(ANTV) - Xã Ba Giang (huyện vùng cao Ba Tơ, Quảng Ngãi) được thành lập 10 năm cũng là 10 mùa "chạy" bão, lũ. Mùa mưa lũ năm nay, hàng ngàn người dân xã lại phải sống trong cảnh lo sợ khi tình trạng nứt núi ngày càng nghiêm trọng đe dọa đến tính mạng người dân nơi đây.
Ngọn núi Voang Mo Ơn cao hàng trăm mét thường xuyên xảy ra sạt lở. Qua khảo sát cho thấy có 2 điểm sạt lở lớn và 1 vết nứt dọc theo sườn núi (rộng 30 - 40cm, dài hơn 100m), nếu mưa lớn kéo dài, nguy cơ sạt lở sẽ rất lớn. Và nếu những vết nứt này gây sạt trượt đất thì toàn bộ Trung tâm hành chính xã Ba Giang, trong đó có điểm trường Tiểu học & THCS Ba Giang, trạm y tế xã sẽ bị vùi lấp hoàn toàn.
Trong các đợt mưa lũ hàng năm, tại khu vực dưới chân núi đều đều xảy ra sạt lở, làm hư hỏng nghiêm trọng trụ sở Trạm Y tế xã, Trường học; nhiều trận sạt lở còn gây cô lập hoàn toàn xã Ba Giang trong nhiều ngày liền. Chính vì vậy, hàng chục cán bộ, công chức đang làm việc trại trung tâm hành chính xã và các hộ dân đang sinh sống ở khu vực này rất lo lắng.
UBND huyện Ba Tơ chỉ đạo UBND xã Ba Giang tuyên truyền, vận động và thực hiện các biện pháp quản lý chặt chẽ việc tạm ngừng khai thác, trồng mới cây bản địa, không cho đào bới, xâm lấn khu vực có nguy cơ sạt lở tại núi Voang Mo Ơn nhằm hạn chế thấp nhất nguy cơ sạt lở núi do thiên tai gây ra. Bên cạnh đó, UBND xã Ba Giang cũng đã xây dựng phương án di dời dân toàn bộ khu vực bị ảnh hưởng đến nơi an toàn khi có sự cố thiên tai xảy ra.
Điều kiện hạ tầng, giao thông, kinh tế của xã Ba Giang còn khó khăn, những công trình được xây dựng đa phần là từ trước đó. Quỹ đất bằng phẳng xã Ba Giang còn rất ít, hơn nữa việc di dời theo khảo sát thì tốn hàng trăm tỷ đồng. Do vậy, xã chỉ có thể chủ động sơ tán dân mỗi mưa lũ, huy động các lực lượng tham gia ứng cứu khi có sự cố xảy ra. Trong khi chờ đợi những giải pháp mang tính ổn định lâu dài từ trên xuống thì những người dân xã Ba Giang vẫn đang phải sống trong tình trạng lo sợ khi nguy cơ nứt đổ núi đang diễn ra ngày càng nhanh./.
Triển khai phương án trục vớt tàu container chìm trên sông Lòng Tàu
Theo ông Nguyễn Xuân Sang, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, tàu INTEGRITY chở gần 300 container hàng hoá loại nông sản, vật liệu xây dựng, thủy sản đông lạnh và đều chứa trong bao bì, bao nilon nên không xảy ra vấn đề ô nhiễm từ hàng hoá. Tuy nhiên khi tàu xảy sự cố lật nghiêng đã khiến các thùng hàng rơi xuống sông và trôi ra nhiều vị trí khác nhau.
Đến sáng qua, các tàu cứu hộ đã cố định vị trí các container và tiến hành trục vớt. Chiều cùng ngày, các đơn vị chức năng cũng tiếp tục phương án trục vớt phương tiện và nạo vét một bên luồng sông Lòng Tàu để có thể tạm thời thông tuyến trong vòng 4 đến 5 ngày tới.
Đây là sự cố tai nạn hàng hải đặc biệt nghiêm trọng và tai nạn tàu container đầu tiên tại khu vực này nên công tác khắc phục sự cố đang được nhiều lực lượng tập trung triển khai. Lượng nhỏ dầu tràn ra từ hệ thống máy đã được hút xong, phao quây khoanh vùng cũng đã được triển khai 2 lớp nên hiện tại ô nhiễm đã được hạn chế tối đa.
Để đảm bảo an toàn cho hoạt động hàng hải và công tác cứu hộ cứu nạn, trước mắt các lực lượng điều phối tàu thuyền đi ra luồng sông Soài Rạp và sông Dừa. Đồng thời bố trí cho các phương tiện giảm tải tại 2 cụm cảng Cái Mép, Cát Lái.