Thứ Bảy, 27/04/2024 09:04 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Ngày trở về của những người di dời tránh dịch

(ANTV) - Ngày 23/9, khoảng 1.000 dân đã được đưa trở về nhà sau 1 tháng được di dời từ vùng nguy cơ mắc Covid-19 đến lánh dịch tại các khu chung cư, khách sạn trên địa bàn quận Bình Thạnh, Tp.HCM. Và trong 1 tháng qua, đã có rất nhiều câu chuyện về tình quân dân giữa các chiến sỹ Công an và những hộ dân tại đây để người đi và người ở đều lưu luyến trong “ngày trở về”.

Ông Lê Minh Hải, Phó Trưởng Ban Dân vận Quận ủy quận Bình Thạnh, TP.HCM cho biết: "Tất cả các trường hợp người dân ở đây chúng tôi thường xuyên test nhanh 3 ngày 1 lần, đảm bảo sức khỏe và yêu cầu về phòng dịch của Quận. 2 là tại các phường người dân sinh sống đã an toàn thành vùng xanh nên người dân được trở về nhà."

Những chuyến xe lăn bánh, cũng là lúc người dân rời nơi “tránh dịch” này để trở về nhà. Trong suốt 1 tháng qua, niềm mong mỏi được trở về luôn thường trực trong tâm trí, nhưng hôm nay bà Lê Thị Lựu cũng như nhiều hộ gia đình khác vẫn cảm thấy nhớ ngày tháng sống tại chung cư 1050 này.

Bà Lê Thị Lựu, quận Bình Thạnh, TP.HCM cho biết: "Phải nói là nếu mà không có mấy anh công an là mấy người lớn tuổi như tôi là mệt mỏi . Nhớ nhà, không quen chỗ mà tôi khóc bà kia cũng khóc với già hay bệnh vặt. May mà mấy chú tới lui thăm hỏi chăm lo đầy đủ."

Trung úy Phan Duy Đức, Cán bộ Đội Cảnh sát hình sự, Công an quận Bình Thạnh, TP.HCM cho biết: "Với người CSHS như tôi thì việc mà gần dân, hiểu dân và gắn kết với họ sau này khi họ trở về địa phương thì có thể họ sẽ giúp chúng tôi trong việc nắm bắt antt trên địa bàn."

Những khu vực nguy cơ cao đã chuyển thành vùng xanh cũng đến lúc các chiến sĩ Công an quận Bình Thạnh đang làm nhiệm vụ tại đây sẽ trở về đơn vị của mình. Nhưng kỷ niệm về những ngày cùng ăn, cùng ở, cùng làm với người dân sẽ còn đọng mãi và tình quân dân đã được gói gọn trong ngày trở về.

Sáng 23 tháng 9, TP. Thủ Đức, TP. HCM đã cho phép nhiều công trình xây dựng quan trọng trên địa bàn được tái khởi công sau nhiều tháng tạm ngưng do ảnh hưởng dịch. Đây là cột mốc quan trọng trong kế hoạch phục hồi, phát triển kinh tế của địa phương. Mặc dù được tạo điều kiện, xong các doanh nghiệp cũng đang gặp không ít khó khăn về nguồn nhân công ở thời điểm này.

Trong sáng 23/9, công trình Khu phức hợp Sóng Việt, nằm trong khu chức năng số 1 của Khu đô thị mới Thủ Thiêm, đã được TP HCM tổ chức lễ tái khởi động xây dựng trở lại sau 1 thời gian dài thực hiện giãn cách. Đây là dự án có ý nghĩa quan trọng đến quy hoạch và phát triển của khu đô thị Thủ Thiêm nói riêng và TP HCM nói chung, nên việc xây dựng trở lại thể hiện sự quan tâm của chính quyền thành phố, góp phần đảm bảo đúng tiến độ dự án.

Ông Lê Đức Hải, Chủ tịch Hiệp hội xây dựng và VLXD TP. HCM cho biết: "Qua đánh giá các điều kiện an toàn thì chúng tôi được phép khởi công, rất là đáng mừng cho ngành xây dựng, thời gian giãn cách này vẫn được cho phép hoạt động khi chưa hết giãn cách, cảm kích quyết định của UBND TP. HCM, UBND TP. THủ Đức tạo điều kiện cho các công trình xây dựng, tạo sự quan tâm. Chúng tôi phải thực hiện nghiêm những quy định về đảm bảo an toàn cho sản xuất, phải thường xuyên test covid19, đảm bảo khoảng cách."

Cũng trong ngày hôm nay, nhiều dự án khác như Công trình trường mầm non Phước Long B, khu nhà ở phường Phú Hữu tại TP Thủ Đức cũng đã được khởi công, tái xây dựng. Có thể thấy, mục đích của việc khởi động lại các công trình là sớm đưa các hoạt động của thành phố trở lại trạng thại bình thường mới ở những khu vực an toàn. Từng bước khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo công ăn việc làm, thu nhập cho người lao động tại những công trình xây dựng đủ điều kiện an toàn phòng, chống dịch theo đúng quy định.

Ông Hoàng Tùng, Chủ tịch UBND TP. Thủ Đức, TP. HCM cho biết: "Hoạt động này tạo đà để thực hiện hàng loạt các hoạt động sau ngày 1.10, bên cạnh đó việc thi công trở lại sẽ tạo công ăn việc làm đẩy tiến độ. Việc khởi công xây dựng các công trình phải sản xuát an toàn, an toàn thì mới sản xuất, nhà đầu tư, nhà thầu phải đảm bảo công tác phòng chống dịch. Có những vấn đề liên quan thì sẵn sàng ứng phó."

Bên cạnh những nhà đầu tư, nhà thầu hoạt động hôm nay, chúng tôi đang xem xét mở cửa theo lộ trình các hoạt động sản xuất kinh tế khác, doanh nghiệp có nhiều công nhân, dịch vụ thương mại. Từng bước theo lộ trình để đảm bảo đúng theo sự cho phép, để nền kinh tế nhanh chóng trở lại trạng thái bình thường mới.

Mặc dù được tạo điều kiện để thi công, tuy nhiên các nhà thầu, đơn vị thi công cũng đang gặp khó khăn về nhân công, cũng như khó khăn về chi phí để thực hiện xét nghiệm covid-19 cho đội ngũ công nhân, lao động hàng tuần.

Ông Lê Đức Hải cho biết: "Hiện nay những điều kiện như thế này, test thường xuyên, chi phí cao, thứ 2 là công nhân phải có điều kiện khoảng cách, cần nhiều người làm thì phải giảm bớt, huy động lực lượng nhân lực cũng gặp khó khăn, thực hiện giãn cách như thế nào gây khó khăn cho nhà thầu."

Như vậy, TP. HCM đang dần mở cửa về lại trạng thái bình thường mới, tuy nhiên bài toán về nguồn nhân lực cần phải được nghiên cứu kỹ lưỡng và phải có chiến lược cụ thể, cũng như sự hỗ trợ từ chính quyền thành phố về chính sách đối với các doanh nghiệp để khi hoạt động trở lại sẽ có sẵn nguồn lao động, là tiền đề để thành phố phục hồi và phát triển kinh tế, đưa cuộc sống của người dân dần ổn định.

Tin mới nhất

Những giọt nước nghĩa tình trên mảnh đất Sóc Trăng

Những giọt nước nghĩa tình trên mảnh đất Sóc Trăng

Xã hội 27/04/2024

(ANTV) - Từ đầu năm đến nay, lượng mưa ở nhiều vùng trên cả nước bị thiếu hụt, nền nhiệt cao, nắng nóng kéo dài; hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn đã xảy ra ở một số khu vực, trong đó có tỉnh Sóc Trăng. Trước tình hình trên, ngày 10/4, Bộ Công an đã có Công điện về việc tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn và giúp đỡ mhân dân. Công an tỉnh Sóc Trăng đã khẩn trương tổ chức Lễ ra quân hỗ trợ, giúp đỡ người dân bị ảnh hưởng bởi hạn mặn trên địa bàn.

Triển khai thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNEID

Triển khai thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNEID

Xã hội 27/04/2024

(ANTV) - Hà Nội và Thừa Thiên Huế là 2 địa phương trên cả nước được Chính phủ lựa chọn triển khai thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử - VneID cho công dân. Đợt thí điểm này được bắt đầu từ ngày 22/4 và dự kiến sẽ diễn ra trong 2 tháng, sau đó sẽ được nhân rộng trên cả nước trong thời gian tới.

Tinh gọn bộ máy: Con người vẫn là then chốt

Tinh gọn bộ máy: Con người vẫn là then chốt

Chính trị 27/04/2024

(ANTV) - Thực hiện Nghị quyết số 786 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã thuộc tỉnh Thanh Hóa. Thành phố Thanh Hóa có 3 đơn vị hành chính cấp xã mới, trong đó xã Long Anh được thành lập trên cơ sở nhập nguyên trạng xã Hoằng Long và xã Hoằng Anh (nay là phường Long Anh). Trước năm 2019, tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị trên địa bàn còn cồng kềnh, nhiều đầu mối. Với việc sáp nhập 2 đơn vị hành chính cấp xã với nhau giúp giảm tổng số cán bộ, công chức tại các địa phương.

Tin tức nổi bật trên các báo ngày đầu kỳ nghỉ lễ

Tin tức nổi bật trên các báo ngày đầu kỳ nghỉ lễ

Điểm tin 27/04/2024

(ANTV) - Bộ Xây dựng: Chung cư tăng giá đột biến nhưng giao dịch gần như bằng 0; Dệt may lạc quan với mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD; Xâm nhập mặn tại ĐBSCL ngày càng gay gắt, bất thường;... là những tin tức nổi bật trên các báo những ngày đầu kỳ nghĩ lễ.

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Ngày 26/4 là ngày làm việc cuối cùng của người dân trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới. Vì thế hôm nay cũng chính là ngày được dự báo là cao điểm nhất người dân di chuyển ra khỏi các thành phố lớn. Tại Thủ đô Hà Nội, nhiều tuyến phố ngay từ đầu giờ chiều đã có áp lực phương tiện gia tăng mạnh, liên tục giữ ở mức cao cho đến tối.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp này, cũng trong sáng 26/4, Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an do Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Tham gia đoàn có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024. Chủ đề tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Tới dự có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Xem thêm