm sạt lở lớn và 1 vết nứt dọc theo sườn núi (rộng 30 - 40cm, dài hơn 100m), nếu mưa lớn kéo dài, nguy cơ sạt lở sẽ rất lớn. Và nếu những vết nứt này gây sạt trượt đất thì toàn bộ Trung tâm hành chính xã Ba Giang, trong đó có điểm trường Tiểu học & THCS Ba Giang, trạm y tế xã sẽ bị vùi lấp hoàn toàn.

Trong các đợt mưa lũ hàng năm, tại khu vực dưới chân núi đều đều xảy ra sạt lở, làm hư hỏng nghiêm trọng trụ sở Trạm Y tế xã, Trường học; nhiều trận sạt lở còn gây cô lập hoàn toàn xã Ba Giang trong nhiều ngày liền. Chính vì vậy, hàng chục cán bộ, công chức đang làm việc trại trung tâm hành chính xã và các hộ dân đang sinh sống ở khu vực này rất lo lắng.

UBND huyện Ba Tơ chỉ đạo UBND xã Ba Giang tuyên truyền, vận động và thực hiện các biện pháp quản lý chặt chẽ việc tạm ngừng khai thác, trồng mới cây bản địa, không cho đào bới, xâm lấn khu vực có nguy cơ sạt lở tại núi Voang Mo Ơn nhằm hạn chế thấp nhất nguy cơ sạt lở núi do thiên tai gây ra. Bên cạnh đó, UBND xã Ba Giang cũng đã xây dựng phương án di dời dân toàn bộ khu vực bị ảnh hưởng đến nơi an toàn khi có sự cố thiên tai xảy ra.

Điều kiện hạ tầng, giao thông, kinh tế của xã Ba Giang còn khó khăn, những công trình được xây dựng đa phần là từ trước đó. Quỹ đất bằng phẳng xã Ba Giang còn rất ít, hơn nữa việc di dời theo khảo sát thì tốn hàng trăm tỷ đồng. Do vậy, xã chỉ có thể chủ động sơ tán dân mỗi mưa lũ, huy động các lực lượng tham gia ứng cứu khi có sự cố xảy ra. Trong khi chờ đợi những giải pháp mang tính ổn định lâu dài từ trên xuống thì những người dân xã Ba Giang vẫn đang phải sống trong tình trạng lo sợ khi nguy cơ nứt đổ núi đang diễn ra ngày càng nhanh./.

Triển khai phương án trục vớt tàu container chìm trên sông Lòng Tàu

Theo ông Nguyễn Xuân Sang, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, tàu INTEGRITY chở gần 300 container hàng hoá loại nông sản, vật liệu xây dựng, thủy sản đông lạnh và đều chứa trong bao bì, bao nilon nên không xảy ra vấn đề ô nhiễm từ hàng hoá. Tuy nhiên khi tàu xảy sự cố lật nghiêng đã khiến các thùng hàng rơi xuống sông và trôi ra nhiều vị trí khác nhau.

Đến sáng qua, các tàu cứu hộ đã cố định vị trí các container và tiến hành trục vớt. Chiều cùng ngày, các đơn vị chức năng cũng tiếp tục phương án trục vớt phương tiện và nạo vét một bên luồng sông Lòng Tàu để có thể tạm thời thông tuyến trong vòng 4 đến 5 ngày tới.

Đây là sự cố tai nạn hàng hải đặc biệt nghiêm trọng và tai nạn tàu container đầu tiên tại khu vực này nên công tác khắc phục sự cố đang được nhiều lực lượng tập trung triển khai. Lượng nhỏ dầu tràn ra từ hệ thống máy đã được hút xong, phao quây khoanh vùng cũng đã được triển khai 2 lớp nên hiện tại ô nhiễm đã được hạn chế tối đa.

Để đảm bảo an toàn cho hoạt động hàng hải và công tác cứu hộ cứu nạn, trước mắt các lực lượng điều phối tàu thuyền đi ra luồng sông Soài Rạp và sông Dừa. Đồng thời bố trí cho các phương tiện giảm tải tại 2 cụm cảng Cái Mép, Cát Lái.

Tin mới nhất

Khởi tố Lê Tùng Vân trong vụ Tịnh thất Bồng Lai tội loạn luân

Khởi tố Lê Tùng Vân trong vụ Tịnh thất Bồng Lai tội loạn luân

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Sáng nay 19-4, Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Long An ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Lê Tùng Vân (92 tuổi, trú ấp lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) về tội loạn luân. Bị can Lê Tùng Vân được tại ngoại vì lý do sức khỏe.

Triệt phá đường dây buôn bán thuốc nổ

Triệt phá đường dây buôn bán thuốc nổ

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Qua gần 6 tháng lập án và theo dõi, lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An đã đấu tranh thành công, triệt phá đường dây buôn bán vận chuyển thuốc nổ trên địa bàn thị xã Hoàng Mai, Nghệ An.

Rủi ro lao động xuất cảnh trái phép

Rủi ro lao động xuất cảnh trái phép

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Mặc dù các cơ quan chức năng liên tục cảnh báo về những hệ lụy từ lao động xuất cảnh trái phép, nhưng vẫn có nhiều người dân tin theo lời quảng cáo trên các mạng xã hội để tìm mọi cách xuất cảnh trái phép ra nước ngoài làm thuê với mong muốn tìm được công việc có thu nhập cao hoặc thực hiện mục đích khác. Tuy nhiên, đa phần trong số họ lại có kết cục giống nhau là đều bị lừa đảo, phải lao động bất hợp pháp cho các chủ nước ngoài. Ghi nhận tại tỉnh Yên Bái.

Những "đứa con đẻ" của tổ chức khủng bố Việt Tân

Những "đứa con đẻ" của tổ chức khủng bố Việt Tân

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Kể từ khi thành lập, Việt Tân được coi là 1 tổ chức khét tiếng có nhiều hoạt động phá hoại chống Đảng, Nhà nước với phương thức hoạt động hết sức manh động, liều lĩnh; chủ trương tiến hành bạo động có vũ trang đánh bom, ám sát... Việt Tân đã được Bộ Công an đưa vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Trồng cây bụi giúp cải thiện đời sống người dân Nepal

Trồng cây bụi giúp cải thiện đời sống người dân Nepal

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Nguồn cung mitsumata, loại giấy truyền thống dùng để in tiền yen của Nhật Bản, đang cạn kiệt. Bột giấy làm ra nó được khai thác từ các loại cây thuộc họ Thymelaeaceae, mọc ở vùng cao, với lượng nắng vừa phải và ráo nước. Nhưng dân số nông thôn giảm và biến đổi khí hậu đang khiến nông dân Nhật Bản phải từ bỏ những mảnh đất trồng cây này.

Tin tức ANTT nổi bật 24h qua

Tin tức ANTT nổi bật 24h qua

Điểm tin 19/04/2024

(ANTV) - Đà Nẵng: Triệt phá đường dây mua bán ma tuý số lượng lớn; Bắt đối tượng thứ ba trong vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương; Bắt 2 đối tượng lừa đảo bằng hình thức lừa chuyển khoản để lấy tiền mặt; Triệt phá đường dây sản xuất viên uống chống đột quỵ giả, trị giá 50 tỷ đồng; Đồng Nai: Khởi tố đối tượng trộm cắp tài sản...là một số tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Nghĩa tình trong hạn mặn

Nghĩa tình trong hạn mặn

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Những ngày qua, nắng hạn diễn đã xảy ra trên diện rộng khắp các tỉnh đồng bằng sông cửu long. Lúc này nước ngọt trở thành thứ quý giá nhất đối với người dân nơi đây. Trước thực trạng trên, Công an các tỉnh, thành vùng Đồng bằng Sông Cửu Long đã ra quân, tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn và giúp đỡ nhân dân vượt qua khó khăn.

Xem thêm