Thứ Bảy, 27/04/2024 12:08 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Nghiên cứu áp dụng phạt nguội vi phạm đường thủy

(ANTV) - Dự thảo Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa đang được lấy ý bổ sung quy định xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường thủy. Cụ thể, bên cạnh việc căn cứ để xử phạt vi phạm là chứng cứ do người có thẩm quyền phát hiện và xử lý, dự thảo Nghị định bổ sung 3 nguồn thông tin hình ảnh dùng làm căn cứ để xử lý hành chính đối với vi phạm đường thủy. Đặc biệt trong đó có tính đến hình thức phạt nguội lỗi vi phạm qua hình ảnh các trường hợp vi phạm như đã được áp dụng trên đường bộ. Vậy đâu là lý do để các cơ quan chức năng đưa ra phương  án này và cần có điều kiện gì để có thể phát huy hiệu quả của hình thức phạt nguội trên đường thủy. 

Hơn 671 nghìn trường hợp vi phạm đã bị xử lý sau hơn 5 năm thực hiện nghị định xử lý vi phạm hành chính trên lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa. Tuy nhiên con số này chưa phản ánh hết tình trạng nhức nhối về các lỗi vi phạm trên các tuyến sông. Phương tiện chở quá tải, vi phạm qui tắc giao thông vẫn thường xuyên tái diễn.

Thượng tá Phạm Thị Ngân, Phó trưởng phòng 10, Cục Cảnh sát giao thông cho biết: "Ngoài việc về điều kiện sông nước, thời tiết, điều kiện cập mạn phương tiện thì khi lên phương tiện để giải thích cho người dân hiểu, chấp hành kiểm tra xử lý của cảnh sát đường thủy cũng là việc hết sức khó khăn."

Đây là một trong những lý do khi xây dựng dự thảo nghị định mới về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy cơ quan quản lý đã bổ sung 3 nguồn thông tin hình ảnh dùng làm căn cứ để xử lý hành chính đối với vi phạm đường thủy. Như vậy hình ảnh do cơ quan tổ chức có thẩm quyền hay do người dân ghi lại đều có thể sử dụng làm căn cứ để xử lý vi phạm.

Thượng tá Phạm Thị Ngân cho biết: "Nếu như đưa vào thực hiện được thì sẽ huy động được tối đa tổ chức cá nhân trong việc phát hiện vi phạm về trật tự an toàn giao thông ở trên đường thủy nội địa. Giảm được lực lượng trực tiếp làm công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên tuyến. Nâng cao được tính minh bạch và khách quan trong thực thi nhiệm vụ của cảnh sát giao thông."

Thượng tá Trần Nhật Long, Phó Thủy đoàn trưởng, Thủy đoàn 1, Cục CSGT cho biết: "Việc hiện đại hóa phục vụ công tác chiến đấu của lực lượng là cần thiết hạn chế việc thực hiện thủ công và tăng tính giám sát. Tuy nhiên cũng cần căn cứ tình hình thực tế và hiệu quả của nó."

TS Khương Kim Tạo, Nguyên phó chánh văn phỏng Ủy ban ATGT QG cho biết: "Đường thủy cũng có đặc thù riêng phương tiện di chuyển chậm hơn làm như vậy sẽ tăng tính răn đe, rõ ràng minh bạch với mọi thứ."

Còn theo các chuyên gia giao thông, hành lang pháp lý cho việc sử dụng hình ảnh làm căn cứ xử phạt lỗi vi phạm qui định về trật tự an toàn giao thông khá đầy đủ. Tuy nhiên đường thủy cũng có những đặc thù riêng. Một điều dễ nhận thấy là việc phân làn không thể kẻ vẽ rạch ròi như trên đường bộ. Do vậy để áp dụng hình thức phạt nguội có hiệu quả ngoài việc bố trí vị trí lắp đặt camera ghi hình hợp lý cũng cần qui định rõ lỗi vi phạm nào có thể áp dụng hình thức xử phạt này.

TS Khương Kim Tạo cho biết: "Vị trí lắp có thể đăt ở những chỗ thường xuyên xảy ra vi phạm dễ dàng thuận lợi cho cơ quan chức năng."

Bên cạnh đó, việc áp dụng phạt nguội không chỉ là tăng cường dụng công nghệ thông tin vào công tác bảo đảm trật tự ATGT đường thủy mà còn phù hợp với tình hình thực tế; góp phần công khai, minh bạch, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông. Đồng thời, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa.

Cùng với việc siết chặt các phương tiện ô tô vào Quảng Ngãi thì hiện nay các tài xế và phụ xe nếu không có giấy chứng nhận kết quả âm tính với SARS-CoV-2 sẽ được lực lượng chức năng Quảng Ngãi làm nhiệm vụ lấy mẫu xét nghiệm tại chốt kiểm soát Covid-19 mới cho vào Quảng Ngãi.

Những ngày qua, nhiều nhân viên y tế được tăng cường các chốt cửa ngõ vào Quảng Ngãi. Nhân viên y tế thực hiện lấy mẫu xét nghiệm của các tài xế, phụ xe vào Quảng Ngãi. Trong khi chờ kết quả xét nghiệm, tài xế và người đi cùng phải chờ trong xe hoặc tại khu vực riêng nơi đóng chốt. Khi những người này có kết quả xét nghiệm âm tính Covid-19 mới được vào tỉnh.

Ông Vũ Minh Tâm, Chủ tịch UBND thị xã Đức Phổ, Quảng Ngãi cho biết: "Tại các chốt kiểm tra y tế này, các lực lượng chức năng y tế đã thực hiện việc text nhanh covid-19 để đảm bảo thông hành cho tài xế, cũng như các xe khách được vào địa bàn Quảng Ngãi để đảm bảo an toàn cho người dân."

Khẩn trương, nghiêm túc là không khí đang diễn ra tại chốt kiểm tra phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên tuyến Quốc lộ 1A, đoạn của ngõ vào Quảng Ngãi. Dưới cái nắng chói chan, cán bộ chiến sỹ  CSGT và Cơ động  cùng với các lực lượng chức năng đang tiến hành dừng, kiểm tra tất cả các xe ô tô vào địa bàn tỉnh. Trong vòng chưa đầy một giờ đồng hồ, hàng trăm phương tiện được yêu cầu dừng, kiểm tra và khai báo y tế. Số lượng phương tiện ngày càng nhiều, đồng nghĩa với việc lực lượng chức năng tại đây càng phải khẩn trương, và phải đảm bảo tuyệt đối an toàn.

Đại úy Huỳnh Lê Mẫn, Phó Trạm CSGT Đức Phổ, Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết: "Lực lượng CSGT phối hợp cùng các lực lượng khác tại chốt kiểm tra liên ngành đèo Bình Đê tiến hành kiểm soát các phương tiện qua địa bàn Quảng Ngãi. Đồng tời tuyên truyền, nhắc nhỡ người dan để kịp thời phát hiện các trường hợp người và phương tiện đến từ vùng dịch để kịp thời cách ly, tránh tình trạng lây lan trên địa bàn tỉnh."

Hàng ngày lực lượng CSGT làm nhiệm vụ phải nắm được cụ thể số lượng phương tiện, người đi lại, vận chuyển hàng hóa qua lại địa bàn tỉnh. Trong đó, đặc biệt chú ý đến lái xe chở hàng, lái xe đường dài, người đi áp tải hàng hóa từ các địa phương có dịch đi qua phải khai báo y tế, lịch trình di chuyển, âm tính với Covid-19. Đồng thời kiểm soát chặt người trong vùng dịch Quảng Ngãi đi ra ngoài tỉnh.

Trung tá Phan Văn Thiện, Phó Đội trưởng Đội CSGT - TT Công an thị xã Đức Phổ, Quảng Ngãi cho biết: "Sau khi những người dân bên ngoài vào thì chốt kiểm tra đảm bảo đầy đủ các thủ tục mới cho vào. Còn những người nào trong vùng dịch thì nghiêm cấp không cho ra khỏi vùng dịch."

Việc kiểm soát chặt chẽ tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch tại tất cả các cửa ngõ ra, vào tỉnh là rất cần thiết để sàng lọc các nguy cơ lây nhiễm từ bên ngoài vào địa bàn tỉnh và làm căn cứ để quản lý chặt chẽ di, biến động về người trên địa bàn tỉnh. Với sự khẩn trương, nghiêm túc của mình, lực lượng Công an tại các chốt đã và đang phát huy tinh thần trách nhiệm, tất cả vì sự an toàn của người dân, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 ra khỏi cộng đồng và xã hội.

Tin mới nhất

Những giọt nước nghĩa tình trên mảnh đất Sóc Trăng

Những giọt nước nghĩa tình trên mảnh đất Sóc Trăng

Xã hội 27/04/2024

(ANTV) - Từ đầu năm đến nay, lượng mưa ở nhiều vùng trên cả nước bị thiếu hụt, nền nhiệt cao, nắng nóng kéo dài; hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn đã xảy ra ở một số khu vực, trong đó có tỉnh Sóc Trăng. Trước tình hình trên, ngày 10/4, Bộ Công an đã có Công điện về việc tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn và giúp đỡ mhân dân. Công an tỉnh Sóc Trăng đã khẩn trương tổ chức Lễ ra quân hỗ trợ, giúp đỡ người dân bị ảnh hưởng bởi hạn mặn trên địa bàn.

Triển khai thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNEID

Triển khai thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNEID

Xã hội 27/04/2024

(ANTV) - Hà Nội và Thừa Thiên Huế là 2 địa phương trên cả nước được Chính phủ lựa chọn triển khai thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử - VneID cho công dân. Đợt thí điểm này được bắt đầu từ ngày 22/4 và dự kiến sẽ diễn ra trong 2 tháng, sau đó sẽ được nhân rộng trên cả nước trong thời gian tới.

Tinh gọn bộ máy: Con người vẫn là then chốt

Tinh gọn bộ máy: Con người vẫn là then chốt

Chính trị 27/04/2024

(ANTV) - Thực hiện Nghị quyết số 786 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã thuộc tỉnh Thanh Hóa. Thành phố Thanh Hóa có 3 đơn vị hành chính cấp xã mới, trong đó xã Long Anh được thành lập trên cơ sở nhập nguyên trạng xã Hoằng Long và xã Hoằng Anh (nay là phường Long Anh). Trước năm 2019, tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị trên địa bàn còn cồng kềnh, nhiều đầu mối. Với việc sáp nhập 2 đơn vị hành chính cấp xã với nhau giúp giảm tổng số cán bộ, công chức tại các địa phương.

Tin tức nổi bật trên các báo ngày đầu kỳ nghỉ lễ

Tin tức nổi bật trên các báo ngày đầu kỳ nghỉ lễ

Điểm tin 27/04/2024

(ANTV) - Bộ Xây dựng: Chung cư tăng giá đột biến nhưng giao dịch gần như bằng 0; Dệt may lạc quan với mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD; Xâm nhập mặn tại ĐBSCL ngày càng gay gắt, bất thường;... là những tin tức nổi bật trên các báo những ngày đầu kỳ nghĩ lễ.

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Ngày 26/4 là ngày làm việc cuối cùng của người dân trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới. Vì thế hôm nay cũng chính là ngày được dự báo là cao điểm nhất người dân di chuyển ra khỏi các thành phố lớn. Tại Thủ đô Hà Nội, nhiều tuyến phố ngay từ đầu giờ chiều đã có áp lực phương tiện gia tăng mạnh, liên tục giữ ở mức cao cho đến tối.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp này, cũng trong sáng 26/4, Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an do Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Tham gia đoàn có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024. Chủ đề tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Tới dự có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Xem thêm