(ANTV) - Yên Bái là một tỉnh miền núi với 30 dân tộc cùng sinh sống, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm hơn 56% dân số toàn tỉnh. Những năm qua, ngành giáo dục Yên Bái đã có nhiều chủ trương, giải pháp nhằm tăng cường tiếng Việt cho học sinh mầm non, tiểu học. Qua đó, tỷ lệ học sinh mầm non ra lớp theo đúng độ tuổi đạt gần 100%, học sinh tiểu học dân tộc thiểu số từng bước mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp và hứng thú trong học tập, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.
Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Yên Bái, hiện nay, toàn tỉnh tiến hành tăng cường tiếng Việt ở 102 trường, 885 nhóm với hơn 35.500 trẻ dân tộc thiểu số. Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Nậm Lành, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái có 441 học sinh, trong đó 438 học sinh dân tộc thiểu số.
Với gần 100% học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số, hầu hết các em còn yếu về tiếng Việt; do vậy, các thầy giáo, cô giáo gặp rất nhiều khó khăn trong việc giảng dạy, bởi sự hiểu biết trong giao tiếp giữa thầy và trò là rất hạn chế. Vì vậy, nhà trường đã triển khai nhiều biện pháp để tăng cường tiếng Việt cho các em, tạo thuận lợi cho việc giảng dạy, tiếp thu của giáo viên và học sinh.
Từ khi dự án nâng cao khả năng tiếp cận tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số được triển khai tại trường, việc giảng dạy cũng như tiếp thu của thầy và trò Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Nậm Lành, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái ngày càng thuận lợi hơn. Theo dự án, đối với lớp 1, 2 mỗi lớp sẽ có thêm một trợ giảng là người tại địa phương. Mỗi trợ giảng có vai trò là cầu nối, người truyền tải thông tin giữa giáo viên và học sinh.
Trên địa bàn huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái có nhiều xã ở vùng sâu, vùng xa chủ yếu đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, để các em có thể nói thành thạo tiếng Việt ngay từ nhỏ, Phòng giáo dục huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo các trường trong huyện xây dựng mô hình thư viện tại trường, tổ chức ngày hội đọc sách, hội thi giao lưu tiếng việt giúp các em học sinh dân tộc thiểu số tự tin, mạnh dạn hơn trong giao tiếp. Đến nay, hơn 90% trẻ trên 5 tuổi có thể nghe, hiểu và trả lời bằng tiếng Việt.
Bên cạnh đó, nhiều chương trình, dự án, chính sách hỗ trợ của Nhà nước tạo điều kiện thuận lợi cho các em học sinh dân tộc thiểu số trong quá trình học tập, khuyến khích các thầy cô giáo đề xuất những ý tưởng, cách làm mới về tăng cường tiếng Việt cho học sinh; tăng cường thời gian luyện nói cho học sinh trong các giờ học chính khóa, sinh hoạt đội, sao nhi đồng; lồng ghép các hoạt động vui chơi gắn với học tiếng Việt cho học sinh để các em thành thạo tiếng Việt, tự tin tham gia các hoạt động chung của trường.