Thứ Tư, 24/04/2024 18:47 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Ngăn chặn cuộc gọi và tin nhắn rác

(ANTV) - Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 91/2020/NĐ-CP quy định về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác. Nghị định số 91 khi ra đời đã đưa ra những định nghĩa mới và biện pháp mới, cứng rắn hơn để cơ quan quản lý nhà nước có cơ sở để xử lý dứt điểm vấn nạn này. 

Họ tên, ngày tháng năm sinh, thậm chí là địa chỉ nhà. Số dư tài khoản và khả năng tài chính. Lịch trình, xu hướng sử dụng dịch vụ, các điểm mua sắm thường lui tới...Những cuộc gọi chào mời mua bán bất động sản, bảo hiểm, khóa học tiếng anh, chứng khoán, dịch vụ spa, làm đẹp,… Đã không còn xa lạ với nhiều người. Điều này, không chỉ cho thấy thông tin cá nhân của mỗi người đã được lưu lại, truyền đi tại nhiều nơi. Nhưng đem lại không ít phiền toái.

Chị Hoa cũng là người thường xuyên nhận được các cuộc gọi mời chào các dịch vụ. Điều này không chỉ gây nhiều phiền phức đến chị mà việc thông tin gia đình chị người gọi cũng có thể biết được khiến chị lo lắng về việc bảo mật thông tin cá nhân. Chị cho biết muốn các thông tin của mình được bảo mật, nó liên quan đến tài sản, gia đình và con cái. Cũng có nhiều vụ việc mình biết nhiều vụ lừa đảo do nắm rất rõ thông tin cơ bản.

Thu thập thông tin cá nhân thường xuyên đến từ các dịch vụ mua sắm khi bạn tự nguyện khai báo ở bất kỳ một cửa hàng nào lưu lại thông tin khách hàng hiện nay. Tuy nhiên, để rõ hơn về hoạt động mua bán dữ liệu thông tin cá nhân. Chúng tôi tìm đến dịch vụ mua bán dữ liệu khách hàng. Người bán cho biết: Không trực tiếp bán dữ liệu vì đó là vi phạm pháp luật.

Bằng một cách nào đó thì việc trao đổi thông tin và nhu cầu người sử dụng đã được tiết lộ, thông qua một phần mềm được liên kết giữa các nhà mạng và người có nhu cầu tìm kiếm thông tin.

Như vậy, khi bạn quan tâm đến thứ gì, nhà mạng lập tức chuyển liên hệ của bạn đến các bên mua gói dữ liệu, thường là phục vụ cho dịch vụ mua bán, kinh doanh. Để hợp thức hóa việc tìm kiếm khách hàng bằng cách bạn chủ động chia sẻ thông tin cho các bên gọi mời chào. Nhưng thực tế, nhu cầu của bạn đã được tiết lộ trước đó.

Các gói dữ liệu hay còn gọi là data khách hàng được giao bán công khai và rất nhiều trên không gian mạng. mức độ tiết lộ không chỉ là thông tin cá nhân cơ bản như tên, địa chỉ, SĐT, thậm chí chức vụ, tài sản sở hữu, mà có thể việc bạn có bao nhiêu tiền trong ngân hàng cũng có thể được tiết lô. Với mức giá chỉ vài trăm nghìn đồng.

Vừa qua, chính phủ đã ban hành Nghị định số 91/2020/NĐ-CP. Từ ngày 01/10/2020, những hành vi vi phạm liên quan tới thư điện tử, tin nhắn, gọi điện thoại cung cấp thông tin về sản phẩm, dịch vụ tùy theo hành vi, mức độ vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính từ 5.000.000 đồng; mức phạt cao nhất có thể lên đến 100.000.000 đồng và buộc thu hồi số điện thoại do thực hiện hành vi vi phạm.

Những hành vi vi phạm quy định về cung cấp dịch vụ thư điện tử, tin nhắn, gọi điện thoại quảng cáo, dịch vụ nội dung qua tin nhắn tùy theo hành vi sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng; mức phạt cao nhất có thể lên đến 170.000.000 đồng.

Việc lộ lọt những thông tin cá nhân thông qua các dịch vụ không chính thống cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho người sử dụng.

Theo Luật sư Nguyễn Quốc Hưng: Ở xã hội phát triển việc bảo mật thông tin phải được đặt lên hàng đầu và cần xem xét việc mua bán thông tin cá nhân như vậy cần dược xem xét nghiêm túc và cơ quan nhà nước cần triệt phá những đối tượng kinh doanh như vậy và mỗi người cũng nên có những cam kết trước khi cung cấp thông tin. Ngoài xâm phạm bí mật riêng tư gây ra những xáo trộn nhất đinh, thì nhiều vụ việc khác thì đã số các đối tượng xấu sử dụng.

Sự lạm dụng thông tin cá nhân của khách hàng không chỉ gây nhiều phiền toái mà còn có thể dẫn đến nhiều hệ lụy, tiếp tay cho những hành vi lách luật,  vi phạm pháp luật.

Nghị định mới được bổ sung và ban hành, kỳ vọng sẽ khắc phục được nhiều hạn chế về tình trạng tin rác, cuộc gọi rác, đánh cắp thông tin cá nhân. Tuy nhiên, với cách thức mua bán thông tin khó nắm bắt hay còn gọi là lách luật như hiện nay, khiến việc kiểm soát vấn nạn tin rác, cuộc gọi rác, mua bán trao đổi thông tin cá nhân khó kiểm soát và thực hiện.

Bởi vậy, mỗi người cần chủ động bảo vệ thông tin của mình trước những cam kết khi trao đổi, cung cấp thông tin. Đặc biệt tại những nơi sử dụng dịch mua mua sắm, ăn uống, yêu cầu xin tên khách hàng./.

Tin mới nhất

Toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ chấn động địa cầu

Toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ chấn động địa cầu

Chính trị 24/04/2024

(ANTV) - Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, Chiến dịch Điện Biên Phủ là một trong những đỉnh cao chói lọi, một kỳ tích vẻ vang. Thắng lợi của Chiến dịch Điện Biên Phủ đã giáng đòn quyết định, tạo bước ngoặt làm thay đổi cục diện chiến tranh, trực tiếp đưa đến việc ký kết Hiệp định Genève lập lại hòa bình ở Việt Nam.

Lễ hội hoa quốc tế ở Iraq

Lễ hội hoa quốc tế ở Iraq

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Mùa Xuân là khoảng thời gian hoa cỏ đua nhau khoe sắc và cũng là mùa của các lễ hội. Những ngày này, tại thủ đô Baghdad của Iraq đang diễn ra lễ hội Hoa quốc tế Baghdad thường niên lần thứ 13.

Những tin tức nổi bật 24h qua

Những tin tức nổi bật 24h qua

Điểm tin 24/04/2024

(ANTV) - Vụ án tập đoàn phúc sơn: khởi tố thêm 6 bị can; Khởi tố vụ án “vi phạm quy định về an toàn lao động” xảy ra tại công ty cổ phần xi măng và khoáng sản yên bái; 100 năm tù cho nhóm bị cáo phạm tội “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”; Quảng ninh: Bắt đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Đà Nẵng: Triệt phá đường dây đánh bạc với số tiền giao dịch khoảng 50 tỷ đồng - là những tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Cháu đâm cô ruột tử vong

Cháu đâm cô ruột tử vong

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - Chỉ từ những mâu thuẫn trong gia đình, Trường cầm dao sang nhà đâm cô ruột tử vong rồi đến Công an xã đầu thú. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang vừa ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh tạm giam đối với Nguyễn Minh Trường (sinh năm 1990, trú huyện Châu Thành) về tội “Giết người”.

Cần siết chặt công tác đảm bảo an toàn lao động

Cần siết chặt công tác đảm bảo an toàn lao động

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, trên địa bàn cả nước liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng trong quá trình sản xuất và thi công, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Mới nhất là vụ tai nạn lao động xảy ra ngày 22/4 tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái khiến 7 người thiệt mạng, 3 người bị thương;

Chế độ, chính sách với lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở

Chế độ, chính sách với lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở

Chính trị 24/04/2024

(ANTV) - Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở do Bộ Công an chủ trì xây dựng, soạn thảo đã được thông qua tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa 15 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024. Từ khi Luật được ban hành, Đảng ủy CATW, lãnh đạo Bộ Công an đã đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, công an các đơn vị, địa phương đã nỗ lực với tinh thần khẩn trương, quyết liệt để tham mưu lãnh đạo Bộ, chính quyền địa phương chuẩn bị tốt các điều kiện triển khai Luật.

Xem thêm