Thứ Sáu, 19/04/2024 15:24 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Nâng cao chất lượng khám sàng lọc tại các cơ sở y tế

(ANTV) - Thành phố Đà Nẵng tiếp tục ghi nhận nhiều ca mắc covid-19 trong cộng đồng, trong đó đáng chú ý có hàng chục ca mắc được phát hiện trong quá trình khám sàng lọc tại các cơ sở y tế. Điều đó cho thấy việc khám sàng lọc góp phần không nhỏ trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Trước tình hình đó, công tác trên đã được các bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn thành phố Đà Nẵng triển khai chặt chẽ nhằm phát hiện các trường hợp nghi ngờ để có các phương án ứng phó kịp thời.

Chỉ trong tháng 7/2021, trong quá trình triển khai khám sàng lọc tiếp nhận bệnh nhân, Trung tâm Chẩn đoán y khoa kỹ thuật cao Thiện Nhân, thành phố Đà Nẵng đã phát hiện 10 trường hợp dương tính với  SAR-CoV-2. Trung tâm ngay lập tức đã phối hợp với CDC thành phố Đà Nẵng để có những phương án cách ly và khoanh vùng những F liên quan.

Tại Bệnh viện Đà Nẵng, chốt kiểm tra sàng lọc được đặt tại cổng ra vào, Bệnh viện bố trí các nhân viên y tế làm việc theo ca kíp, ứng trực liên tục 24/7. Tại đây người bệnh, người nhà bệnh nhân và tất cả khách đến làm việc tại Bệnh viện đều bắt buộc khai báo y tế, đo thân nhiệt và rửa tay sát khuẩn. Những người có yếu tố nghi ngờ sẽ được hướng dẫn về phòng khám cách ly riêng để kiểm tra lại và tư vấn tùy theo trường hợp cụ thể. Thông qua quy trình chặt chẽ này, đã có những trường hợp mắc Covid-19 được phát hiện và xử lý kịp thời.

Cùng với việc nâng cao chất lượng khám sàng lọc, các bệnh viện, sơ sở tế trên địa bàn thành phố Đà Nẵng cũng siết chặt thực hiện nghiêm các giải pháp đồng bộ trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Phát hiện, ngăn chặn sớm các ca nhiễm trong cộng đồng, từ đó kiểm soát nguồn lây, đây là một trong những mấu chốt quan trọng của phòng chống dịch bệnh trước tình hình diễn biến phức tạp như hiện nay.

Bổ sung hơn 300.000 liều vaccine cho TP.HCM

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, ngày 3/8, Bộ Y tế đã điều chỉnh việc phân bổ vaccine phòng Covid-19 đợt 16 để phân bổ sung thêm cho TP.HCM 319.000 liều và Hà Nội thêm 284.000 liều. Theo quyết định phân bổ trước đó, Hà Nội và TP.HCM cùng nhận 270.000 liều vaccine AstraZeneca.

Ngoài ra, từ ngày 29/7 đến 3/8, Việt Nam tiếp nhận thêm hơn 1 triệu liều vaccine AstraZeneca, gần 660.000 liều mua thông qua VNVC được phân bổ cho TP.HCM và hơn 400.000 liều do Chính phủ Vương quốc Anh và Bắc Ailen viện trợ được phân bổ cho Hà Nội.

Như vậy, trong 3 lần phân bổ và bổ sung gần nhất, TP.HCM được cấp hơn 1,1 triệu liều và Hà Nội được cấp hơn 860.000 liều. Ngoài ra, các viện, bệnh viện, đơn vị Trung ương tại TP.HCM và Hà Nội được cấp lần lượt 40.000 liều và 74.500 liều để tiêm cho người dân trên địa bàn.

Sở Y tế TP.HCM thu hồi công văn ghi 2 tên thuốc điều trị Covid-19

Chiều 3/8, Sở Y tế TP.HCM có công văn khẩn gửi đến các bệnh viện, cơ sở y tế về việc mua thuốc để điều trị cho bệnh nhân Covid-19 gây nhiều phản ứng trái chiều. Ngay sau đó, Sở đã phải thu hồi công văn này.

Công văn nêu, tình hình dịch bệnh tại TP.HCM đang diễn biến phức tạp, các chuyên gia điều trị Covid-19 đã chia sẻ kinh nghiệm về thực tiễn sử dụng 2 thuốc kháng viêm và kháng đông dạng uống để trị cho F0 hiệu quả, kịp thời cứu nhiều người. Hai loại thuốc Sở Y tế yêu cầu các bệnh viện mua là thuốc kháng viêm Medrol của Công ty Pfizer và thuốc kháng đông Xarelto của Công ty Bayer. Sở Y tế đề nghị các đơn vị mua gấp các loại thuốc trên để kịp thời điều trị cho bệnh nhân Covid-19. Công văn do Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Hoài Nam ký ban hành. Công văn trên nhanh chóng được lan truyền trên mạng xã hội. Tuy nhiên, chiều cùng ngày, Sở Y tế đã thu hồi công văn này vì cho rằng do viết sai.

Ngay sau đó, Sở Y tế đã ra văn bản thay thế, trong đó yêu cầu các đơn vị sử dụng các loại thuốc có hai hoạt chất nêu trên căn cứ vào tình hình thực tế của đơn vị và phác đồ của Bộ Y tế. Hội đồng thuốc và điều trị của bệnh viện nghiên cứu xem xét phê duyệt, xây dựng phác đồ điều trị có sử dụng các thuốc nói trên tại đơn vị.

Tin mới nhất

Những "đứa con đẻ" của tổ chức khủng bố Việt Tân

Những "đứa con đẻ" của tổ chức khủng bố Việt Tân

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Kể từ khi thành lập, Việt Tân được coi là 1 tổ chức khét tiếng có nhiều hoạt động phá hoại chống Đảng, Nhà nước với phương thức hoạt động hết sức manh động, liều lĩnh; chủ trương tiến hành bạo động có vũ trang đánh bom, ám sát... Việt Tân đã được Bộ Công an đưa vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Trồng cây bụi giúp cải thiện đời sống người dân Nepal

Trồng cây bụi giúp cải thiện đời sống người dân Nepal

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Nguồn cung mitsumata, loại giấy truyền thống dùng để in tiền yen của Nhật Bản, đang cạn kiệt. Bột giấy làm ra nó được khai thác từ các loại cây thuộc họ Thymelaeaceae, mọc ở vùng cao, với lượng nắng vừa phải và ráo nước. Nhưng dân số nông thôn giảm và biến đổi khí hậu đang khiến nông dân Nhật Bản phải từ bỏ những mảnh đất trồng cây này.

Tin tức ANTT nổi bật 24h qua

Tin tức ANTT nổi bật 24h qua

Điểm tin 19/04/2024

(ANTV) - Đà Nẵng: Triệt phá đường dây mua bán ma tuý số lượng lớn; Bắt đối tượng thứ ba trong vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương; Bắt 2 đối tượng lừa đảo bằng hình thức lừa chuyển khoản để lấy tiền mặt; Triệt phá đường dây sản xuất viên uống chống đột quỵ giả, trị giá 50 tỷ đồng; Đồng Nai: Khởi tố đối tượng trộm cắp tài sản...là một số tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Nghĩa tình trong hạn mặn

Nghĩa tình trong hạn mặn

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Những ngày qua, nắng hạn diễn đã xảy ra trên diện rộng khắp các tỉnh đồng bằng sông cửu long. Lúc này nước ngọt trở thành thứ quý giá nhất đối với người dân nơi đây. Trước thực trạng trên, Công an các tỉnh, thành vùng Đồng bằng Sông Cửu Long đã ra quân, tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn và giúp đỡ nhân dân vượt qua khó khăn.

Cảnh báo năm 2024 nắng nóng sẽ diễn ra gay gắt

Cảnh báo năm 2024 nắng nóng sẽ diễn ra gay gắt

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Mặc dù chưa lập hạ nhưng những ngày vừa qua, nhiều nơi trên cả nước đã xảy nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao lên tới trên 42 độ C. Nhiều chuyên gia cảnh báo năm nay người dân sẽ phải trải qua một mùa hè khắc nghiệt, thậm chí hơn cả năm nóng nhất năm 2023.

Đưa nội dung kỹ năng lái xe trên cao tốc phân kỳ đầu tư vào đào tạo cấp bằng

Đưa nội dung kỹ năng lái xe trên cao tốc phân kỳ đầu tư vào đào tạo cấp bằng

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Mới đây Cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu các Sở GTVT chỉ đạo các cơ sở đào tạo lái xe chú trọng giảng dạy kỹ năng lái xe trên cao tốc, đặc biệt là cao tốc phân kỳ đầu tư. Đây là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của người dân và chuyên gia. Nhất là sau các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra liên tiếp thời gian qua. Cụ thể các chuyên gia đánh giá thế nào về vấn đề này?

Tác phẩm nghệ thuật sắp đặt từ rác thải nhựa

Tác phẩm nghệ thuật sắp đặt từ rác thải nhựa

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Trước thềm Ngày Trái đất 22/4, công viên High Line (New York, Mỹ) đã ra mắt một công trình khổng lồ làm từ rác thải nhựa. Nghệ sĩ và nhà hoạt động người Canada Benjamin Von Wong đã tạo ra tác phẩm với sự tài trợ từ công ty mỹ phẩm Kiehl's, nhằm cảnh báo vấn đề ô nhiễm nhựa dùng một lần, cũng như truyền cảm hứng thay đổi hành vi người tiêu dùng.

Xem thêm