Thứ Sáu, 29/03/2024 12:12 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Ngăn chặn hành vi phạm tội của người tâm thần

(ANTV) - Theo số liệu thống kê, từ năm 2017 tới nay, Công an tỉnh Thái Nguyên đã thụ lý điều tra 7 vụ án giết người mà đối tượng gây án là người bị bệnh tâm thần. Những vụ án nghiêm trọng do những đối tượng này gây ra là lời cảnh báo về nguy cơ và tính chất nguy hiểm của loại tội phạm này, đòi hỏi các cơ quan chức năng cần có giải pháp hiệu quả để quản lý và phòng ngừa, ngăn chặn những vụ án thương tâm.

Theo quy định của pháp luật, đối với những người mất khả năng nhận thức và điều khiển hành vi khi phạm tội sẽ không phải chịu tránh nhiệm hình sự. Còn với trường hợp hạn chế nhận thức và điều khiển hành vi thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi phạm tội của mình.

Theo thống kê của Bộ Lao động–Thương binh và Xã hội toàn quốc hiện có khoảng 200.000 người mắc bệnh tâm thần nặng. Số đối tượng này có nguy cơ tiềm ẩn gây án, phạm tội cao gấp 6 đến 7 lần so với người bình thường.

Tuy nhiên, ở nước ta hiện nay, chỉ có 26 trung tâm chăm sóc, điều trị cho khoảng 10.000 người bệnh tâm thần, số người còn lại chủ yếu sống cùng người thân tại các gia đình và ngoài xã hội. Điều đó, đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ có thể gây nguy hiểm cho tính mạng những người xung quanh bất cứ lúc nào.

Để ngăn chặn và phòng ngừa hậu quả đau lòng do người bị bệnh tâm thần gây ra, cần phải thực hiện các giải pháp như: Đối với các gia đình khi phát hiện người thân có biểu hiện mắc bệnh tâm thần hoặc tái phát bệnh cần chủ động đưa người bệnh đi điều trị, có biện pháp quản lý, giám sát chặt chẽ.

Bên cạnh đó, các địa phương cần chủ động rà soát các đối tượng mắc bệnh để vận động, phối hợp với gia đình đưa người bệnh đi điều trị và quản lý sau khi người bệnh trở về địa phương. Có như vậy mới có thể ngăn ngừa những vụ án đau lòng xảy ra.

Thái Nguyên: Đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông

Gần gũi, náo nhiệt, thu hút đông đảo các em học sinh tham gia trả lời các câu hỏi tình huống để nhận các phần quà là những chiếc mũ bảo hiểm, không khí của buổi giao lưu tìm hiểu pháp luật về trật tự an toàn giao thông do Phòng Cảnh sát giao thông, Ban an toàn giao thông, Tỉnh Đoàn Thái Nguyên tổ chức tại Trường THPT Nguyễn Huệ, huyện Đại Từ.

Với hình thức sân khấu hóa, các nội dung tuyên truyền như: không điều khiển xe lạng lách đánh võng, không chở quá số người quy định, không chấp hành tín hiệu đèn giao thông, không dùng tay sử dụng điện thoại khi tham gia giao thông... đã được mềm hóa vào các tình huống trong tiểu phẩm, qua đó, giúp các em học sinh dễ tiếp nhận, ghi nhớ và hào hứng tham gia.

Sau buổi tuyên truyền này, giúp em cũng như các bạn học sinh khác nhận thức được tầm quan trọng của việc chấp hành đúng luật an toàn giao thông và rút ra được các bài học cho mình, có những chú ý khi tham gia giao thông.

Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đã được các trường học trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên tổ chức thường xuyên, bằng nhiều hình thức và nội dung phong phú như: giáo dục kiến thức và kỹ năng tham gia giao thông an toàn, tổ chức cho học sinh, phụ huynh ký cam kết chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông, duy trì hoạt động hiệu quả của mô hình " Cổng trường an toàn"...

Hưởng ứng tháng an toàn giao thông năm 2019, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Thái Nguyên đã phối hợp với các ngành chức năng, cơ quan, trường học trên địa bàn tỉnh tổ chức 22 buổi tuyên truyền, với hơn 6.500 người tham gia. Song song với đó, Công an các đơn vị, địa phương còn tập trung lực lượng, phương tiện tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

9 tháng đầu năm 2019, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên xảy ra 112 vụ tai nạn giao thông, làm chết 49 người, bị thương 91 người... mặc dù số vụ tai nạn giao thông có giảm nhưng số người chết và bị thương vẫn ở mức cao, do vậy, cùng với lực lượng chức năng thì mỗi bậc phụ huynh, các em học sinh và giáo viên các nhà trường cần tích cực, gương mẫu trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông, để an toàn giao thông là hạnh phúc của mọi người, mọi nhà và toàn xã hội.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm