Thứ Sáu, 29/03/2024 22:45 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Ngăn chặn bạo hành, xâm hại phụ nữ và trẻ em vùng cao

(ANTV) - Thời gian qua, tại một số địa phương thường xuyên xuất hiện tình trạng nhiều phụ nữ, trẻ em gái hàng ngày phải gánh chịu những tác động tiêu cực của tình trạng phân biệt đối xử, bạo lực, bất bình đẳng giới, xâm hại tình dục, bạo hành. Vấn nạn này diễn ra với tần suất và mức độ ngày càng nghiêm trọng, đã làm ảnh hưởng xấu đến môi trường sống và quyền được phát triển lành mạnh của phụ nữ, trẻ em.

Ông Hồ Văn Hiền (53 tuổi), ở tổ 7, thôn Vàng, xã Trà Trung, huyện Tây Trà cứ mỗi lần nhậu say là cãi vã và đuổi đánh vợ con. Sau một lần nhậu về ông đã đuổi đánh vợ con rồi dùng lửa tự đốt căn nhà của mình. Ngôi nhà có tổng diện tích trên 60 mét vuông, mái lợp ngói, vách đóng ván gỗ. Trong lúc bị cháy mặc dù đã được người dân trong làng tích cực cứu chữa  nhưng do lửa cháy quá mạnh nên căn nhà đã bị cháy rụi hoàn toàn.

Qua các vụ bạo hành phụ nữ, trẻ em và xâm hại trẻ em cho thấy, hầu hết vụ việc thường xảy ra ở địa bàn vùng nông thôn, nơi còn nhiều khó khăn trong cuộc sống, điều kiện cập nhật thông tin cũng bị hạn chế. Song, điều đáng buồn hơn cả là nguyên nhân gây ra nỗi đau ấy nhiều khi lại đến từ chính những người thân trong gia đình, thầy cô, bạn bè, thậm chí là cả những người đàn ông sống xung quanh.

Thông qua những con số thống kê của các cơ quan chức năng cho thấy, tình hình trẻ em bị bạo hành hoặc xâm hại tình dục có những diễn biến hết sức phức tạp. Nguyên nhân chính của hành vi bạo lực gia đình bắt nguồn từ sự bất bình đẳng giới, tư tưởng "trọng nam, khinh nữ" và một số tư tưởng lạc hậu. Do đó, việc tuyên truyền về bình đẳng giới là việc làm rất cần thiết để công tác phòng, chống bạo lực gia đình đạt hiệu quả.

Hằng năm, Đội truyền thông của Công an huyện Minh Long, tỉnh Quảng Ngãi đều về các trường THCS, THPT, các khu dân cư trên địa bàn huyện thông tin về tình hình, thủ đoạn xâm hại trẻ em và các kỹ năng về phòng chống xâm hại tình dục trẻ em, nhất là các em gái.

Sau hơn 10 năm triển khai thực hiện Luật Bình đẳng giới, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức bình đẳng giới đã đạt được những kết quả đáng kể. Thông qua nhiều hình thức tuyên truyền, giáo dục về bình đẳng giới đã giúp cho các cơ quan, tổ chức, cán bộ công chức và công dân thấy rõ nguy cơ, thực trạng của vấn đề bất bình đẳng giới đang ngăn cản sự phát triển của đất nước, từ đó có được nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của bình đẳng giới đối với sự phát triển xã hội, cộng đồng.

Tin mới nhất

Giới thiệu ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20

Giới thiệu ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20

Kinh tế 29/03/2024

(ANTV) - Ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20 hướng tới Năm Du lịch quốc gia 2024 - "Vinh quang Điện Biên Phủ - Trải nghiệm bất tận", góp phần thúc đẩy liên kết phát triển du lịch các vùng với kỳ vọng ngành du lịch thành phố có những bước chuyển mình, tăng tốc ổn định góp phần phát triển du lịch, kinh tế của cả nước. Đây là thông tin được Sở Du lịch TP HCM và Hiệp hội Du lịch TP.HCM công bố tại buổi Họp báo ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20 năm 2024.

GDP quý I tăng 5,56%

GDP quý I tăng 5,56%

Kinh tế 29/03/2024

(ANTV) - Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 của Việt Nam tăng cao nhất trong giai đoạn năm 2020-2023. Đây là số liệu mới công bố của Tổng cục Thống kê.

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết của HĐBA LHQ về Triều Tiên

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết của HĐBA LHQ về Triều Tiên

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Nga ngày 28/3 đã phủ quyết dự thảo nghị quyết do Mỹ đề xuất bỏ phiếu tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) về việc gia hạn nhiệm vụ của Nhóm chuyên gia hỗ trợ Ủy ban phụ trách các lệnh trừng phạt của HĐBA LHQ đối với Triều Tiên đến ngày 30/4/2025.

Xem thêm