Thứ năm, ngày 01/12/2022 - 00:29 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 10:45, Thứ 6, 24/04/2015

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Nâng cao nhận thức công dân về khiếu nại, tố cáo

(ANTV) - Trong năm 2014, số lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo giảm, nhưng số lượt khiếu nại, tố cáo vượt cấp, đông người lại tăng. Điều này cho thấy, vai trò của cấp cơ sở đang chưa thể hiện rõ. Bên cạnh đó, nhận thức và hiểu biết pháp luật của công dân còn nhiều hạn chế.

 
Do tranh chấp về đất đai, ông Lê Kim Hùng, trú tại Vĩnh Phúc đã gửi đơn khiếu kiện lên các cơ quan có thẩm quyền ở địa phương song sau 3 năm  những tranh chấp này vẫn không được giải quyết. Chính sự chậm trễ này, ông Hùng đã tìm đến cơ quan TW để khiếu kiện. Trước thái độ thân thiện của cán bộ tiếp dân đã làm ông Hùng cảm thấy yên tâm hơn.
 
Ông Lê Kim Hùng, xã Đạo Trù, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc chia sẻ:"Tôi cũng đến đây lần đầu tiên thì tôi thấy các anh tiếp xúc với dân rất thoải mái không có một vấn đề gì cả. Đơn thư khiếu nại, tố cáo được cái xem xét và cũng hướng dẫn chúng tôi làm theo đúng trình tự".
 
Trong năm 2014, qua phân tích từ kết quả giải quyết có khoảng hơn 66% trường hợp khiếu nại sai và gần 32% tố cáo sai. Điều này cho thấy nhận thức và hiểu biết pháp luật của công dân còn nhiều hạn chế. 
 
Song nguyên nhân dẫn đến vấn đề là do công tác chỉ đạo, điều hành và quản lý nhà nước ở một số địa phương còn nhiều yếu kém. Đặc biệt là công tác quản lý và sử dụng đất đai.                                                                                                                                                               
Trao đổi ANTV, ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng ban tiếp công dân TW cho biết:"Khi mà cơ quan nhà nước thu hồi đất dự án thì cũng để hoang hóa mà người dân thì thấy đất nhà mình bị thu hồi mà không được sử dụng vào, lãng phí, của đau con xót, người dân xuất hiện khiếu kiện".
 
Theo ông Phan Văn Hải, Trưởng phòng tiếp dân 1, Ban tiếp công dân TW cho biết việc thực thi nhiệm vụ ở địa phương khi thực hiện các nhiệm vụ thì nó chưa đến nơi đến chốn, thực tế là có những cái làm có những nơi làm qua loa, đại khái, có những nơi chủ quan, coi thường.Có một số ít nơi thì do trình độ năng lực của cán bộ ở cơ sở làm chưa đến nơi đến chốn.
 
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói "đồng bào có oan ức mới khiếu nại, hoặc vì chưa hiểu rõ chính sách của Đảng và Chính phủ mà khiếu nại. Ta giải quyết nhanh, tốt thì đồng bào thấy rõ Đảng và Chính phủ quan tâm lo lắng cho quyền lợi của họ, do đó mối quan hệ giữa nhân dân với Đảng và Chính phủ càng được củng cố tốt hơn."
 
Trong năm 2015, Thanh tra Chính phủ sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền cho người dân hiểu pháp luật giải quyết khiếu nại, tố cáo, về quyền, nghĩa vụ, thẩm quyền của người dân để hạn chế tình trạng khiếu nại sai, hạn chế khiếu nại đông người phức tạp.
 
Ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng ban tiếp công dân TW, Thanh tra Chính phủ nêu rõ, nếu giải quyết sai, người dân khiếu nại cũng là trách nhiệm của Nhà nước. Giải quyết đúng mà người dân khiếu nại cũng là trách nhiệm của Nhà nước, đó là công tác tuyên truyền, vận động chưa thuyết phục hoặc là chưa hiệu quả, cho nên tới đây phải tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật.
 
Ông Phan Văn Hải, Trưởng phòng tiếp dân 1, Ban tiếp công dân TW trao đổi, một  nhiệm vụ hết sức quan trọng là tuyên truyền vận động, tổ chức hướng dẫn, tuyên truyền pháp luật cho công dân để công dân hiểu và khi đã hiểu pháp luật thì người ta sẽ có nhận thức đúng đắn và người ta sẽ có xử lý đúng về cái việc khiếu nại, tố cáo của mình. Đây cũng là việc hết sức quan trọng và cần phải có cái sự đầu tư và cái tâm, trình độ của người làm công tác tiếp dân.
BT
Thăm dò khán giả