Thứ Bảy, 20/04/2024 09:45 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Nắng nóng, tăng bất thường các bệnh truyền nhiễm

(ANTV) - Nắng nóng kéo dài cộng với mưa khiến các khiến bệnh truyền nhiễm như sốt xuất huyết, sởi, tay chân miệng, viêm não Nhật Bản B, cúm gia tăng.

Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, dịch sởi năm nay diễn biến khá bất thường bởi dù đã vào giữa hè nhưng số ca mắc vẫn cao, lên tới hàng chục ca/tháng. Từ đầu tháng 6 đến nay, số ca mắc sởi chưa có xu hướng giảm, đặc biệt tỷ lệ người lớn và phụ nữ có thai mắc sởi cao. Trong khi đó, từ đầu năm đến nay, Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp nhận 20 ca viêm màng não, trong đó có 7 trường hợp viêm não Nhật Bản B. Hầu hết các bệnh nhân viêm não vào nhập viện đều nặng, khả năng để lại di chứng về thần kinh cao. Nguyên nhân là do thời tiết khí hậu thay đổi bất thường, virus, vi khuẩn tác nhân gây bệnh dễ thích nghi.

Do vậy, theo khuyến cáo của Bộ Y tế những loại bệnh truyền nhiễm có vaccine phòng bệnh, người dân phải tiêm phòng đầy đủ, đúng lịch. Với những bệnh lây truyền qua muỗi cắn người dân phải thực hiện nghiêm việc diệt loăng quăng, phun hóa chất phòng dịch, mắc màn khi đi ngủ… thực hiện tốt ăn chín, uống sôi; không cho trẻ ăn bốc, mút tay, ngậm mút đồ chơi… để phòng bệnh tay – chân – miệng.

Phú Yên: Chủ động ứng phó với nắng hạn

Cùng với cả nước, Phú Yên đang trải qua đợt nắng nóng kỷ lục. Hiện nay Phú Yên đang triển khai nhiều giải pháp nhằm chủ động ứng phó, thích ứng với hạn hán, giảm thiểu thiệt hại do khô hạn gây ra. 

Ảnh hưởng của hiện tượng Elnino đã khiến cho tình hình hạn hán xảy ra trên diện rộng. Hiện cùng với cả nước, Phú Yên đang bước vào đợt nắng nóng cao điểm với nền nhiệt đến 40 độ C. Trên địa bàn tỉnh Phú Yên, các hồ thuỷ điện Sông Hinh và Sông Ba Hạ đều giảm thấp xuống mực nước chết. Các hồ thuỷ lợi cũng dưới mực nước thiết kế. Mực nước hồ xuống thấp đã làm giảm khả năng điều tiết phục vụ tưới cho vùng dạ du. Giải pháp lúc này của tỉnh Phú Yên là phối hợp trong việc điều tiết nước hợp lý trong mùa hạn.

Công trình đập đầu mối thuỷ nông Đồng Cam, hệ thống thuỷ lợi lớn nhất tỉnh Phú Yên phục vụ tưới cho khoảng 17.000ha lúa/vụ. Thông thường khi nắng hạn kéo dài, mực nước về đập đầu mối ở mức dưới tràn, lượng nước sẽ không đủ vào hai cống của 2 kênh chính. Điều này đồng nghĩa toàn bộ vùng đồng bằng Tuy Hoà sẽ đứng trước nguy cơ khô hạn. Do vậy, ngay từ đầu vụ hè thu, phương án chống hạn đã được triển khai. Hệ thống kênh mương được tu bổ khẩn trương để tăng năng lực tưới và giảm thất thoát nguồn nước. Hệ thống máy bơm chống hạn cũng được tu sửa và mua mới với kinh phí khoảng 1 tỷ đồng.

Ở các cách đồng thường xuyên bị thiếu nước, năm nay, trước dự báo nắng nóng kéo dài và kỷ lục, tình hình hạn hán sẽ gay gắt hơn. Thay vì sản xuất lúa, nông dân chủ động chuyển đổi sang cây trồng cạn để tiết kiệm nước tưới, chủ động đào khoan thêm giếng để tìm kiếm nguồn nước ngầm. Những vùng thực sự không thể xử lý được thì chủ động ngưng sản xuất để tránh thiệt hại.

Ngoài ra, trước dự báo nắng hạn kéo dài trong năm nay, Phú Yên còn chủ động các giải pháp để phòng chống cháy rừng; bảo vệ các đối tượng thuỷ sản nước lợ và nước mặn, nhằm hạn chế thiệt hại do ô nhiễm môi trường, dịch bệnh phát sinh. Tất cả nhằm giảm thấp nhất thiệt hại do hạn hán gây ra.

Tin mới nhất

Chính thức đấu thầu vàng vào đầu tuần tới

Chính thức đấu thầu vàng vào đầu tuần tới

Điểm tin 20/04/2024

(ANTV) - Chính thức đấu thầu vàng vào đầu tuần tới; Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản tại 5 địa phương từ tháng 5/2024; TP Hồ Chí Minh giảm gần 6.000 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là những chính sách mới có hiệu lực.

Hội nghị Ngoại trưởng G7 ra tuyên bố chung

Hội nghị Ngoại trưởng G7 ra tuyên bố chung

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Sau 3 ngày nhóm họp tại đảo Capri của Italia, Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nền công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) đã ra tuyên bố chung, trong đó đề cập đến nhiều vấn đề như căng thẳng tại Trung Đông cũng như viện trợ cho Ukraine.

Những tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

Những tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

Điểm tin 20/04/2024

(ANTV) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2024. Thông tin được đăng tải trên báo CAND số ra ngày hôm nay.

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

Xem thêm