(ANTV) - Bắt đầu từ sáng 1/3, lực lượng CSGT, CA TP Hà Nội đã ra quân xử lý vi phạm giao thông bằng hình thức trực tuyến qua mạng. Việc này được kỳ vọng sẽ giúp người dân không phải đi làm thủ tục mất 4 lần như hiện nay, thay vào đó sẽ ở nhà nộp phạt. Cụ thể việc triển khai như vậy sẽ có những lợi ích như thế nào?
Theo lực lượng CSGT, để nộp phạt qua CDVCQG, người vi phạm có trách nhiệm cung cấp số CCCD, điện thoại cho CSGT ghi vào biên bản hành chính. Khi CSGT cập nhật thông tin biên bản vi phạm vào CDVCQG, hệ thống máy sẽ tự động gửi tin nhắn, bao gồm đường link của dịch vụ công, số quyết định xử phạt hành chính… cho người vi phạm. Người vi phạm chỉ việc bấm vào đường link, nhập số quyết định xử phạt và làm thủ tục nộp phạt. Khi người vi phạm chấp hành xử phạt xong, CDVCQG sẽ gửi biên lai điện tử cho người vi phạm để xuất trình cho CSGT nhận lại giấy tờ bị tạm giữ trước đó hoặc liên hệ với bưu điện để dùng dịch vụ chuyển trả giấy tờ tạm giữ vi phạm giao thông về nhà.
Để người dân thực hiện được hình thức nộp phạt trên, lực lượng CSGT cho biết người vi phạm cần đăng ký một tài khoản đăng nhập tại Cổng DVCQG tại địa chỉ: https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-thanh-toan-vi-pham-giao-thong.html.
Đồng thời, theo hướng dẫn trên Cổng dịch vụ công quốc gia, có 9 bước để người dân thực hiện nộp phạt trực tuyến. Trong 9 bước này, người vi phạm phải xử lý thao tác ít nhất 3 bước, các bước còn lại hệ thống và các cơ quan có liên quan sẽ xử lý.
Việc người dân không cần phải đi lại làm thủ tục mất 4 lần như hiện nay, thay vào đó là ở nhà nộp phạt sẽ là một bước tiến đáng ghi nhận về sự nỗ lực và quyết tâm của lực lượng CSGT Thủ đô trong việc triển khai dịch vụ công trực tuyến.